ออฟฟิศซินโดรม, ต้านออฟฟิศซินโดรม, บรรเทาออฟฟิศซินโดรม

5 เมนูพื้นบ้าน ต้านออฟฟิศซินโดรม

5 เมนูพื้นบ้าน ต้านออฟฟิศซินโดรม

กิน ต้านออฟฟิศซินโดรม หนุ่มสาวยุคใหม่วัยเรียนวัยทำงานที่ต้องนั่งคร่ำเคร่งทำงานอยู่กับโต๊ะเป็นเวลานานๆ มักต้องเผชิญอาการปวดศีรษะเรื้อรังเป็นๆ หายๆ ทั้งปวดเมื่อย ปวดตาอ่อนเพลีย ง่วงนอนโดยเฉพาะในช่วงบ่าย จนไม่เป็นอันทำงาน

แต่ไม่ว่าจะทำสารพัดวิธี ทั้งนวด กินยา ทายา ประคบยา อาการก็หวนกลับมาอีก ชีวจิต จึงขอแนะวิธีจัดการปัญหาที่ต้นตอ มารู้จักสาเหตุของอาการออฟฟิศซินโดรมที่แท้จริง และปรับสมดุล สร้างภูมิต้านออฟฟิศซินโดรมด้วยผักพื้นบ้านไทยกันค่ะ

ออฟฟิศซินโดรม (Office Syndrome) เป็นกลุ่มอาการที่มักพบในกลุ่มคนวัยเรียนและวัยทำงาน ที่ต้องเผชิญกับความเครียดและความกดดันต่างๆ มากมาย ทั้งจากสภาพแวดล้อมและภาวะงานที่เร่งรัด ทำให้ไม่ค่อยมีเวลาพักผ่อน มีสาเหตุใหญ่ๆ 2 ประการ คือ การดำเนินชีวิตที่ผิดไปจากวิถีธรรมชาติ เช่น การทำกิจกรรมใดซ้ำเดิมนานๆ เป็นเหตุให้กล้ามเนื้อหดหรือเกร็งตัวค้างจนบาดเจ็บสะสม หรือจากพฤติกรรมกินอาหารที่ไม่เหมาะสม สาเหตุอีกประการหนึ่งคือ ความเครียด หรือความวิตกกังวล ซึ่งจะสะสมอยู่ในกล้ามเนื้อและจะแสดงออกมาด้วยอาการปวดเกร็งบริเวณบ่า คอ หลัง และศีรษะ บางรายที่เครียดลงกระเพาะอาหารอาจมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ท้องเสีย หรือเป็นโรคกระเพาะอาหารได้ เพราะความเครียดจะไปกระตุ้นให้กระเพาะอาหารหลั่งกรดออกมามากกว่าปกติ

นอกจากอาการจุกจิกกวนใจดังที่ได้กล่าวข้างต้น ออฟฟิศซินโดรมยังเป็นสัญญาณเตือนถึงโรคร้ายอื่นๆ ที่จะตามมา ทั้งกระเพาะอาหารอักเสบ กรดไหลย้อน ความดันโลหิตสูง หัวใจ ไมเกรน และหอบหืด

ดังนั้น ก่อนที่จะสายเกินไป เรามาเรียนรู้สาเหตุของอาการออฟฟิศซินโดรมต่างๆ เพื่อจะได้แก้ไขได้อย่างตรงจุดกันดีกว่า

ความเครียด

ดังที่บอกไปแล้วว่า ความเครียดเป็นสาเหตุของอาการเจ็บป่วยต่างๆ ทั้งทางร่างกายและจิตใจ ในบางรายอาการปวดศีรษะ ปวดคอ ปวดบ่านั้นมาจากความเครียดล้วนๆ เพราะทันทีที่ทิ้งโต๊ะทำงานไปเที่ยวพักผ่อน อาการเหล่านี้ก็หายไปเป็นปลิดทิ้ง

อย่างไรก็ตาม ความเครียดก็เป็นปัญหาหนักอกของใครหลายๆ คนที่ไม่รู้ว่าจะแก้อย่างไร ซ้ำร้ายบางคนไม่รู้ตัวด้วยซ้ำว่าตัวเองเครียด จนได้ระเบิดอารมณ์ใส่เพื่อนร่วมงานหรือลูกน้องไปแล้วนั่นแหละ บางครั้งการที่เราจดจ่อ คร่ำเคร่งกับงานมากจนเกินไป หรือการตั้งความหวังกับสิ่งใดไว้สูง ก็มักจะก่อให้เกิดความเครียดได้ง่ายๆ

ผ่อนคลายความเครียด, เครียด, ต้านออฟฟิศซินโดรม, ออฟฟิศซินโดรม
จิบชาสมุนไพรอุ่นๆ ช่วยผ่อนคลายความเครียดระหว่างทำงานได้

How – to ผ่อนคลายความเครียด

ทางแก้ง่ายๆ ก็คือ ถอยห่างออกมาจากจุดนั้นอย่าจมอยู่กับสิ่งที่ทำให้เครียด พักไปทำกิจกรรมที่ตัวเองชอบและสบายใจ จากนั้นค่อยมาขบคิดแก้ปัญหานั้นใหม่ เพราะในทางพุทธศาสนาก็สอนว่า ปัญญาจะเกิดก็ต่อเมื่อจิตใจเราสงบ จึงไม่มีประโยชน์อะไรที่เราจะพยายามแก้ปัญหาในขณะที่ใจเรายังว้าวุ่น

การพักจากงานมาจิบชาสมุนไพรอุ่นๆ หอมชื่นใจสักถ้วยหนึ่ง ก็เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่เราแนะนำ เพราะนอกจากจะช่วยผ่อนคลายความตึงเครียดแล้วยังช่วยให้สมองปลอดโปร่งแจ่มใสอีกด้วย

เมนูคลายเครียด - น้ำใบเตย

สรรพคุณ ช่วยลดอัตราการเต้นของหัวใจและระดับน้ำตาลในเลือด เป็นยาบำรุงหัวใจ แก้อ่อนเพลียดื่มได้ตลอดวัน กลิ่นหอมช่วยผ่อนคลายความเครียดได้เป็นอย่างดี

   วิธีทำ ใช้ใบเตยสดหั่น 1 กำ (เลือกใช้เตยหอมที่ใบยาวและมีสีเขียวเข้มจะให้กลิ่นที่หอมกว่า) นำไปปั่น แล้วกรองด้วยผ้าขาวบาง ดื่มสดๆ หรือเติมน้ำตาลทรายแดงเล็กน้อยตามใจชอบ

 

 

<< วิธีปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ ปวดหัวต้องทำอย่างไร อ่านต่อที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.