ปวดข้อ, ปวดเข่า

6 เคล็ดลับ แก้อาการปวดข้อ

6 เคล็ดลับ แก้อาการ ปวดข้อ

ปวดข้อ เป็นอีกหนึ่งอาการยอดฮิตของใครหลายคน โดยเฉพาะวัยผู้สูงอายุ ที่มีความเสื่อมของอวัยวะในร่างกายเป็นไปตามวัย มีตั้งแต่อาการปวดเล็กน้อยไปจนถึงอาการปวดรุนแรงจนถึงทนไม่ได้ สำหรับอาการปวดข้อนั่นมีหลายสาเหตุด้วยกันขึ้นอยู่กับตำแหน่งของอวัยวะในร่างกายและพยาธิสภาพที่เกิดขึ้น

ชีวจิตออนไลน์ ได้รวบรวม วิธีการบำบัดแบบวิธีธรรมชาติมาช่วยแก้อาการปวดข้อ โดยเฉพาะอาการปวดข้อที่พบได้บ่อยๆ ดังนี้

วิธีที่ 1 ยาพอกแก้อาการปวดข้อเข่า

สำหรับอาการปวดข้อเข่านั้นมีหลายสาเหตุด้วยกัน เช่น ปวดข้อเข่าเพราะความเสื่อมของข้อเข่า โรคข้อต่ออักเสบรูมาตอยด์ (เกิดจากความผิดปกติของภูมิคุ้มกัน) โรคเกาท์ (เกิดจากการที่มีกรดยูกริกในเลือดสูง และมีการตกผลึกของยูริก)

ในทางการแพทย์แผนไทย แบ่งอาการปวดข้อเข่าออกเป็น 2 ประเภท คือ โรคจับโปงแห้ง และจับโปงน้ำ ซึ่งทั้งสองอาการมีความแตกต่างกันไปตามพยาธิสภาพ เช่น จับโปงน้ำ ข้อเข่ามีอาการปวด บวม แดง ร้อน ส่วนจับโปงแห้ง มีอาการปวด แต่ไม่มีอาการบวม แดง ร้อน มีเสียงข้อเข่าเวลาเดิน ซึ่งมีการดูแลและรักษามีความแตกต่างกัน

ปวดไหล่, ปวดข้อ

โดยเฉพาะการใช้ยาพอกเข่าในการรรักษา เพื่อช่วยลดอาการ ปวดข้อ นำสารอาหารมาเลี้ยงข้อเข่ามากขึ้น  และช่วยดูดพิษร้อน ซึ่งมีวิธีการทำ ดังนี้

  • สูตรยาร้อน (สำหรับข้อเข่าที่มีอาการปวด แต่ไม่มีอาการบวม แดง ร้อน )ประกอบด้วย ขิง น้ำตาล ไพล ปริมาณเท่าๆกัน และพริก 2-3 เม็ด
  • สูตรยาเย็น (สำหรับข้อเข่าที่มีอาการปวด บวม แดง ร้อน ) ประกอบด้วย ดินสอพอง ยาเขียว ใบย่านาง ตำลึง ปริมาณเท่าๆกัน

วิธีการทำ

ตำสมุนไพรทั้งหมดเข้าด้วยกันหยาบๆ แล้วนำมาพอกเข่าที่มีอาการ ปวดข้อ พันด้วยผ้าพันแผล ทิ้งไว้ 15-20 นาที แล้วล้างออก

อ่านต่อ>>วิธีแก้อาการปวดข้อไหล่

อ่านเพิ่มเติม : ปวดข้อ– ปวดเข่า รู้จักดี รับมือได้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.