เคล็ดไม่ลับ 5 วิธีดูแลตัวเองใน “วัยเก๋า” ให้ไม่เก่าไปตามเวลา

ตอนที่หลายๆ คนอายุเข้าเลข 3 ก็เริ่มเกิดความรู้สึกเครียดแล้วใช่ไหมคะ เราอยากบอกว่าความรู้สึกในตอนนั้น เทียบไม่ได้เลยหากอายุคุณเข้าสู่เลข 4 ด้วยอายุเพิ่มมากขึ้น ความกังวลในเรื่องความสวยความงาม สุขภาพ โรคภัย จะถาโถมเข้ามาอย่างที่คุณไม่เคยคิดมาก่อน เพราะเราใช้งานร่างกายมายาวนานทำให้ร่างกายเสื่อมไปตามกาลเวลา ดังนั้นควรหันมาดูแลตัวเองให้มากขึ้นด้วยเคล็ดลับที่เรานำมาฝากวันนี้กันค่ะ

มาเริ่มที่การดูแลจากภายนอกก่อนละกันค่ะ เพราะสิ่งที่ผู้หญิงทุกคนกังวลเมื่ออายุมากขึ้นก็คือริ้วรอยและรอยเหี่ยวย่นต่างๆ ใบบนหน้า นอกจากครีมบำรุงผิวที่เราใช้เป็นประจำแล้ว ในวัยนี้เราควร ใช้ผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอย มาเป็นตัวช่วยเสริมเพราะแค่บำรุงอย่างเดียวคงไม่พอ โดยผลิตภัณฑ์ลดริ้วรอยที่เราควรใช้นั้นให้เลือกที่มีส่วนผสมของเรตินอยด์ กรดไลโปอิค คอปเปอร์เปปไทด์ และวิตามินซี เป็นหนึ่งส่วนผสมหลัก เพราะจะช่วยต่อต้านริ้วรอย และช่วยบำรุงผิวให้มีความยืดหยุ่นขึ้นนั่นเองค่ะ

นอกจากการดูแลจากภายนอกแล้ว การดูแลตัวเองจากภายในก็เป็นสิ่งสำคัญโดยเฉพาะเรื่องอาหารเราควร เลือกให้ดีก่อนเอาเข้าปาก เมื่อก่อนเราอยากกินอะไรก็ตามใจปากได้เต็มที่ แต่เมื่อเราอายุเพิ่มขึ้นจะมาตามใจปากแบบเดิมไม่ได้อีกแล้ว เพราะอย่าลืมว่าระบบในร่างกายของเราไม่ได้เผาผลาญดีแบบสมัยวัยรุ่น ดังนั้นก่อนจะเอาอะไรเข้าปากเราอยากให้ทุกคนใส่ใจให้มากขึ้น รู้จักเลือกอาหารที่มีประโยชน์ เน้นผัก ผลไม้ ที่มีวิตามินและเลือกผลิตภัณฑ์ที่คัดสรรสารอาหารเพื่อดูแลปกป้องระบบสำคัญของร่างกาย ทั้งกระดูก สมอง และหัวใจ เพราะเมื่อเราเข้าสู่วัยทองหรือวัยสูงอายุ โอกาสที่จะขาดแคลเซียม เสี่ยงเป็นโรคกระดูกพรุนก็ยิ่งมีมากขึ้น ที่สำคัญควรลดอาหารประเภท หวาน มัน เค็ม หรืออาหารรสจัด และหันมาบริโภคอาหารหรือเครื่องดื่มที่น้ำตาลน้อย ไม่เติมน้ำตาล หรือปรุงแต่งน้อยที่สุด และไม่มีโคเลสเตอรอล เพื่อสุขภาพที่ดีในระยะยาวของเราค่ะ

และหนึ่งในตัวช่วยดีๆ ในการดูแลตัวเองสำหรับวัยเก๋าที่เราอยากแนะนำคือ น้ำนมถั่วเหลือง วีซอย ไฮแคลเซียม ที่อัดแน่นไปด้วยประโยชน์และสิ่งดีๆ มากมายที่ร่างกายของคนวัยเก๋าแบบเราต้องการ เพราะในน้ำนมถั่วเหลือง วีซอย ไฮแคลเซียม มีส่วนช่วยดูแลและปกป้องระบบสำคัญของร่ายกาย ไม่ว่าจะเป็น กระดูก สมอง หัวใจ และยังมีสารอาหาร วิตามินและแร่ธาตุ มากถึง 30 ชนิด มากกว่านมถั่วเหลืองยี่ห้ออื่นตามท้องตลาด มี แคลเซียมสูงถึง 50 % แคลเซียมซิเตรท ดูดซึมได้ดีในขณะท้องว่าง มีวิตามินดี ช่วยในการดูดซึมแคลเซียมและ ไอโซฟลาโวน ช่วยยับยั้งการเสื่อมสลายของกระดูก มีวิตามิน B12 และ Lecithin ช่วยกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท บำรุงสมอง ช่วยเพิ่มความสามารถในการจดจำให้ดีขึ้น แถมยังมี OMEGA 3 และ OMEGA 6 ที่ส่งผลดีต่อหลอดเลือดและหัวใจ อีกทั้งยังไม่มีโคเลสเตอรอลอีกด้วย วีซอย ไฮแคลเซียม มีให้เลือกกันถึง 3 รสชาติ รสจืด ไม่เติมน้ำตาลได้รสชาติขิงถั่วเหลืองเน้นๆ หรือจะเป็นรสหวานน้อย หรือรสงาขาวและงาดำ รับรองรสชาติอร่อย แถมยังสุขภาพดีแน่นอน เพื่อให้เราก้าวเข้าสู่วัยเก๋าอย่างแข็งแรงและสุขภาพดีในทุกวันค่ะ

อีกเคล็ดลับที่ขาดไม่ได้เพราะไม่ว่าวัยไหนๆ เราก็อยากจะแนะนำให้ ออกกำลังกายเป็นประจำ อย่างที่กล่าวไปในข้างต้นว่ายิ่งอายุมากขึ้นระบบเผาผลาญก็ยิ่งทำงานช้าลง ดังนั้นเราจึงต้องหมั่นออกกำลังกายเพื่อกระตุ้นระบบเผาผลาญให้ยังคงสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ นอกจากจะได้สุขภาพที่แข็งแรงกลับคืนมาแล้ว รูปร่างของเราก็จะฟิตปึ๋งปั๋งไม่แพ้ตอนสมัยสาวๆ เลยล่ะค่ะ

เมื่อดูแลสุขภาพร่างกายกันไปแล้ว อย่าลืม ดูแลสุขภาพจิตใจ ภายในของเราด้วยนะคะ เพราะถ้าเราอารมณ์ดี คิดแต่สิ่งดีๆ มองโลกในด้านบวก ใบหน้าของเราก็จะสดใส ดูอ่อนกว่าวัย ตรงกันข้ามกับคนที่มีอารมณ์ร้อนเครียดตลอดเวลา หน้าก็จะแก่กว่าวัย เพราะถ้าข้างในเราดีก็จะส่งผลให้ภายนอกของเราดีตามไปด้วย

และถึงแม้เราจะดูแลตัวเองดีแค่ไหนก็ต้อง ตรวจสุขภาพปีละครั้ง ด้วยนะคะ อย่าคิดว่าฉันดูแลตัวเองดีแล้วคงไม่เป็นอะไรหรอก อย่าลืมว่าเราใช้ร่างกายนี้มากี่ปีแล้วร่างกายก็ต้องเสื่อมสภาพถอดถอยเป็นธรรมดา และสิ่งที่คนวัยนี้ควรจะ โฟกัสหรือตรวจเป็นพิเศษก็คือระบบ กระดูก สมอง และ หัวใจ เพราะเป็นอวัยวะที่สำคัญที่สุดและเสื่อมสภาพมากที่สุดเพราะฉะนั้นจึงควรเข้ารับการตรวจสุขภาพอย่างน้อยปีละครั้ง เพื่อให้เราได้รู้เท่าทันโรคและหากตรวจพบเจอโรคเร็วก็จะได้รีบทำการรักษาได้อย่างทันท่วงทีนั่นเองค่ะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.