5 โรคใกล้ตัวในวัยที่เพิ่มขึ้น รับมือได้ ง่ายนิดเดียว

เมื่อถึงวันหนึ่งคุณจะรู้สึกได้เองว่าร่างกายที่เคยแข็งแรงนั้นไม่เหมือนเดิมแล้ว โรคภัยต่างๆ เริ่มแวะเวียนถามหาบ่อยขึ้น สาเหตุนั่นก็เพราะด้วยวัยของเราที่มากขึ้นนั่นเอง โดยเฉพาะเมื่อคุณเข้าสู่วัยที่มากขึ้น ร่างกายที่เราได้ใช้งานมาอย่างยาวนาน ก็เริ่มเปลี่ยนแปลงแสดงอาการถึงสุขภาพที่ถดถอยไปตามกาลเวลา ซึ่งวัยนี้ถือเป็นช่วงที่เราควรดูแลตัวเองมาเป็นพิเศษ หมั่นเฝ้าระวัง สังเกตอาการเริ่มต้นของตัวเองว่าเข้าข่ายโรคอะไรหรือเปล่า โดยเฉพาะ 5 โรคที่เรานำมากฝากวันนี้เป็นโรคที่ติดอันดับโรคยอดนิยมของคนวัย 45 อัพ ที่มักจะพบได้บ่อยนั่นเองค่ะ

1. หมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาท
โรคนี้เกิดการจากใช้งานร่างกายที่หนักและสะสมเป็นเวลานาน ใครที่ชอบยกของหนักๆ เล่นกีฬาผาดโผน หรือแม้แต่นั่งทำงานนานๆ ก็ต้องระวังนะคะ เพราะทุกอย่างล้วนเป็นสาเหตุทำให้เกิดโรคหมอนรองกระดูกกดทับเส้นประสาทได้ทั้งนั้น โดยอาการเริ่มแรกของโรคนี้เราจะยังดูไม่ค่อยออกค่ะ เพราะอาการคล้ายๆ ปวดหลัง ปวดตามตัวธรรมดา แต่เราจะรู้ตัวอีกทีก็ตอนที่ความปวดเริ่มรุ่นแรงขึ้นถึงจะยอมไปหาหมอ ซึ่งการรักษานั้นอาจจะต้องผ่าตัดเลยก็เป็นได้

2. ภาวะกระดูกพรุน
สาเหตุของโรคนี้เกิดจากเป็นภาวะที่ร่างกายมีแคลเซียมลดลงไปกว่าปกติ และรู้หรือไม่คะว่ากระดูกของคนเราจะเริ่มเสื่อมลงเมื่อเราเข้าสู่วัย 45 ปีขึ้นไป โดยเฉพาะผู้หญิงจะมีความเสี่ยงภาวะกระดูกพรุนมากกว่าผู้ชายเพราะผู้หญิงวัยนี้ถือเป็นวัยหมดประจำเดือนทำให้ เกลือแร่ แคลเซียมและฟอสฟอรัสจะถูกขับออกจากร่างกาย ทำให้กระดูกและฟันของเราบางและเสื่อมสภาพลง สังเกตได้จากฟันผุง่าย มีอาการปวดกระดูก หลังโก่ง ส่วนสูงลดลง การทานผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินและแคลเซียมจะช่วยชะลอความเสื่อมของกระดูกได้ค่ะ

3. โรคหลอดเลือดสมอง แตก ตีบ ตัน ฉีกขาด
ภาวะที่สมองขาดเลือดไปเลี้ยงเนื่องจากหลอดเลือดตีบ หลอดเลือดอุดตัน หรือหลอดเลือดแตก ส่งผลให้เนื้อเยื่อในสมองถูกทำลาย อาการของผู้ที่มีแนวโน้มเป็นโรคหลอดเลือดสมองนี้จะค่อนข้างเห็นได้ชัดค่ะ เพราะผู้ป่วยจะแสดงอาการ ปากเบี้ยว ชาครึ่งซีก พูดไม่ออก ตาข้างใดข้างหนึ่งมองไม่เห็น ปวดศีรษะรุนแรง หากใครที่มีอาการดังนี้ควรพาผู้ป่วยไปถึงโรงพยาบาลภายใน 60 นาที เพราะถ้าได้รับการรักษาช้าอาจมีอันตรายถึงแก่ชีวิตค่ะ

4. โรคหัวใจขาดเลือด
เมื่อสักครู่พูดถึงภาวะสมองขาดเลือดไปแล้ว คราวนี้มาถึงโรคหัวใจขาดเลือดบ้างค่ะ เป็นอีกหนึ่งโรคยอดฮิตไม่แพ้กัน เกิดขึ้นจากภาวะหลอดเลือดหัวใจตีบ พบมากในผู้ป่วยโรคหัวใจ โรคเบาหวาน ความดันโลหิตสูง และผู้ป่วยที่เป็นโรคอ้วน ไม่ค่อยออกกำลังกาย ก็มีความเสี่ยงในการเกิดโรคนี้เพิ่มสูงขึ้น โดยอาการเริ่มแรกนั้นจะเจ็บแน่นหน้าอกระหว่างช่วงราวนมกับลิ้นปี่ จนหายใจไม่สะดวก เหนื่อยหอบ เหงื่อออกง่าย หน้ามืด ใจสั่น ควรหมั่นเฝ้าสังเกตอาการเหล่านี้ให้ดี หากพบว่ามีอาการเจ็บแน่นหน้าอก ควรรีบไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

5. โรคสมองเสื่อม
เมื่อก่อนความจำดี จำได้ทุกอย่าง แต่พออายุขึ้นเลข 45 อาการหลงๆ ลืมๆ จะเริ่มหนักขึ้น อย่าคิดว่าเป็นเรื่องปกติของผู้สูงอายุ เพราะหากเมื่อไหร่ที่คุณมีอาการหนักถึงขั้นเริ่มสับสนเรื่องวัน เวลาสถานที่ พฤติกรรม อารมณ์ และบุคลิกภาพเปลี่ยนแปลงจากเดิม แสดงว่าคุณอาจจะเข้าข่ายโรคสมองเสื่อมได้ค่ะ

หากใครที่มีอาการเหล่านี้ หรือมีคนใกล้ตัวที่อาการใกล้เคียงทั้ง 5 โรคนี้อย่างนิ่งเฉย ให้รีบทำการรักษาตั้งแต่ในระยะแรก ซึ่งเป็นช่วงที่รักษาได้ง่ายและเห็นผลดีที่สุด อย่ารอให้เป็นซะก่อนถึงค่อยไปรักษาเพราะบางทีอาจจะสายเกินไปก็ได้ค่ะ เราสามารถป้องกันตัวเองให้ห่างไกลโรคภัยเหล่านี้ได้ตั้งแต่เนิ่นๆ เพียงแค่รู้จักเลือกออกกำลังกายให้เหมาะสมกับสภาพของร่างกาย เช่น การเดิน วิ่งจ้อกกิ้ง ว่ายน้ำ โยคะ เป็นประจำ หลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่ และการดื่มแอลกอฮอล์ ทำจิตใจให้สงบ ไม่เครียด

ที่สำคัควรใส่ใจเรื่องอาการการกินให้เหมาะสมกับร่างกาย ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันสูง รสเค็มจัด และรสหวาน ควบคุมน้ำหนักให้คงอยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน ไม่ควรปล่อยตัวให้อ้วนเกินไป รวมถึงควรรับประทานอาหารที่คัดสรรสารอาหารมาเพื่อวัยคุณ มีแคลเซียมสูงเช่นเดียวกับ น้ำนมถั่วเหลือง วีซอย ไฮแคลเซียม เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์มากมายไม่ว่าจะเป็น แคลเซียมที่สูงถึง 50% วิตามิน B12 และ Lecithin ช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำให้ดีขึ้น ยังมี OMEGA 3 และ OMEGA 6 ช่วยลดคลอเลสเตอรอลในร่างกาย ช่วยดูแลระบบสำคัญของร่างกาย ปกป้องระบบกระดูก สมอง และหัวใจ ที่คนในวัย 45 อัพ ต้องการ มีน้ำตาลน้อยกว่า 6 กรัม / 100 มล. ผ่านเกณฑ์เครื่องดื่มทางเลือกเพื่อสุขภาพ จากมูลนิธิส่งเสริมโภชนาการฯ สถาบันโภชนาการ มหาวิทยาลัยมหิดล แถมยังได้รับการรับรองจากมูลนิธิหัวใจแห่งประเทศไทย และคณะสาธารณสุขศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ว่าไม่ทำให้เกิดความเสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจและหลอดเลือด ได้รับตราสัญลักษณ์ “ทางเลือกสุขภาพ” อีกด้วย

เห็นไหมล่ะคะว่าการดูแลสุขภาพนั้นง่ายนิดเดียวแค่เลือกดื่ม น้ำนมถั่วเหลือง วีซอย ไฮแคลเซียม ที่คัดสรรสารอาหารมาเพื่อคุณ เป็นประจำก็เหมือนได้ผู้ช่วยมาดูแลสุขภาพให้แข็งแรง ห่างไกลโรคภัย เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่แม้แต่คุณหมอและพยาบาลแนะนำให้ดื่มจริงๆ ค่ะ วีซอย ไฮแคลเซียม มีให้เลือกหันถึง 3 รสชาติ รสจืด (ไม่เติมน้ำตาล),รสหวานน้อย และรสงาขาวและงาดำ ค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.