ถ่านไม้ไผ่, ชาร์โคล, Bamboo charcoal, ถ่านชาร์โคลจันทร์เพ็ญ

มหัศจรรย์ถ่านไม้ไผ่ ล้างสารพิษ เเละดูดซับสารพิษ

ถ่านไม้ไผ่ ชาร์โคล ล้างสารพิษ เเละดูดซับสารพิษตกค้าง

ถ่านไม้ไผ่ หรือ Bamboo charcoal ที่หลายคนรู้จักเเละเรียกกันติดหูว่า ถ่านชาร์โคล ปัจจุบันฮิตฮอตกันอย่างมาก เพราะเชื่อกันว่าถ่านไม้ไผ่ หรือชาร์โคล มีสรรพคุณช่วยดูดซับสารพิษ ล้างพิษตกค้างในร่างกายได้ จึงนำมาใช้เป็นส่วนผสมในผลิตภัณฑ์ต่างๆมากมาย หลายชนิด เช่น อาหาร ยาสีฟัน มาส์กหน้า ครีมทาผิว ฯลฯ

แต่รู้หรือไม่ว่า ชาร์โคล หรือถ่านไม่ไผ่ที่นำมาขายหรืออ้างสรรพคุณว่ามีคุณสมบัติดูดซับสารพิษได้นั้นอาจจะไม่จริงเสมอไป หากกระบวนการเผาถ่าน เผาไม้ไผ่ไม่ได้มาตรฐาน และไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการ ก็ไม่ต่างกับการได้ถ่าน ฟืนธรรมดาเท่านั้น

กว่าจะมาเป็น ถ่านไม้ไผ่

ครั้งนี้เราได้มาแวะเวียนเยี่ยมชมสวน ไร่ผักหวานบ้านเรา เขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนเเก่น เราได้พบกับการปลูกไผ่เลี้ยงสีทอง จำนวนมากกถึง 2,200 กอเลยทีเดียว โดยมีคุณอำนาจ จันทร์สอง เป็นเจ้าของไร่และเจ้าของผลิตภัรฑ์ถ่านไม้ไผ่เพื่อสุขภาพ “จันทร์เพ็ญ”  ไม่พร่ำทำเพลง เราเลยให้คุณอำนาจพาเดินชมไร่ไม้ไผ่ และการเผาถ่านไม้ไผ่ ที่กว่าจะได้ถ่านชาร์โคลที่มีคุณภาพต้องผ่านกระบวนการอะไรบ้าง คุณอำนาจเล่าให้ฟังว่า

“เริ่มต้นจากเมื่อปี พ.ศ. 2550  เริ่มปลูกไผ่เลี้ยงหวานสีทอง จำนวน 2,200 กอ  ที่อำเภออุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น ห่างจากตัวเมองประมาณ 50 กิโลเมตร เพื่อเก็บหน่อไม้สดจำหน่ายและนำมาแปรรูปเป็นหน่อไม้ดอง หน่อไม้นึ่งบรรจุถุง จนได้รับใบรับรองแปลงปลูกพืชเกษตรอินทรีย์ ออร์แกนิคไทยแลนด์ ถ่านไม้ไผ่, ชาร์โคล, Bamboo charcoal, ถ่านชาร์โคลจันทร์เพ็ญและ GAP (การเพาะปลูกพืชที่ดี)

“ต่อมาเมื่อต้นไผ่ที่ปลูกไว้เริ่มออกดอก และหมดอายุไขของสายพันธุ์ เริ่มตายยกกอตามอายุขัยธรรมชาติของไผ่พันธุ์นี้ (อายุประมาณราว 80 ปี)จึงได้หาวิธีการใช้ประโยชน์จากกอไผ่ที่ตายยกกอ โดยนำลำไม้ไผ่มาสร้างมูลค่าเพิ่ม  ผมจึงได้ทำการสร้างเตาเผ่าถ่านขึ้นมา โดยการก่ออิฐมอญฉาบด้วยดินเหนียว รูปทรงเหมือนกับหมวกกันน็อค เดิมทีวิธีนี้ชาวบ้านจะใช้เผาถ่านไม้หุงต้ม

“แต่เพื่อให้ได้การเผาถ่านที่ได้คุณภาพ เป็นชาร์โคลหรือถ่านไม้ไผ่ ที่มีคุณสมบัติในการดูดซับสารพิษได้ เที่ยบเท่ากับเตาเผาอิวาตะของประเทศญี่ปุ่น โดยผ่านการลองผิดลองถูก ในกระบวนการต่างๆ จนปัจจุบันเราสามารถเผาถ่านไม้ไผ่ ชาร์โคล ได้เป็นผลผลิตเกรดเอเลยทีเดียว

มาถึงตอนนี้หลายคนอาจส่งสัย แล้วถ่านชาร์โค ถ่านไม้ไผ่ที่ดีต้องเป็นอย่างไรกันหล่ะ แล้วจะเช็คได้อย่างไหร่ไม่ให้โดนหลอก เรามีคำตอบ คุณอำนาจกล่าวเสริมว่า

“โดยเตาของเราที่ออกเเบบไว้สามารถเผาถ่านไม้ไผ่ในเตาอุณหภูมิสูงกว่า 1,000 องซาเซลเซียส โดยวัดค่าความต้านทานไฟฟ้าได้ต่ำกว่า 100 โอมห์ มีรูปทรงของไม้ไผ่ที่ชัดเจน ผิวของถ่านจะมีความเงาเล็กน้อย หากเคาะกับพื้นแข็งจะมีเสียงดังกังวานเหมือนโลหะ เนื่องจากมีความบริสุทธิ์ของธาตุคาร์บอนสูง

“จึงทำให้ถ่านไม้ไผ่ ชาร์โคล แบรนด์จันทร์เพ็ญ มีคุณภาพดีที่สุด สามารถนำมาใช้เป็นส่วนผสม ในผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางและผลิตภัณฑืเพื่อสุขภาพอื่นๆได้ เช่น ยาสีฟัน มาร์กหน้า สบู่ ฯลฯ”

ปัจจุบันทางไร่จึงเลิกดำเนินกิจการ ไร่ไผ่หวานบ้านเรา ที่เขื่อนอุบลรัตน์แล้ว เเต่ทำการย้ายมาดำเนินการผลิตและจำหน่ายที่ สำนักงาน เลขที่ 201/16 ถนนกสิกรทุ่งสร้าง ซอย 18 ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น โดยใช้ชื่อว่า ผลิตภัณฑ์ถ่านไม้ไผ่ “จันทร์เพ็ญ” โทร. คุณอำนาจ 08-1261-1386 และ 08-5609-5961

อ่านต่อ >>ประโยชน์ถ่านไม่ไผ่ ชาร์โค

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.