กระเจี๊ยบ, ชากระเจี๊ยบ, ลดความดันโลหิต, ป้องกันโรคหัวใจ, สมุนไพร

กระเจี๊ยบ ลดความดัน ถนอมหัวใจ

กระเจี๊ยบ ลดความดัน ถนอมหัวใจ

กระเจี๊ยบ ผักดอกที่มีสีแดงสดใส รูปลักษณ์โดดเด่น ถนอมหัวใจ และมาพร้อมสรรพคุณทางยาที่หลายประเทศให้การยอมรับดื่มชาดอกกระเจี๊ยบลดความดัน

งานวิจัยจากต่างประเทศหลายเรื่องให้ข้อมูลว่า ชาดอกกระเจี๊ยบมีสรรพคุณช่วยลดความดันโลหิตและป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจตีบเช่น งานวิจัยของมหาวิทยาลัยทัฟตส์ ประเทศสหรัฐอเมริกา ทดลองให้อาสาสมัครซึ่งเข้าข่ายเสี่ยงเป็นโรคความดันโลหิตสูงจำนวน 65 คน อายุระหว่าง 30 - 70 ปี ดื่มชาดอกกระเจี๊ยบวันละ 3 แก้ว (แก้วละ 240 มิลลิลิตร) ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 สัปดาห์

ผลการทดลองพบว่า อาสาสมัครทั้งหมดมีค่าความดันโลหิตเฉลี่ยลดลง โดยค่าความดันโลหิตตัวบนลดลง 7.2 มิลลิเมตรปรอท และค่าตัวล่างลดลง 3.1 มิลลิเมตรปรอท

นักวิจัยอ้างถึงข้อมูลจากการศึกษาก่อนหน้านี้และสรุปว่า ชาดอกกระเจี๊ยบช่วยขับปัสสาวะจึงทำให้ความดันโลหิตลดลง

นอกจากนี้ การศึกษาในวารสาร Ethnopharmacology ซึ่งทดลองให้ผู้ป่วยโรคความดันโลหิตสูง

ดื่มชาดอกกระเจี๊ยบ โดยต้มชาแห้ง 2 ช้อนโต๊ะ กับน้ำ 1 แก้ว (ปริมาตร 250 มิลลิลิตร) นาน 2 - 3 นาทีกรองแต่น้ำ ดื่มวันละ 1 ครั้ง ติดต่อกัน 12 วัน พบว่าค่าความดันโลหิตตัวบนและตัวล่างลดลงถึง 11.2 และ10.7 เปอร์เซ็นต์

กระเจี๊ยบ, ชากระเจี๊ยบ, ลดความดันโลหิต, ป้องกันโรคหัวใจ, สมุนไพร
ดื่มชากระเจี๊ยบ ช่วยลดความดันโลหิต ป้องกันโรคหัวใจ

กระเจี๊ยบกำราบไขมัน ปกป้องหัวใจ

ไขมันในเลือดสูงเป็นสาเหตุสำคัญของโรคหัวใจและหลอดเลือดหัวใจตีบ ซึ่งอาจนำไปสู่การเสียชีวิตอย่างเฉียบพลัน

วารสาร Nutrition Research ตีพิมพ์ข้อมูลการวิจัยเกี่ยวกับการลดไขมัน ป้องกันโรคหัวใจ โดยทำการทดลองกับชาวไต้หวันที่มีปัญหาคอเลสเตอรอลสูงจำนวน 42 คน อายุระหว่าง 18 - 72 ปี พบว่า เมื่อได้รับสารสกัดจากดอกกระเจี๊ยบ ทุกคนมีระดับคอเลสเตอรอลลดลงภายใน 2 สัปดาห์ และภายหลัง 4 สัปดาห์ อาสาสมัคร 70 เปอร์เซ็นต์มีระดับคอเลสเตอรอลลดลงอยู่ในระดับที่น่าพอใจ

นักวิจัยมีความเห็นว่า สารสกัดจากดอกกระเจี๊ยบช่วยลดระดับไขมันในเลือดได้ แต่จำเป็นต้องมีการศึกษาในกลุ่มทดลอง ที่มีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อยืนยันผลการศึกษาต่อไปเลี่ยง 4 ปัจจัย คงคุณค่าชาดอกกระเจี๊ยบ

แสงแดด ความร้อน ความชื้น และอากาศเป็นสาเหตุสำคัญทำให้สรรพคุณทางยาของชาดอกกระเจี๊ยบลดลง

ฉะนั้น เพื่อให้ได้สรรพคุณตามต้องการ ควรซื้อชาที่บรรจุในถุงฟอยล์หรือภาชนะทึบแสง เช่น กล่องอะลูมิเนียม ไม่ซื้อชาที่บรรจุในขวดแก้วหรือภาชนะพลาสติกใส เก็บชาในภาชนะปิดสนิท วางในตู้ที่ไม่โดนแสงแดด ไม่ควรวางใกล้แหล่งกำเนิดความร้อนเช่น เตาอบ หรือใกล้แหล่งที่ทำให้เกิดความชื้น เช่น เครื่องล้างจาน ตู้เย็น นอกจากนี้ไม่ควรวางใกล้เครื่องเทศที่มีกลิ่นแรง เพราะชาอาจดูดกลิ่น ทำให้กลิ่นและรสชาติเปลี่ยนแปลง

ความดันโลหิตลดลง หัวใจแข็งแรงทันที หากรู้จักใช้ประโยชน์จากดอกกระเจี๊ยบ ทั้งไม่ลืมกินผักผลไม้หลากสี และธัญพืชไม่ขัดขาวเพื่อให้ใยอาหารสูงร่วมด้วยทุกวันค่ะ

 

จาก คอลัมน์มื้อสุขภาพ นิตยสารชีวจิต ฉบับ 361


บทความน่าสนใจอื่นๆ

เทคนิคดื่มน้ำป้องกันโรค

กฎเหล็กป้องกันโรคหัวใจ

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.