ฟิตเนส, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, สถานที่ออกกำลังกาย

หยุดทำ 7 สิ่งนี้ใน ฟิตเนส (ชีวิตพังได้นะยูว์)

ฟิตเนส ที่คุณเข้าเป็นประจำ อาจทำชีวิตพัง ถ้าไม่หยุดพฤติกรรมเหล่านี้

ฟิตเนส เป็นสถานที่ที่ขึ้นชื่อว่า ช่วยสร้างรูปร่างสุดเฟิร์มให้กับเรา แต่หลายคนที่เป็นสมาชิกฟิตเนสและแวะเวียนไปเวิร์คเอ๊าต์ ต่างหนีไม่พ้นเลยคือ การต้องอาบน้ําเปลี่ยนเสื้อผ้าทํากิจกรรมส่วนตัว(นอกบ้าน) ในห้องล็อกเกอร์รวมและเมื่อต้องใช้พื้นที่ร่วมกับผู้อื่น ซึ่งเราก็มีข้อไม่พึงปฏิบัติเล็กๆ น้อยๆ ที่ควรระวัง เพราะอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพกายสุขภาพใจ ส่วนจะมีอะไรบ้าง มาดูกัน

1.อย่าปัสสาวะขณะอาบน้ําฝักบัว

เพราะในปัสสาวะเต็มไปด้วยแบคทีเรียกว่า 33 ชนิด และอาจมากถึง 77 ชนิด หากของเหลวออกจากกระเพาะปัสสาวะเร็วเกินไป ทําให้เชื้อโรคสามารถกระจายไปทั่วห้องอาบน้ําได้

2. อย่าเปลือยล่อนจ้อนในบริเวณเปิดโล่ง

ในบรรดาผู้ร่วมใช้ห้องล็อกเกอร์คนอื่นๆ อาจมีทั้งคนที่ไม่ถือสาเวลาเห็นใครแก้ผ้า และก็อาจมีคนที่กระอักกระอ่วนใจจนไปแจ้งผู้ดูแลฟิตเนสได้เช่นกัน
ฟิตเนส, ออกกำลังกาย, ลดน้ำหนัก, สถานที่ออกกำลังกาย
ฟิสเนส เป็นสถานที่ออกกำลังกายที่ต้องใช้ร่วมกับผู้อื่น จึงไม่ควรกระทำพฤติกรรมที่ไม่พึงประสงค์

3. อย่าถ่ายเซลฟี่

แม้จะอยากแชร์ให้โลกรู้เพียงใดว่าฉันออกกําลังกาย แต่ภายในห้องล็อกเกอร์เต็มไปด้วยคนที่คุณไม่รู้จักกําลังเปลี่ยนเสื้อผ้าหรือนั่งพักให้หายเหนื่อย คงไม่มีใครอยากไปติดอยู่ในรูปของคุณขณะที่ยังไม่พร้อมแน่นอน

4. อย่ามองต่ํา

ในห้องล็อกเกอร์ฝั่งผู้ชาย คงไม่มีใครรู้สึกสะดวกใจหากมีเพื่อนร่วมห้องที่คอยมองพวกเขาด้วยระดับสายตาต่ํากว่าเข็มขัด

5. อย่าคุยเล่นเสียงดัง

เวลาเจอเพื่อนหรือคนรู้จักควรรอให้เขาแต่งตัวให้เรียบร้อยก่อนแล้วค่อยเข้าไปทักทาย จากนั้นออกไปคุยกันข้างนอก เพราะในห้องล็อกเกอร์มีพื้นที่จํากัดและมีคนที่ไม่ได้อยากฟังบทสนทนาเรื่องส่วนตัวของคุณเท่าไรนัก

6. อย่าเปลือยในห้องซาวน่า

แม้เราจะอยากให้ไอน้ําสัมผัสผิวกายทุกส่วน แต่เมื่อต้องใช้ห้องซาวน่าส่วนรวม ควรปกปิดร่างกายตามสมควรเพื่อให้ผู้อื่นไม่รู้สึกกระอักกระอ่วนที่จะใช้ร่วมด้วย

7. อย่านําดรายร์ไปเป่าส่วนอื่น

ดรายร์เป่าผมส่วนรวมมีไว้สําหรับเป่าผมเท่านั้น หากนําไปเป่าส่วนอื่นๆ ของร่างกาย รวมไปถึงเป่าเสื้อผ้า ถุงเท้าที่ชื้นเหงื่อ แน่นอนว่าไม่มีใครอยากใช้ต่อจากคุณหรอก

Did you know?

หากชอบเข้าฟิตเนส ให้เลือกเครื่องบริหารที่ชอบ เช่น เทรดมิลล์ อิลิปติคอล บันไดอัตโนมัติ แล้วเล่นเบาๆ เพื่อวอร์มอัพ 5 นาที จากนั้นให้เพิ่มความเร็วและแรงต้านให้อยู่ในระดับการออกกําลังกายที่มีความเข้มข้นสูงสัก 30 วินาที จากนั้นลดความเร็วและแรงต้านให้อยู่ในระดับที่ทําได้สบายๆ 90 วินาที ทําซ้ํา โดยสลับหนักเบาประมาณ 5 ครั้ง ปิดท้ายด้วยการคูลดาวน์ 5 นาที วิธีนี้จะช่วยพัฒนาศักยภาพในการออกกําลังกาย ทําให้ครั้งต่อๆ ไปสามารถเพิ่มเวลาและระยะทางได้เรื่อยๆ
3 กฏเหล็ก เพื่อการออกกำลังกาย
-ไม่ควรกลั้นหายใจขณะค้างท่า เนื่องจากการกลั้นหายใจจะทําให้กล้ามเนื้อเกร็งและไม่ผ่อนคลาย ดังนั้นให้หายใจเข้าในท่าเตรียม จากนั้นหายใจออกเมื่อทําท่าปฏิบัติ
-ไม่ควรหยุดพักระหว่าง การฝึกในแต่ละเซต ควรทําต่อเนื่องจนครบ
-ควรทําทุกวัน วันละ 2 ครั้ง เช้าและเย็น และทําเพิ่มเติมเมื่อมีเวลาว่าง เพราะจะเป็นการเพิ่มประสิทธิภาพของการบริหาร
แม้จะดูเป็นเรื่องเล็กๆ แต่พฤติกรรมเหล่านี้ อาจส่งผลต่อภาพลักษณ์ของฟิตเนส ไปจนถึงการหลุดจากสมาชิกหากถูกจับได้เลยละค่ะ

บทความอื่นที่น่าสนใจ

สามารถติดตาม ชีวจิต ในช่องทางอื่นๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.