ความดันโลหิตสูงขณะตั้งครรภ์, ความดันโลหิตสูงตอนท้อง, ความดันโนหิตสูง, ตั้งครรภ์, ท้อง, ครรภ์เป็นพิษ

เป็น ความดันโลหิตสูงตอนท้อง จากประสบการณ์จริง พร้อมมีคำแนะนำ

ความดันโลหิตสูงตอนท้อง ปัญหาทวีคูณ

เป็นโรคความดันโลหิตสูงตอนที่สภาพร่างกายเป็นปกติก็ว่าแย่แล้ว ถ้าหากความดันโลหิตสูงเกิดขึ้นกับคุณแม่ขณะตั้งครรภ์ล่ะ ลองมาฟังเรื่องเล่าของหญิงสาวคนหนึ่ง ที่มีภาวะ ความดันโลหิตสูงตอนท้อง พร้อมคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญกันค่ะ

คุณแม่ท้องกับครรภ์เป็นพิษ

คุณพัชรินทร์ จันทร์ยวง คุณแม่วัย 35 ปี เล่าประสบการณ์ ความดันโลหิตสูงตอนท้องว่า

“ท้องลูกชายคนแรกตอนอายุ 30 ปีช่วงแรกไม่มีอาการผิดปกติใดๆ จนกระทั่งเข้าเดือนที่ 5 สังเกตว่าตัวเองเท้าบวม แต่ไม่มากนัก พาดขาสูงๆ สักพักก็หายเป็นปกติ ต่อมาไม่กี่วัน นิ้วมือเริ่มบวมขึ้น ใส่แหวนแล้วรู้สึกคับมากจนต้องถอดออกไว้ที่บ้าน

“ทีแรกคิดว่าคงเป็นเพราะเรามีน้ำหนักมากขึ้น จนกระทั่งเข้าเดือนที่ 6 คุณหมอตรวจพบว่ามีความดันโลหิตสูง และตรวจพบโปรตีนในปัสสาวะร่วมด้วย แต่ไม่มากนัก คุณหมอบอกว่าอาการเช่นนี้เรียกว่าครรภ์เป็นพิษ หากมีอาการผิดปกติ เช่น เวียนหัว ให้รีบมาหาคุณหมอทันที

“ต่อมาเข้าปลายเดือนที่ 7 เราไป ทำบุญที่อยุธยา วันนั้นมีอาการเท้าบวมและเจ็บเท้ามาก ในใจคิดว่าอาจเป็นเพราะนั่งรถนาน แต่สามีตัดสินใจพาเราไปโรงพยาบาลทันที ซึ่งไปถึงคุณหมอก็ตกใจมาก เพราะค่าความดันโลหิตสูงถึง 220 และมีโปรตีนในปัสสาวะสูงมากเช่นกัน โดยที่เราไม่มีอาการเวียนหัวแต่อย่างใด คุณหมอรีบให้แอดมิททันทีเพื่อรอดูอาการในห้องเตรียมคลอด

“หลังจากวันนั้นเพียง 4 วัน คุณหมอตัดสินใจนัดผ่าคลอดทันที และหลังคลอดลูกชายแล้ว 2 เดือน ความดันโลหิตของเราก็เข้าสู่เกณฑ์ปกติค่ะ”

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.