หน่อไม้ฝรั่ง, ป้องกันโรค, โรคเบาหวาน, โรคมะเร็ง, ผัก

หน่อไม้ฝรั่ง ป้องกันเบาหวาน และมะเร็ง

หน่อไม้ฝรั่ง ป้องกันเบาหวาน และมะเร็ง

หลายคนติดใจ หน่อไม้ฝรั่ง เพราะมีเนื้อหวาน กรุบกรอบ แต่จะมีสักกี่คนรู้ว่า ผักชนิดนี้ช่วยป้องกันโรคเบาหวานและมะเร็งได้ด้วย

สารอาหารเพียบ “หน่อไม้ฝรั่ง” 

เห็นก้านเขียวๆ เรียวๆ แบบนี้ Kathleen Zelman นักโภชนาการจากวิทยาลัยเซนต์แมรีส์โดมินิกัน (St. Mary’s Dominican College) ประเทศสหรัฐอเมริกา บอกว่า

หน่อไม้ฝรั่งประมาณ 1 ขีดครึ่ง (150 กรัม) ให้กรดโฟลิก (folic acid) ถึง 60 เปอร์เซ็นต์ของความต้องการทั้งหมดของร่างกายในหนึ่งวันเป็นแหล่งอาหารที่ดีของวิตามินบี 6 วิตามินบี 1 วิตามินเอ วิตามินซีโพแทสเซียม และใยอาหาร ทั้งยังให้พลังงานต่ำอีกด้วย

หน่อไม้ฝรั่ง

ผักอร่อย ป้องกันเบาหวาน + มะเร็ง

ทำไมกินหน่อไม้ฝรั่งจึงป้องกันเบาหวานได้ เพราะนักวิจัยจาก University of Ulster ประเทศไอร์แลนด์ ค้นพบว่า การกินหน่อไม้ฝรั่งมีส่วนช่วยกระตุ้นการหลั่งอินซูลิน (insulin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดและนำน้ำตาลเข้าสู่เซลล์ โดยผลการค้นพบนี้จะมีการวิจัยต่อยอดเพื่อนำข้อมูลมาใช้ในการรักษาโรคเบาหวานต่อไป

ส่วนเหตุผลที่ว่า ทำไมหน่อไม้ฝรั่งจึงป้องกันมะเร็งได้ เพราะผักชนิดนี้มีวิตามินบี 6 และกรดโฟลิกสูง ซึ่งจากรายงานวิจัยในวารสาร The Journal of the American Medical Association ระบุว่า วิตามินบี 6 กรดโฟลิก และกรดแอมิโน เมไทโอนีน (methionine) สามารถช่วยลดโอกาสการเกิดมะเร็ง โดยเฉพาะมะเร็งปอดลงได้มาก 2 – 3 เท่า (สำหรับกรดแอมิโนเมไทโอนีนพบได้ทั่วไปในถั่วและโยเกิร์ต)

ทั้งนี้นักวิจัยจากสถาบันป้องกันมะเร็ง (Institute for Cancer Prevention : IFCP) ประเทศสหรัฐอเมริกา ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า โปรตีนกลูตาไทโอน (glutathione) ในหน่อไม้ฝรั่งมีประสิทธิภาพเพิ่มภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย จึงช่วยป้องกันการลุกลามของมะเร็ง

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.