มะเร็งปากมดลูก

ประสบการณ์สุขภาพ : เอาชนะโรคมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิถี “ชีวจิต”

สู้ โรคมะเร็งปากมดลูก ด้วยวิถีชีวจิต

โรคมะเร็งปากมดลูก เป็นหนึ่งในโรคมะเร็งที่คร่าชีวิตหญิงไทยเป็นอันดับต้นๆ วันนี้ เรานำประสบการณ์ของ คุณเดือนเพ็ญ  วัย 39 ปี ซึ่งตัดสินใจสู้โรคร้ายด้วยวิธีการดูแลสุขภาพแบบ “ชีวจิต” ไปอ่านเรื่องราวของเธอกันเลยค่ะ

สัญญาณส่อโรค มาตอนอายุยังน้อย

เธอเล่าว่า หลังจากเรียนจบพยาบาลไม่กี่ปี เธอก็ออกมาใช้ชีวิตคู่จนมีลูกสาว-ลูกชายสมใจ หลังจากนั้น 10 ปี คุณเดือนเพ็ญในวัย 33 ปีก็เริ่มสังเกตเห็นอาการผิดปกติอันเป็นสัญญาณของโรคร้าย

“ช่วงนั้นมีอาการภูมิแพ้อย่างหนัก ที่สำคัญ ประจำเดือนมามากและนานกว่าปกติ แถมมีลักษณะเป็นลิ่ม พอไปตรวจร่างกายและตัดชิ้นเนื้อไปตรวจ จึงพบว่าเป็นโรคมะเร็งปากมดลูกใกล้เข้าสู่ระยะที่ 2 แล้วค่ะ

“ตอนที่รู้ตกใจมาก คิดไม่ต่างจากคนอื่นว่า ‘ทำไมต้องเป็นเรา’ เพราะเพิ่งอายุ 33 ปีเอง ยังมีสิ่งที่อยากทำมากมาย ที่สำคัญ ลูกยังเล็กมาก หมอแนะนำให้ผ่าตัดเอามดลูกออกเพื่อระงับการกระจายของเซลล์มะเร็งและรับเคมีบำบัดต่อ ฉันก็ตกลง เพราะเราเองก็เป็นพยาบาล คิดว่าในเวลานั้นทางเลือกนี้น่าจะเหมาะที่สุด

“แต่เมื่อกลับมาบ้าน ฉันก็หันมาดูแลตัวเองด้วยหลักการชีวจิตทันที เริ่มจากเปลี่ยนเครื่องครัวจากเมลามีนเป็นสเตนเลส และกินอาหารตามสูตรที่ดร.สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิตผู้ล่วงลับ แนะนำทุกอย่าง”

รวมวิธีรับมือ 5 มะเร็งผู้หญิง อ่านจบ ทำตามได้จริง

ชีวจิต เส้นทางพิชิตมะเร็งปากมดลูก

คุณเดือนเพ็ญเล่าว่า เธอเป็นแฟนหนังสือของกูรูท่านนี้มานานแล้ว และเห็นด้วยกับหลักการต่างๆ โดยเฉพาะหลักการฟื้นฟูภูมิชีวิต (Immune System) แต่เพิ่งมาปฏิบัติจริงจังก็ตอนที่รู้ว่าตนเองป่วยนั่นเอง

“ปฏิบัติตัวตามหลักชีวจิตได้ไม่นานก็เห็นความเปลี่ยนแปลงค่ะ คือ ในขณะที่คนอื่นได้รับผลข้างเคียงจากเคมีบำบัดมากมาย เรามีเพียงอาการผมร่วงเท่านั้น แต่โดยรวมร่างกายค่อนข้างแข็งแรง ค่าเม็ดเลือดขาวก็ดี ทำให้สามารถรับเคมีบำบัดได้อย่างต่อเนื่องจนครบคอร์ส และหาโอกาสไปพบอาจารย์สาทิส

“นอกจากอาจารย์สาทิสจะให้ความรู้ที่เป็นเหตุเป็นผล เข้าใจง่าย และเปิดโอกาสให้ซักถามข้อสงสัยได้อย่างเต็มที่แล้ว ยังเจอคนที่คิดตรงกันมากมาย และเจอผู้ป่วยมะเร็ง 2 คนที่ต่อมากลายเป็นเพื่อนตายเดี๋ยวนี้เรายังคงทำอาหารสุขภาพแบ่งปันกัน เป็นที่ปรึกษาให้กันทุกเรื่องแม้แต่เรื่องส่วนตัวค่ะ”

มะเร็งปากมดลูก,มดลูก

สิ่งงดงามที่ส่งต่อในครอบครัว

จากวันนั้นถึงวันนี้เป็นเวลา 16 ปีแล้ว แต่สุขภาพของคุณเดือนเพ็ญยังคงแข็งแรง ยืนยันจากผลการตรวจสุขภาพที่คงที่สม่ำเสมอ แต่สิ่งที่เธอภาคภูมิใจไม่แพ้กันคือ การได้ส่งต่อสุขภาพดีๆให้คนในครอบครัว

“คนแรกคือสามีค่ะ เขาไม่ได้เคร่งครัดเรื่องอาหารมากแต่ลดละพฤติกรรมทำลายสุขภาพลงมากจนเรียกว่าเปลี่ยนไปเป็นคนละคน อีกคนคือลูกสาวคนโต ที่ชื่นชอบอาหารชีวจิตมาตั้งแต่เริ่มต้น ยิ่งโตก็ยิ่งรู้จักเลือกกิน ไม่ติดกินฟาสต์ฟู้ดอย่างคนรุ่นเดียวกัน ทำให้ผิวพรรณค่อนข้างดีและดูอ่อนกว่าวัย

“ทุกวันนี้จึงมั่นใจว่า เลือกเดินบนทางสายสุขภาพไม่ผิดเส้นจริงๆค่ะ” คุณเดือนเพ็ญยืนยัน


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

หมอสูติแชร์ประสบการณ์ คนไข้มะเร็งปากมดลูก ระยะเริ่มต้น

อายุเยอะก็ควรไปตรวจหาความเสี่ยงโรค มะเร็งปากมดลูก

คุณผู้หญิงต้องรู้จักและเข้าใจ ไวรัสเอชพีวี เพื่อป้องกัน มะเร็งปากมดลูก

หมดคำถาม หมอสูติแนะนำสังเกตตกขาว แบบไหนเรียกผิดปกติ

รวมวิธีรับมือ 5 มะเร็งผู้หญิง อ่านจบ ทำตามได้จริง

 

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.