แช่เท้า, แก้ปวดประจำเดือน, สมุนไพรจีน, แพทย์แผนจีน, ยาจีน

การแช่เท้าด้วยยาจีนช่วย แก้ปวดประจำเดือน

การแช่เท้าด้วยยาจีนช่วย แก้ปวดประจำเดือน

วิธี แก้ปวดประจำเดือน แพทย์แผนจีนมีวิธีมาแนะนำ เท้าพาเราไปทุกหนแห่ง บุกน้ำ ลุยป่าตามแต่ใจเราจะสั่งการ แต่คนส่วนใหญ่มักละเลยไม่ได้ใส่ใจดูแลเท้า

แพทย์แผนจีนเปรียบเท้าเสมือนหัวใจดวงที่สอง เป็นฐานรากของร่างกายซึ่งเชื่อมกันระหว่างปลายประสาทเท้ากับสมองโดยร่างกายมีเส้นลมปราณทั้งหมด 12 เส้นและมีถึง 6 เส้นที่เชื่อมต่อมายังเท้า คือเส้นลมปราณหยินเท้า 3 เส้น ได้แก่ เส้นสังกัดอวัยวะตับ ม้าม และไต เส้นลมปราณหยางเท้า 3 เส้น ได้แก่ เส้นสังกัดอวัยวะกระเพาะอาหาร ถุงน้ำดี กระเพาะปัสสาวะ ซึ่งมีจุดฝังเข็มรวมกันทั้งสิ้น 66 จุด

เราอาจเคยทราบกันมาว่า การแช่เท้าในน้ำอุ่นช่วยให้เท้าเกิดการผ่อนคลายและสามารถป้องกันโรคได้ ชีวจิต จะขอแนะนำการแช่เท้าด้วยยาจีนเพื่อแก้อาการดังนี้

 

ปวดประจำเดือน

– ผู้ที่มีอาการปวดประจำเดือนที่เกิดจากลมปราณติดขัด เลือดไหลเวียนไม่ดี ซึ่งสามารถสังเกตจากประจำเดือนจะมีสีแดงเข้ม มีลิ่มเลือดปนมา จะมีอาการปวดท้องน้อย อารมณ์ฉุนเฉียว หงุดหงิดช่วงก่อนมีประจำเดือน 2 วัน – 1 สัปดาห์ หรือในช่วงมีประจำเดือน 1 – 2 วันแรก

แนะนำ : ให้แช่เท้าด้วยยาที่มีฤทธิ์ซึมซาบเข้าสู่เส้นลมปราณตับ เช่น อี้หมูฉ่าว(กัญชาเทศ) ฮงฮวา (ดอกคำฝอย) เหมยกุยฮวา (ดอกกุหลาบ)

 

– ผู้ที่มีอาการปวดประจำเดือนจากภาวะหยางพร่อง ความเย็นสะสม ซึ่งจะมีอาการปวดท้องน้อย เมื่อประคบร้อนแล้ว จะรู้สึกดีขึ้น มือเท้าเย็น ต้องใช้ยาจีนที่ช่วยเพิ่มความอุ่น ขจัดความเย็น เนื่องจากแพทย์จีนกล่าวว่า ไตเป็นตัวควบคุมพลังงานหยางทั้งร่างกาย

แนะนำ : ให้แช่เท้าด้วยยาที่มีฤทธิ์ซึมซาบเข้าสู่เส้นลมปราณไต เช่น โร่วกุ้ย (อบเชย) ติงเซียง (กานพลู) เสี่ยวหุยเซียง (เมล็ดยี่หร่า) ตังกุย (โกฐเชียง) กันเจียง (ขิงแห้ง)

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.