คอเลสเตอรอล, อาหารทะเล, ระดับคอเลสเตอรอลในเลือด, คอเลสเตอรอลสูง

อาหารทะเลกินได้สบายใจเรื่อง คอเลสเตอรอล

อาหารทะเลกินได้สบายใจเรื่อง คอเลสเตอรอล

“พ่อต้องงดปลาหมึก เพราะมี คอเลสเตอรอล สูง” คุณพ่อมักจะพร่ำบอกกับฉันเสมอ เมื่อต้องเลือกสั่งเมนูต่างๆ ระหว่างกินอาหารนอกบ้าน

เอ…ถ้าอย่างนั้นอาหารทะเลของโปรดของฉันและผู้อ่าน ชีวจิต หลายๆ คนจะมีคอเลสเตอรอลสูงแค่ไหน ผู้ป่วยโรคหัวใจ ความดันโลหิตสูง และไขมันในเลือดสูง สามารถกินอาหารทะเลอื่นๆ นอกเหนือจากเนื้อปลาได้บ้างไหมนะ

 

คอเลสเตอรอลสูงกับอาหารการกิน

ความจริงแล้ว ตับของเราสร้างคอเลสเตอรอลในร่างกายขึ้นจากไขมัน โปรตีน และคาร์โบไฮเดรตได้ถึง 80 เปอร์เซ็นต์ โดยตัวการที่สำคัญที่สุดคือ อาหารที่มีไขมันอิ่มตัว เช่น ไขมันจากเนื้อสัตว์ โดยเฉพาะสัตว์ใหญ่ เช่น เนื้อวัว เนื้อหมู และหนังเป็ดหรือหนังไก่ ไขมันจากพืช เช่น น้ำมันปาล์ม น้ำมันมะพร้าว กะทิ นอกจากนี้ ไข่แดง อาหารทอด และขนมขบเคี้ยว รวมถึงอาหารทะเล ยังจัดเป็นอาหารที่มีคอเลสเตอรอลสูงด้วย

 

อาหารควรเลี่ยงสำหรับผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูง

  • คาร์โบไฮเดรต ควรงดน้ำตาลเชิงเดี่ยว เช่น น้ำตาลทรายขาว น้ำเชื่อม เยลลี่รวมถึงแป้งขัดขาว เพราะน้ำตาลประเภทนี้จะถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดอย่างรวดเร็วทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงขึ้น ส่งผลให้ตับอ่อนผลิตอินซูลินออกมาเพื่อลดระดับน้ำตาลจึงทำให้รู้สึกเพลีย หมดแรง และอยากกินของหวานอีกเป็นวัฏจักร
  • โปรตีน ควรหลีกเลี่ยงการกินเนื้อแดง เพราะมีปริมาณไขมันอิ่มตัวอยู่มากรวมทั้งควรเลี่ยงการกินเครื่องในสัตว์ เพราะมีคอเลสเตอรอลสูงมาก
  • ไขมัน ควรใช้น้ำมันประเภทไขมันไม่อิ่มตัวเชิงซ้อนในปริมาณที่จำกัด เช่น น้ำมันข้าวโพด น้ำมันดอกคำฝอย น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันดอกทานตะวัน
น้ำตาลทรายขาว, คอเลสเตอรอล, อาหารการกิน, ผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูง, น้ำตาล
น้ำตาลทรายขาว ทำให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูง ผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูงควรหลีกเลี่ยง

ผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูงควรกินอาหารดังนี้

  • กินแป้งและธัญพืชให้มาก (ขอย้ำว่าต้องเป็นแป้งไม่ขัดขาว) เพราะเป็นแหล่งพลังงานสำคัญที่ร่างกายควรได้รับในแต่ละวัน และมีเส้นใยอาหารเป็นองค์ประกอบอยู่มาก จึงช่วยให้ระบบขับถ่ายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ป้องกันท้องผูก และยังช่วยลดการดูดซึมไขมันในร่างกาย
  • กินผักและผลไม้ให้มาก เพราะอุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุ ซึ่งทำให้ร่างกายทำงานได้ตามปกติ และเป็นแหล่งของเส้นใยละลายน้ำ ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในร่างกาย และยังช่วยให้ลำไส้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย
  • กินเนื้อสัตว์ได้บ้าง ควรกินปลา หอย ปู หรือสัตว์น้ำอื่นๆ เพราะมีแคลอรีและปริมาณไขมันอิ่มตัวต่ำกว่าเนื้อสัตว์ประเภทอื่น ทั้งยังเป็นแหล่งของแคลเซียมธาตุเหล็ก และวิตามินบี ที่ช่วยเสริมสร้างกระดูกและฟัน และซ่อมแซมเซลล์ในร่างกายแต่ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะโปรตีนส่วนเกินจะถูกเปลี่ยนเป็นไขมัน
  • กินไขมันและน้ำตาลให้น้อยลง เพราะนอกจากจะทำให้ระดับคอเลสเตอรอลสูงแล้วไขมันยังเพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดมะเร็งบางชนิดอีกด้วย ส่วนน้ำตาลจะทำให้อ้วน ส่งผลให้คอเลสเตอรอลในร่างกายเพิ่ม?ซึ่งจะนำไปสู่โรคหัวใจ เบาหวาน และมะเร็งบางชนิด

ควรใช้น้ำมันประเภทที่มีไขมันไม่อิ่มตัวเชิงเดี่ยว เช่น น้ำมันมะกอก ในการปรุงอาหาร

เมื่อพิจารณาดูแล้วจะเห็นได้ว่า อาหารชีวจิตเป็นอาหารที่ช่วยแก้ปัญหาให้ผู้ป่วยที่มีระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงทุกประการ

กรณีของคุณพ่อฉัน ท่านเคยโปรดปรานการกินปลาหมึกมาก ทำให้ช่วงหนึ่งปริมาณคอเลสเตอรอลในเลือดพุ่งสูงขึ้นถึง 260 มก./ดล. (ค่าปกติไม่ควรเกิน 200มก./ดล.) แม้จะยังไม่สูงมากจนเกิดอันตรายร้ายแรง แต่หากปล่อยไว้ก็เกิดความเสี่ยงต่อโรคต่างๆ ได้

ดังนั้น?เมื่อตัดสินใจงดอาหารที่ท่านชอบ รวมทั้งอาหารที่ควรเลี่ยงดังที่กล่าว และเริ่มหันมากินอาหารสุขภาพมากขึ้น ก็ทำให้ปริมาณคอเลสเตอรอลลดลงอย่างเห็นได้ชัด

หากฉันยังมีข้อสงสัย ผู้ป่วยคอเลสเตอรอลสูงสามารถกินอาหารทะเลอื่นนอกจากปลาได้บ้างไหม มากน้อยเพียงใด และหากอาหารทะเลก่อปัญหา ทำไมเรายังต้องกิน เห็นทีต้องไปถามผู้รู้เพื่อคลายความข้องใจเสียแล้ว

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.