ยาลดความอ้วนเถื่อน, ยาลดความอ้วน, ลดความอ้วน, ลดน้ำหนัก

ยาลดความอ้วนเถื่อน อันตรายถึงตาย

13 ยาลดความอ้วนเถื่อน กินนิดหน่อย อันตรายถึงตาย

ยาลดความอ้วนเถื่อน มีอันตรายมากแค่ไหน นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ มีคำอธิบายสำหรับผู้ที่คิดจะใช้มาบอกต่อ

สมัยนี้ถ้าจะพูดถึงเรื่องอ้วน ดูเหมือนจะไม่ใช่ปัญหาของวัยรุ่นเพียงอย่างเดียว เพราะไหนจะเด็กเอย สาว ๆ วัยทำงานเอย ลามไปถึงคุณแม่บ้านวัย 40 อัพก็ล้วนต้องพบพานกับเจ้าความอ้วน ที่ว่านี้กันแทบทั้งนั้น หลายคนถึงขนาดเขียนมาถามผมว่า ควรกินยาลดความอ้วนตัวไหน อย่างไร เพื่อไม่ให้กลับมาอ้วนอีก วันนี้ผมมีคำตอบครับ…

การรักษาความอ้วนด้วยยา

หลักฐานทางการแพทย์ในปัจจุบันนี้ “ไม่มี” ยาใดรักษาความอ้วนได้จริงจังยั่งยืน ยาที่ปลอดภัยและสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (FDA) ยอมให้ใช้ในวัยรุ่นได้
มีตัวเดียว คือ Orlistat (Xenical) ซึ่งออกฤทธิ์ระงับการดูดซึมไขมันจากลำไส้ เลยพลอยทำให้การดูดซึมวิตามินที่ละลายในไขมันเสียไปด้วย ที่น่ากลัวคือ ยานี้อาจทำให้มีไขมันเล็ดออกทางทวารหนักได้ หลายคนจึงไม่นิยมกิน

ยาลดความอ้วนตัวอื่นๆ ล้วนเป็นยา เบื่อ…ขอโทษ ยาเบื่ออาหาร หมายความว่า กินแล้วทำให้ไม่อยากกินอาหาร ซึ่งได้รับอนุมัติให้ใช้รักษาโรคอ้วนได้เฉพาะระยะสั้นเท่านั้น จึงไม่เวิร์ค เพราะการลดความอ้วน ถือเป็นปัญหาระยะยาว ยาเบื่ออาหารที่ต้องใช้ร่วมกับมาตรการควบคุมอาหาร ได้แก่ ยา Sibutramine (Reductil) ออกฤทธิ์บล็อกการทำลายสารเคมีปลายประสาท และยากลุ่มกระตุ้นระบบประสาทซิมพาเทติก เช่น ยา Phentermine(Panbesy) ยา Phendimetrazine(Bontril) และยา Benzphetamine(Didrex) ซึ่งเสพติดได้ง่าย เป็นต้น

นอกเหนือจากยาที่ผมกล่าวมาข้างต้นล้วนเป็นยาเถื่อนทั้งสิ้น ได้แก่
1. Amphetamine และ Methamphetamine หรือพูดง่ายๆ ว่ายาบ้าดีๆ นี่เอง
2. Thyroid หรือ Thyroid Extract เป็นฮอร์โมนไทรอยด์ คือพูดง่ายๆ ว่าทำให้คุณเป็นโรคไฮเปอร์ไทรอยด์เสีย จะได้ผอมสักที
3. Phenmetrazine ซึ่งถูกห้ามใช้ เพราะมีผลต่อการทำงานของลิ้นหัวใจจนอาจถึงตายได้ แต่ยังแอบมีใช้กันอยู่อย่างลับบ้างแจ้งบ้าง
4. Dinitrophenol ถูกห้ามใช้ เพราะทำให้เกิดโรคต้อกระจกและประสาทเสื่อม
5. Rainbow Pill ซึ่งเป็นส่วนผสมของยากระตุ้นหัวใจกับยาขับปัสสาวะ ถูกห้ามใช้ เพราะทำให้คนตายจากอาการหัวใจเต้นผิดจังหวะ
6. Aminorex ถูกห้ามใช้ เพราะทำให้เกิดความดันในปอดสูง
7. Fluoxetine เป็นยาแก้โรคซึมเศร้า ไม่ได้รับการรับรองให้ใช้รักษาความอ้วน แต่ก็มีผู้หวังดีประสงค์อย่างไรไม่ทราบ เอามารักษาความอ้วน ทั้ง ๆ ที่รู้อยู่ว่าเมื่อชั่งน้ำหนักระหว่างประโยชน์กับความเสี่ยงแล้ว FDA ไม่อนุญาตให้ใช้
8. Mazindol ถูกถอนออกจากทะเบียนยาไปแล้ว เพราะทำให้เกิดอาการทางประสาท เช่น ชัก
9. Phenylpropanolamine ถูกห้ามใช้ เพราะมีความสัมพันธ์กับการเกิดอัมพาต
10. Methylphenidate ไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาโรคอ้วน (แต่มีคนใช้)
11. Ephedrine ไม่ได้รับการอนุมัติให้ใช้รักษาโรคอ้วน เพราะจะไปกระตุ้นการทำงานของหัวใจ
12. Topiramate ยากันชัก แต่มีคนเอามารักษาโรคอ้วนเสียอย่างนั้น
13. Rimonabant ยาใหม่ ท่าทางจะมาแรง แต่ FDA ไม่ได้อนุมัติให้ใช้ เพราะยังไม่มีข้อมูลความปลอดภัยเพียงพอ และแน่นอนว่า ยังมียาผีบอก ยาต้ม ยาหม้อ และหญ้าแห้งตำละเอียดเป็นผงอัดเม็ดที่ผมไม่รู้จักอีกมาก ยาเหล่านั้นจะชั่วดีถี่ห่างอย่างไรผมไม่ทราบ แต่ขอกล่าวโดยสรุปในประเด็นนี้ว่า ยารักษาความอ้วนที่ปลอดภัยดีมีข้อจำกัดที่ใช้ได้แต่ระยะสั้น การลดความอ้วนจึงหวังพึ่งยาได้น้อย ส่วนยาเถื่อนนั้นไม่ปลอดภัย ไม่ควรใช้

อ่านต่อหน้า 2 (ไม่ใช้ยาลดความอ้วนแล้วจะใช้อะไร)

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.