ส้มโอออร์แกนิค, ชัยยุทธฟาร์ม

อร่อย UNSEEN ที่ขอนแก่น! ส้มโอออร์แกนิค จากสวนคนรักชีวจิต

ส้มโอออร์แกนิค จากสวนคนรักชีวจิต อร่อย UNSEEN ที่ขอนแก่น!

ส้มโอออร์แกนิค พันธุ์นครชัยศรี แต่มาปลูกงอกงามดีที่ขอนแก่น รสชาติหวาน กรอบ อร่อย ปลอดภัย ไร้สารพิษ ส่งตรงจากสวนคนรักชีวจิตจ้า

เมื่อปลายเมษายนที่ผ่านมา ชีวจิตออนไลน์ยกทีมกันไปเยือน จ.ขอนแก่น ได้พบปะกับพี่น้องชีวจิตหลายท่าน ด้วยการแนะนำของ คุณโฉมไฉไล พิพัฒน์ไชยศิริ  หรือพี่อ้อย คนงามชาวชีวจิตขนานแท้และดั้งเดิม เจ้าถิ่นขอนแก่น ทริปนี้เราได้เจอของอร่อยที่ต้องจั่วหัวตัวใหญ่ว่า “เซอร์ไพรส์ไปอีก!” เพราะตลอดชีวิตเคยได้ยินและได้กินก็แต่ส้มโอ นครชัยศรี ของดีนครปฐม

มาหนนี้ใครจะไปรู้ว่า จะได้ลิ้มรส ส้มโอออร์แกนิค รสชาติดี ซึ่งปลูกในพื้นที่ จ.ขอนแก่น (โดยนำพันธุ์มาจากนครปฐม) ซึ่งพอใครได้ยินจะต้องเกิดคำถาม “ที่ขอนแก่นปลูก ส้มโอออร์แกนิค ได้ด้วยหรือ” แต่พอได้ชิมเท่านั้น รับรองจะต้องเปลี่ยนเป็นถามว่า “ที่ขอนแก่นปลูก ส้มโอออร์แกนิคได้อร่อยขนาดนี้เชียวหรือ”

ส้มโอออร์แกนิก, ชัยยุทธฟาร์ม,

และข้อสำคัญ ที่คนรักสุขภาพ ให้ความสำคัญเป็นพิเศษ ก็คือ ส้มโอออร์แกนิค จากที่นี่ เจ้าของเขาปลูกโดยไม่ใช้สารเคมีใดๆ ไม่ว่าจะเป็นสารเร่งสี เร่งโต สารกำจัดแมลง แม้กระทั่งยาฆ่าหญ้า ยาปราบวัชพืช ฉีดลงตามพื้นดิน รอบๆ สวนส้มโอด้วยซ้ำ ประจักษ์พยานที่มีชีวิต ก็คือ พวกเป็ด ห่าน ไก่งวง ที่พากันเดินเตาะแตะอยู่ตามโคนต้น ซึ่งสัตว์ปีกพวกนี้ โดยเฉพาะเป็ด จะไวต่อสารเคมีมาก ขืนกินอะไรที่ปนเปื้อนเข้าไปนิดเดียว มันได้ลาโลกแน่ (ห่านก็เช่นเดียวกัน แต่ว่าไก่จะทนได้มากกว่า-ข้อมูลจากเจ้าของสวน)

ส้มโอออร์แกนิก, ชัยยุทธฟาร์ม,

ดังนั้น เวลาที่เราทานส้มโอ จึงอร่อยได้อย่างสบายใจ อร่อยได้อย่างเต็มปากเต็มคำ และอดไม่ได้ที่จะขนซื้อ นำไปฝากคนที่เรารัก ซึ่งรออยู่ที่บ้าน ให้ได้ชิมกันบ้าง

แต่ช้าก่อน ใครที่ฟังแล้ว คิดจะแวะไปชมสวนส้มโอ ที่ขอนแก่น แห่งนี้ ต้องบอกว่าเข้าไม่ได้นะคะ และเขาไม่ได้เปิดให้คนภายนอกเข้าชม เพียงแต่เขานำส้มโอ อันเป็นผลผลิตจากสวนพื้นที่ 20 ไร่ ออกมาวางขายที่หน้าบ้านค่ะ (บนถนนมิตรภาพ เส้นทางมุ่งหน้า จ.อุดรธานี ฝั่งตรงข้ามคือธนาคารกรุงไทย) เจ้าของสวนส้มโอนี้ คือ คุณชัยยุทธ ศรีวิไลลักษณ์ ท่านเดียวกับที่เป็นเจ้าของ “ชัยยุทธฟาร์ม น้ำพอง” ซึ่งเป็นคนรักชีวจิตคนหนึ่งค่ะ ซึ่งในวันที่เราไปชมสวนส้มโอนั้น เราได้รับการต้อนรับ พาไปเที่ยวชมสวน (และเลี้ยงส้มโอจนพุงกาง)ทั้งจากคุณชัยยุทธ และคุณหนิง-ชญาน์นัทช์ ศรีวิไลลักษณ์ ผู้เป็นสะใภ้

ส้มโอออร์แกนิก, ชัยยุทธฟาร์ม,

เพราะอะไรถึงปลูก ส้มโอออร์แกนิค ได้งามขนาดนี้

ข้อได้เปรียบตรงพื้นที่ดินบริเวณนี้ ในอดีตเคยเป็นพื้นที่เลี้ยงสุกรมานานหลายปี ต่อมาได้มีการขยับขยายย้ายฟาร์มสุกรไปอยู่ที่จุดอื่น (ชัยยุทธฟาร์ม น้ำพอง) ทีนี้ที่ดินจุดนี้จึงว่างลง ก็เลยคิดว่าจะทำอะไรดี จึงทดลองปลูกมาหลายอย่าง เช่น ปลูกมะนาว ลำไย แล้วไม่ค่อยให้ผลผลิต พอมาลองปลูกส้มโอ ด้วยความที่คุณชัยยุทธ เป็นคนจังหวัดนครปฐม จึงนำพันธุ์ส้มโอจากนครปฐมมาปลูก ปรากฏว่าให้ผลผลิตดี ก็เลยเริ่มปลูก แล้วขยายมาเรื่อยๆ จนถึงปัจจุบัน ปลูกมานานนับสิบปีแล้ว

ที่สวนจะใช้น้ำขี้หมู 10-20% ผสมกับน้ำดีพ่น จะสังเกตว่าจังหวัดอื่นที่เขาปลูกส้มโอได้อร่อย อย่างที่สมุทรสงคราม จะเป็นน้ำกร่อย ออกเค็มนิดๆ ซึ่งน้ำขี้หมู ที่เราใช้ ก็จะออกเค็มนิดๆ เช่นกัน ส้มโอชอบ ให้รสชาติดี

ในภาคอิสาน เท่าที่เราทราบ ที่ปลูกๆ กันก็มีที่ชัยภูมิด้วย แต่ที่ จ.ขอนแก่น นอกจากเราแล้วที่อื่นไม่น่าจะมี เรียกได้ว่าที่นี่เป็นสวนส้มโอออร์แกนิค หนึ่งเดียวในขอนแก่นเลยก็ว่าได้

ส้มโอออร์แกนิก, ชัยยุทธฟาร์ม,

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.