วิธีลดน้ำหนักแบบคนญี่ปุ่น, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, อดอาหารลดความอ้วน

ง่ายและดี วิธีลดน้ำหนักแบบคนญี่ปุ่น

วิธีลดน้ำหนักแบบคนญี่ปุ่น มีเคล็ดลับอะไรที่ช่วยให้ไร้ไขมันส่วนเกิน

วิธีลดน้ำหนักแบบคนญี่ปุ่น ที่ได้รับความนิยมคือ เทคนิคในการกิน ซึ่งขณะกําลังลดน้ําหนัก หลายคนต้องเคยผ่านประสบการณ์การอดอาหารชนิดนั้น งดอาหารชนิดนี้ ตามสูตรลดน้ําหนักต่างๆ ซึ่งกว่าน้ําหนักจะลดลงมาได้สัก 2-3 กิโลกรัม ก็เหนื่อยจนแทบขาดใจ แต่วิธีนี้ จะช่วยไม่ให้คุณโหยและมีรูปร่างที่สวยงาม

 อิ่ม 8/10

หนังสือ ผอมได้ไม่ต้องอด ของแพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ อธิบายว่า หนึ่งในเคล็ดลับอายุยืนของชาวญี่ปุ่นคือ กินอาหารแค่พออิ่ม โดยให้รู้สึกอิ่มแค่เพียง 8 ใน 10 ส่วนเท่านั้น เพื่อไม่ให้กินอาหารมากเกินความต้องการและป้องกันอาการท้องอืดท้องเฟ้อ

ขณะกินเราควรถามตัวเองอยู่ตลอดเวลาว่า รู้สึกอิ่มแล้วหรือยัง อิ่มมากขนาดไหน เพื่อวัดความรู้สึกอิ่ม ซึ่งการกินอาหารให้ช้าลงจะช่วยวัดความรู้สึกอิ่มได้แม่นยํามากขึ้น เนื่องจากกระเพาะอาหารจะส่งสัญญาณการขยายตัวไปที่สมอง ซึ่งใช้เวลาประมาณ 15–20 นาที ดังนั้น การกินอาหารช้าๆ จะทําให้เรากินอาหารน้อยลงและรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ตรงข้ามกับการกินอาหารอย่างรวดเร็ว ที่กว่าสัญญาณจากกระเพาะอาหารจะส่งไปถึงสมอง เราก็กินอาหารมากเกินความต้องการไปเสียแล้ว

กินอาหารให้ครบทุกมื้อคือหัวใจ วิธีลดน้ำหนักแบบคนญี่ปุ่น

ผู้ลดน้ำหนักส่วนใหญ่มักใช้วิธีงดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง เพื่อลดปริมาณแคลอรีเข้าสู่ร่างกาย ซึ่งการกระทําเช่นนี้จะส่งผลเสียต่อร่างกายเป็นอย่างมาก หากเรางดอาหารมื้อเช้าหรือมื้อเย็น ร่างกายจะขาดอาหารนานเกินกว่า 12 ชั่วโมง ซึ่งเป็นโทษอย่างยิ่ง หนังสือ กินให้ดี ของ นายแพทย์แอนดรูว์ ไวล์ สํานักพิมพ์อมรินทร์ ให้ข้อมูลว่า

“การอดอาหารไม่ใช่วิธีลดน้ําหนัก แต่เป็นการส่งสัญญาณว่า ร่างกายกําลังเกิดภาวะ ‘ขาดแคลน’ ทําให้ระบบเผาผลาญทํางานช้าลง แต่พอเรากลับมากินอีกครั้งก็จะกระตุ้นให้ร่างกายเปลี่ยนแคลอรีเป็นไขมันสะสมมากขึ้น” หากปฏิบัติเช่นนี้ติดต่อกันเป็นเวลานาน ร่างกายจะลดอัตราการเผาผลาญลง เพื่อสํารองพลังงานไว้ใช้ในยามจําเป็นส่งผลให้เมื่อกลับมากินอาหารตามปกติหลังจากที่น้ําหนักลดลงแล้ว น้ําหนักจึงเพิ่มกลับมามากขึ้นกว่าเดิม

อย่างไรก็ตาม การงดอาหารมื้อเที่ยงหรือการกินอาหาร ตามสูตรลดน้ําหนักต่างๆ ที่แนะนําให้กินอาหารเพียงเล็กน้อยก็ให้ผลไม่แตกต่างกัน ดังนั้น การกินอาหารให้ครบทุกมื้อในปริมาณที่พอเหมาะ และเลือกกินอาหารที่มีประโยชน์จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด เพราะนอกจากจะทําให้ไม่หิวจนตาลายและเผลอกินแบบไม่ยั้งแล้ว ยังช่วยให้การเผาผลาญทํางานเป็นปกติหรือดีมากขึ้นอีกด้วย

วิธีลดน้ำหนักแบบคนญี่ปุ่น, ลดน้ำหนัก, ลดความอ้วน, อดอาหารลดความอ้วน
การกินอาหารช้าๆ จะทําให้เรากินอาหารน้อยลงและรู้สึกอิ่มเร็วขึ้น ช่วยลดน้ำหนักได้

Did you know? “อด” ไม่ได้ช่วยให้ “ลด” ถาวร

หนังสือ ผอมได้ไม่ต้องอด ของแพทย์หญิงธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล สํานักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ แนะนําว่า แม้สูตรลดน้ําหนักต่างๆ จะสามารถทําให้น้ําหนักลดลงได้อย่างรวดเร็ว แต่ในระยะยาวกลับพบว่า ทําให้เกิดภาวะโยโยเอฟเฟ็กต์ (Yo – yo Effect) หรือน้ําหนักกลับมาเพิ่มสูงขึ้นอีกถึงร้อยละ 95

เนื่องจากสูตรลดน้ําหนักต่างๆ เน้นให้กินอาหารตามสูตรที่กําหนดเท่านั้น ทําให้ร่างกายได้รับพลังงานและสารอาหารไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่งผลให้ระบบเผาผลาญทํางานน้อยลง อีกทั้งการต้องอดอาหารอยู่ตลอดเวลายังทําให้เกิดความเครียด ร่างกายจึงหลั่งฮอร์โมนที่กระตุ้นความอยากอาหารออกมามากขึ้น ส่งผลให้ผู้ลดน้ําหนักหันกลับมากินอาหารปริมาณเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม น้ําหนักที่เคยหายไปจึงกลับมาเท่าเดิมหรือเพิ่มมากขึ้นในเวลาอันรวดเร็ว

ชีวจิต Tips สมุนไพรช่วยอายุยืน อ่อนเยาว์ แบบ ชาวโอกินาวา ประเทศญี่ปุ่น

เพราะคนโอกินาวา ได้ชื่อว่าเป็นคนที่มีอายุยืนที่สุด เรามาดูกันว่า คนโอกินาว่า เขากินอะไรกัน 

เมนูแนะนำของชาวโอกินาวา

ชุดดีท็อกซ์ ประกอบด้วย ข้าวธัญพืช และซุปมิโซะที่อุดมด้วยสมุนไพร เช่น ดอกไม้ป่า พริกหยวก กระเจี๊ยบเขียว ฟักทอง และขมิ้นสีม่วง เสิร์ฟพร้อมกับเมนูผักจานเล็กๆ เช่น ผักโขม หูกวาง ผักดอง แครอท ผักชีฝรั่ง และมันสำปะหลังโอะกินะวาที่เตรียมด้วยน้ำตาลทรายดำและผงข้าวกล้อง

ชุดอาหารกลางวัน ประกอบด้วย สลัดผักที่มีเนื้อสัตว์และปลาเสิร์ฟบนใบโหระพา เถาต้น Madeira, ผักเบี้ยใหญ่ต้ม, หอมแดง และหญ้าเจ้าชู้โอะกินะวะ เพิ่มรสชาติความอร่อยเหาะ และกิมมิกความซับซ้อนในการกินมากขึ้น ซุปมิโซะจะมีรสชาติหวาน เปรี้ยว และเค็มเล็กน้อย เพราะประกอบด้วยพืชผักสมุนไพรท้องถิ่นมากกว่า มากกว่า 30 ชนิด

นอกจากนี้ ยังมีมันฝรั่งหวาน ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของโอะตินะวะที่อุดมไปด้วยวิตามินแคลเซียม แคโรตินอยด์ช่วยแอนติออกซิแดนท์ และเส้นใย ช่วยระบบขับถ่าย แถมยังมีส่วนประกอบของพืชผักที่กินร่วมด้วยอย่างน้อย 3 ชนิด เช่น Taamu (เผือกโอกินาวา) ที่อุดมด้วยแร่ธาตุ มียอดมะระหรือลูกมะระ ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี คล้ายคลึงกับมะระบ้านเราเลยว่าไหม

อย่างไรก็ตาม จุดเด่นของอาหารคนโอกินาวา คือมีเกลือเป็นเครื่องปรุงชั้นยอด ซึ่งดูเหมือนว่าจะทำร้ายต่อสุขภาพ แต่ด้วยสภาพของเกาะโอกินาวา ที่เป็นเกาะ อยู่เหนือน้ำทะเล และมีพายุพัดเข้าหาเกาะบ่อย ๆ ทำให้แผ่นดินบนเกาะอิ่มตัวไปด้วยเกลือ ที่เป็นประโยชน์ต่อพืชผักสมุนไพร ทำให้พืชที่นี่อุดมด้วยแหล่งแร่ธาตุเกลือที่มีความแตกต่างไปจากที่อื่น

บทความอื่นที่น่าสนใจ

ผู้ป่วยมะเร็ง ออกกำลังกายอย่างไรดี ?

เทคนิคใกล้ตัวช่วย โกร๊ธฮอร์โมน หลั่ง ควรทำควบคู่ออกกำลังกาย

เดินเร็ว ช่วยป้องกันกระดูกเสื่อมได้จริง

ตารางเดินออกกำลังกาย ใน 1 เดือน ช่วยเปลี่ยนนักเดินสู่นักวิ่ง

ติดตามชีวจิตได้ที่

Instagram Cheewajitmedia
Facebook นิตยสาชีวจิต

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.