โรคอ้วนอันตราย ทำร้ายวัยรุ่นมากกว่าที่คิด

โรคอ้วนอันตราย กับวัยรุ่นและภัยแฝงที่มากับยาลดน้ำหนัก

โรคอ้วนอันตราย ใครๆ ก็รู้และคงไม่มีใครอยากเป็น สำหรับวัยทำงาน หลายคนก็เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ร่วมกับการออกกำลังกาย แต่วัยรุ่นหลายรายกลับชอบความรวดเร็วและซื้อความผอมด้วยยาลดความอ้วน ซึ่งเป็นที่มาของหลายข่าวที่ว่า สาววัยรุ่นเสียชีวิตเพราะยาอันตรายชนิดนี้

ท่านผู้อ่านคงจะได้ข่าวของวัยรุ่นที่สนใจกับสรีระร่างกายของตนเองมาก อาจเนื่องมาจากแฟชั่นก็ได้ แต่อย่างไรก็ตาม เราอยากจะให้ท่านได้เข้าใจวัยรุ่นให้มากขึ้นว่าเขาเหล่านั้นเป็นอย่างไรกัน จึงมาสนใจในเรื่องนี้มาก

วัยรุ่นคือวัยที่มีอายุอยู่ระหว่าง 11 – 20 ปี เป็นวัยที่จะถือว่าเป็นเด็กก็ไม่ใช่เป็นผู้ใหญ่ก็ไม่เชิง เพราะแม้ว่าร่างกายและจิตใจจะพัฒนามากขึ้นแล้วจากวัยเด็ก แต่ก็ยังไม่สมบูรณ์เท่าวัยหนุ่มสาว ได้แบ่งวัยนี้ ไว้เป็น 2 ระยะ คือ วัยรุ่นตอนต้น อายุ 11 – 15 ปี และวัยรุ่นตอนปลาย อายุ 16 – 20 ปี โดยทั่วไปแล้วเด็กหญิงจะเข้าสู่วัยรุ่นเร็วกว่าเด็กชายถึง 2 – 3 ปี

วัยรุ่น, โรคอ้วนอันตราย, ยาลดความอ้วน, โรคอ้วน, ลดความอ้วน
วัยรุ่นมักมีความกังวลเรื่องน้ำหนักของตนเอง ซึ่งอาจนำไปสู่การกินยาลดความอ้วน

การที่ร่างกายเจริญเติบโตรวดเร็วเพราะ มีโกร๊ธฮอร์โมน (GROWTH HORMONE) มากขึ้น ทำให้ลำตัว แขน ขา ยาวใหญ่ มีกล้ามเนื้อและไขมันเพิ่มขึ้น นอกนั้นยังมีฮอร์โมนเพศ (GONADOTROPIC HORMONE) ที่ทำให้อวัยวะเพศเจริญเติบโตใหญ่ขึ้น เมื่อถึงอายุ 15 หยกๆ 16 หย่อนๆ เพศชายจะเริ่มมีการหลั่งน้ำกาม สำเร็จความใคร่ด้วยตนเองแล้ว ส่วนเพศหญิงจะเริ่มมีประจำเดือน คือถึงเวลาที่ผมแตกเนื้อหนุ่มแล้ว หนูก็เป็นสาวแล้วค่ะ จิตใจของวัยรุ่นจะมีการเปลี่ยนแปลงด้วยเช่นกัน จะพบว่ามีอารมณ์แปรเปลี่ยนง่าย วิตกกังวลกับการเปลี่ยนแปลงของร่างกาย อ่อนไหวต่อคำวิจารณ์และคำตำหนิของบุคคลอื่น เริ่มพึ่งตนเองมากขึ้น

ต้องการความอิสระ ชอบอยู่ตามลำพัง วางตัวห่างเหินจากพ่อแม่ มีความคิดเห็นขัดแย้งกับพ่อแม่บ่อยขึ้น แต่กลับรับฟังและเชื่อเพื่อนมากกว่า เริ่มมีจินตนาการความคิดกว้างไกล มีเหตุผลเพิ่มขึ้น สนใจโลกภายนอก ศิลปะ ดนตรี กีฬา ศาสนา วัฒนธรรม สนใจเรื่องเพศ เพื่อนต่างเพศ ต้องการเพื่อน จึงต้องทำตัวให้มีค่านิยมเหมือนกับเพื่อนด้วย เป็นส่วนทำให้เกิดสิ่งที่เรียกว่า แฟชั่นวัยรุ่นŽ นั่นเอง

วัยรุ่นสนใจระดับสติปัญญาความฉลาดของตนเองด้วย นอกจากจะสนใจรูปร่างตนเอง ซึ่งมักคิดไปในด้านลบว่าตนเองไม่หล่อไม่สวย รูปร่างไม่ดี โดยเฉพาะดูมีน้ำหนักมากไป จึงเกิดความเครียดพยายามควบคุมอาหารการกินจนร่างกายซูบผอม แต่บางคนตรงกันข้ามครับ ยิ่งมีความวิตกกังวลยิ่งกินเก่งโดยไม่รู้ตัว

อ่านต่อหน้า 2

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.