ลดความอ้วน, อ้วน, ลดน้ำหนัก, ความเชื่อเรื่องอ้วน, ปัญหาความอ้วน

5 ความเชื่อผิดๆ ทำ อ้วน

5 ความเชื่อผิดๆ ทำ อ้วน

อ้วน ปัญหาหนักใจของผู้หญิง บริษัทอมรินทร์ฯ ของเรามีหนังสือเรื่อง “กินให้ผอม” และ “ยิ่งนอนยิ่งผอม” ซึ่งเมื่อครั้งวางแผงแรกๆ ผู้คนตื่นตกใจ คิดไม่ถึงว่า หากกินเยอะหรือนอนเยอะจะช่วยลดน้ำหนักอย่างไร คุณหมอหนิงมีคำตอบค่ะ

“ป้าๆ ป้าอ้วนๆ คนนั้นแหละ ช่วยหลีกทางหน่อย”

คนฟังฟังแล้วเจ็บจี๊ดขึ้นใจ เสียความมั่นใจทันที เพราะความอ้วนนอกจากทำให้ดูไม่สวยแล้วยังทำให้ดูแก่เร็ว เนื่องจากตัวไขมันส่วนเกินพอกไปตามส่วนต่างๆ ของร่างกายแบบไม่ได้รับเชิญ จนทำให้ทรวดทรงองค์เอวแบบหนุ่มสาวนั้นหายไป

ลองนึกเปรียบเทียบดูนะคะว่า มีคนสองคนอายุประมาณ 40 ปีเหมือนกัน ผิวพรรณเหมือนกัน คนหนึ่งอ้วนแบบเสียสัดส่วนไปแล้ว ส่วนอีกคนยังรักษารูปร่างจนดูใกล้เคียงเหมือนสมัยหนุ่มสาว คงทราบ

คำตอบกันดีว่าคนไหนจะดูแก่กว่ากัน

ความอ้วนส่งผลต่อเรื่องความงาม ทำให้เสียบุคลิก ดูแก่กว่าวัยในเรื่องสุขภาพ ความอ้วนยังสัมพันธ์กับสารพัดโรค เช่น หัวใจ หลอดเลือดสมอง เบาหวาน มะเร็งบางชนิด ถุงน้ำดี ไขมันพอกตับอ้วนลงพุง แม้แต่บางภาวะก็เป็นผลพวงมาจากความอ้วน เช่น นอนกรนข้อเสื่อม ปวดหลัง ฮอร์โมนผิดปกติ แถมยังมีผลต่อจิตใจ เพราะบางคนชั่งน้ำหนักทีไรก็พานนอยด์ จิตตก หดหู่อยู่ร่ำไป หรือเข้าสังคมด้วยความไม่มั่นใจ

หลายคนจึงต้องการลดความอ้วนด้วยวิธีต่างๆ ซึ่งมีอยู่มากมายสารพันแต่ยิ่งมากวิธี ก็ยิ่งเกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับการลดน้ำหนักได้มากขึ้น โดยเฉพาะหลายวิธีนอกจากจะทำให้น้ำหนักไม่ลดแล้ว ยังเป็นการเพิ่มน้ำหนักหรือทำให้สุขภาพแย่ลง

ขอยกตัวอย่างดังนี้นะคะ

 

<< ความเชื่อผิด มีอะไรบ้าง อ่านต่อที่หน้า 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.