อาหาร, อาหารควรกิน, อาหารสุขภาพ, อาหารควรกินร่วมกัน, อาหารไม่ควรกินร่วมกัน

10 อาหารควรกิน และควรหลีกเลี่ยง เพื่อสุขภาพของเรา

อาหารควรกิน และควรหลีกเลี่ยง

อาหารควรกิน อาหารจากธรรมชาติมีมากมายหลายชนิด แต่ละชนิดล้วนมีคุณประโยชน์และโทษที่แตกต่างกัน หากจับคู่ถูกชนิด กินร่วมกันยิ่งช่วยส่งเสริมสุขภาพ แต่หากจับผิดคู่อาจทำให้ร่างกายไม่ได้รับสารอาหารอย่างเต็มที่ หรืออาจถึงขั้นเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ชีวจิต ควานหาสารพัดอาหารซึ่งจับคู่กันแล้วเป็น คู่รุ่ง อาหารควรกิน และอาหารคู่ร่วง ที่ควรหลีกเลี่ยง มาบอกคุณผู้อ่านก่อนใคร จะได้หันมาหยิบจับอาหารให้ถูกคู่เพื่อให้ร่างกายได้รับประโยชน์อย่างคุ้มค่าจากอาหารทุกคำ

 

GOOD PAIRING

โยเกิร์ต VS กล้วย / ข้าวโอ๊ต

ต้องขอยกนิ้วให้กับใครที่ชอบกินโยเกิร์ตคู่กับกล้วยหรือโรยข้าวโอ๊ตอบแห้งเป็นประจำ เพราะเป็นการจับคู่อาหารอย่างลงตัว หากกินคู่กันแล้วจะทำให้ร่างกายและลำไส้แข็งแรง ผลดีที่เห็นชัดคือ ช่วยให้การขับถ่ายเป็นปกติ จนลืมไปเลยว่าเคยท้องผูก

โยเกิร์ตอุดมไปด้วยโพรไบโอติก หรือที่รู้จักในชื่อจุลินทรีย์สุขภาพ มีคุณสมบัติป้องกันโรคที่เกิดจากจุลินทรีย์ก่อโรคที่ทำให้เกิดอาการท้องเสีย ท้องผูก โรคติดเชื้อต่างๆ และช่วยป้องกันร่างกายจากจุลินทรีย์ฉวยโอกาส ซึ่งซ้ำเติมให้ผู้ป่วย หรือผู้ที่ร่างกายอ่อนแอ มีอาการทรุดหนักลง โดยโพรไบโอติกจะเจริญในลำไส้และแผ่กระจายยึดเกาะกับผนังลำไส้ เข้ายึดพื้นที่เพื่อป้องกันไม่ให้จุลินทรีย์ก่อโรคเติบโต ไม่เพียงเท่านี้ยังสร้างกรดอินทรีย์และสารบางชนิดที่ออกฤทธิ์ทำลายจุลินทรีย์ก่อโรคอีกด้วย

นอกจากนี้โพรไบโอติกยังกระตุ้นให้ร่างกายสร้างสารแอนติบอดี (Antibody) ซึ่งทำหน้าที่ต่อต้านสิ่งแปลกปลอมที่เข้าสู่ร่างกาย ทั้งยังสร้างสารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย เช่น กรดไขมัน กรดแอมิโนและวิตามิน และอาจส่งผลดีต่อสุขภาพในด้านต่างๆ เช่น ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือด ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ช่วยป้องกันการติดเชื้อและลดความเสี่ยงการเกิดโรคมะเร็ง

ยิ่งกินร่วมกับกล้วยหรือข้าวโอ๊ตซึ่งมีคุณสมบัติเป็นพรีไบโอติก (Prebiotic) ยิ่งช่วยเสริมการทำงานของโพรไบโอติกในโยเกิร์ต

เพราะพรีไบโอติกจากกล้วยและข้าวโอ๊ต เป็นอาหารชั้นดีของแบคทีเรียในลำไส้ เมื่อแบคทีเรียนำไปใช้ก็จะให้พลังงานและสารสำคัญต่างๆ แก่ร่างกาย ช่วยกระตุ้นให้กลุ่มจุลินทรีย์สุขภาพเจริญในลำไส้ยับยั้งการเจริญของจุลินทรีย์ก่อโรค

นอกจากนี้กล้วยและข้าวโอ๊ตยังมีใยอาหารสูง ช่วยเพิ่มน้ำหนักอุจจาระเพิ่มการเคลื่อนไหวของลำไส้ ช่วยให้ขับถ่ายง่าย

โยเกิร์ต, กล้วย, อาหารควรกิน, อาหารสุขภาพ
กินโยเกิร์ตร่วมกับกล้วย ช่วยให้ร่างกายและลำไส้แข็งแรง

HOW TO EAT 

แนะนำให้ฝานกล้วยชนิดที่ชื่นชอบ เช่น กล้วยหอม กล้วยน้ำว้า 1 ลูก ใส่ลงในโยเกิร์ตรสธรรมชาติที่อุดมไปด้วยจุลินทรีย์สุขภาพ 1 ถ้วย โรยข้าวโอ๊ตอบแห้ง หรือข้าวโอ๊ตอบกรอบ 1 – 2 ช้อนโต๊ะหรือหากใครจะเพิ่มผลไม้ชนิดอื่นหรือโรยถั่วเปลือกแข็ง เช่น วอลนัท ก็ได้เช่นกัน ยิ่งช่วยเพิ่มสารอาหาร ใยอาหาร และเพิ่มรสชาติให้อร่อยขึ้นเป็นเท่าตัว

 

<< อ่านต่อหน้า ที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.