บำรุงไต, ป้องกันโรคไต, ดูแลสุขภาพไตให้แข็งแรง, ไต, โรคไต

ปรับพฤติกรรม บํารุงไต ให้แข็งแรง อายุยืน

บำรุงไต ให้แข็งแรง อายุยืน ด้วยศาสตร์แพทย์แผนจีน

บำรุงไต เป็นเรื่องที่สำคัญ ถือได้ว่าเป็นศาสตร์ที่สำคัญอย่างหนึ่งของแพทย์แผนจีน เพราะสามารถทำให้ไตแข็งแรง ร่างกายแข็งแรง อายุยืนนานได้ โดยกูรูแพทย์แผนจีน แพทย์หญิงศรันยา กตัญญูวงศ์ ซึ่งมีวิธีการดังนี้

ออกกําลังกายเพิ่มพลังไต

เริ่มด้วยการออกกําลังกาย เพราะอากาศช่วยเพิ่มพลังให้แก่ ไตและช่วยให้การหมุนเวียนพลังงานเป็นไปอย่างราบรื่น ดังที่ได้กล่าวแล้วว่า พลังงานจากไตจะได้มาจากอาหารและ อากาศเป็นหลัก การออกกําลังกายที่ดีต่อไตโดยเฉพาะ คือ การออกกําลังกายที่ช่วยให้ได้หายใจลึกและยาว เช่น ชี่กง หรือไทเก๊ก และควรทําในช่วงเช้า เนื่องจากเป็นช่วงที่ยังมี พลังหยินสะสมอยู่ในอากาศมาก การได้บํารุงพลังหยินจะช่วย ฟื้นฟู บำรุงไตให้ดีขึ้นได้

ข้อดีของไทเก๊กและชี่กงคือ เป็นการออกกําลังกายช้าๆ ช่วยให้กระดูกและข้อต่อได้เคลื่อนไหวอย่างช้าๆ ซึ่งเป็นการ ออกแรงเหมือนการยกเวต จึงช่วยให้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้อ ค่อยๆหนาตัวขึ้น และการที่่กระดูกได้รับแรงกระแทกนิดหน่อย จะช่วยให้กระดูกค่อยๆ มีความหนาแน่นมากขึ้น

การออกกําลังกายด้วยวิธีนี้จึงเหมาะกับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับ การทํางานของไต ซึ่งมักมีปัญหาเรื่องกระดูกตามมาด้วย

การออกกําลังกายทุกครั้ง ควรเลือกออกกําลังกายในสถานที่ ที่ให้พลังจากธรรมชาติที่ดีต่อสุขภาพด้วย แพทย์แผนจีนเชื่อว่า การได้ออกกําลังกายในที่ที่มีอากาศดี เช่น ในที่ที่มีต้นไม้ใหญ่ มากๆ หรือริมทะเล จะช่วยให้ร่างกายได้รับพลังงานธรรมชาติ จากสถานที่นั้นๆ ด้วย

นอกจากนี้ การว่ายน้ําก็เป็นการออกกําลังกายอีกประเภท หนึ่งที่ช่วยฟื้นฟูสุขภาพของไตได้ดีเช่นกัน เพราะการว่ายน้ําช่วย ทําให้หายใจลึก ยาว ตลอดจนมีการกลั้นหายใจด้วย ซึ่งเป็น ช่งที่ช่วยให้ไตได้รับพลังงานจากอากาศอย่างเต็มที่ทั้งยังช่วยให้ ปอดแข็งแรง

การออกกําลังกายจะช่วยให้ไตค่อยๆ กักเก็บพลังงานมาก ขึ้นเรื่อยๆ ดังน้ันควรออกกําลังกายอย่างต่อเนื่องสม่ำเสมอ

อาหารบํารุงไต

หลักการ บํารุงไต ของจีนคือ เน้นที่การบํารุงเลือดร่วมด้วย เพราะเลือดเป็นส่วนหนึ่งของไตหยิน ถ้าเลือดมีมากเพียงพอ ไต หยินจะดี ไตหยินก็จะเริ่มเสริมไตหยาง ทําให้สุขภาพไตดีขึ้น

เคล็ดลับสําคัญของการบํารุงเลือดและ บํารุงไต อยู่ที่ต้องทํา อย่างค่อยเป็นค่อยไป เหมือนการเก็บสะสม ซ่ึงต้องใช้เวลา กินอาหารบํารุงนานต่อเนื่องอย่างน้อยสามเดือน หลังจากนั้น ลดลงกินสัปดาห์ละครั้งก็ได้

อาหารบํารุงไตจะเป็นกลุ่มอาหารสีดํา เช่น เห็ดหูหนู ถั่วดํา เห็ดหอม งาดํา พุทราจีน น้ำลำไย ตลอดจนสมุนไพรบํารุงไตต่างๆ

ตัวอย่างอาหารและปริมาณที่เหมาะสม เช่น กินงาดําคั่ว วันละ 1 – 2 ช้อนชา กินเห็ดหูหนูหรือเห็ดหอมวันละ 1 ถ้วย หากเป็นพวกถั่วดํา ถั่วแดง แนะนําให้กินวันละ 1 ถ้วย

ส่วนนอาหารที่ช่วย บํารุงไต ด้านต่างๆ โดยเฉพาะมีดังต่อไปนี้

ผัก ผลไม้ หัวใจ ป้องกันโรคหัวใจ

อาหารบํารุงไตหยิน:

อาหารที่ช่วยบํารุงไตหยินจะช่วยบํารุง เลือดไปในตัว เช่น ลูกพลับ เห็ดหูหนู ปลาหมึก มันเทศ

อาหารบํารุงไตหยาง:

การบํารุงไตหยาง ก่อนอื่นต้องเลี่ยง อาหารที่ให้ความเย็นแก่ร่างกายเสียก่อน และอย่าด่ืมน้ํามาก เกินควร

จากนั้นกินอาหารที่ช่วยเพิมพลังความร้อน ความอบอุ่น ในไต เช่น อบเชย ลูกจันทน์เทศ เครื่องเทศต่างๆ อาหารจําพวก หัวมัน และเมล็ดพืช วอลนัท เกาลัด กุยช่าย

อาหารบํารุงสารพลังชีวิต:

อาหารที่ช่วยเสริมพลังงานให้แก่ ไต เช่น กุยช่าย มันเทศ กุ้ง และเกาจีฉ่าย

นอกจากอาหารการกิน วิตามินและแร่ธาตุก็มีส่วนช่วย บํารุงเลือดและ บํารุงไต ได้แก่ กรดโฟลิก วิตามินบี และ แคลเซียม (ปริมาณปกติตามที่แนะนําไว้บนฉลากของผลิตภัณฑ์)

 

นอนและพักผ่อนฟื้นฟู บำรุงไต

คนจีนให้นอนตอนพระอาทิทย์ตก ตื่นนอนตอนไก่ขัน คือนอนแต่หัวต่ำ ตื่นนอนเเต่เช้านั่นเอง  เพราะเวลากลางคืนคือช่วงเวลาที่พลังหยิน ในบรรยากาศเด่น การนอนหลับพักผ่อนจึงช่วยบํารุงพลังหยิน ในร่างกาย มีผลต่อการฟื้นฟูไตอย่างมีประสิทธิภาพ

การนอนดึกแล้วตื่นสายเป็นวงจรการดําเนินชีวิตท่ีไม่เป็น ไปตามนาฬิกาชีวิตที่ดี เพราะการนอนกลางวันไม่ช่วยบํารุง พลังหยินของร่างกาย จึงไม่ช่วยในการฟื้นฟูไตเท่าที่ควร

หยุดปวดประจำเดือน

นอกจากนี้ควรหาช่วงเวลาผ่อนคลายความตึงเครียดเพื่อ ช่วยให้ตับทํางานน้อยลงด้วย เพราะเมื่อตับทํางานได้อย่างมี ประสิทธิภาพ การดึงพลังงานสะสมจากไตไปใช้จะน้อยลง ทําให้ไตไม่เสียสมดุล

จะเห็นได้ว่า พฤติกรรมที่ไม่สมดุลแม้เล็กๆน้อยๆจนเรา อาจมองข้ามก็สามารถทําให้ไตอ่อนแอลงได้ และคําตอบเดียว ที่จะทําให้เราได้สุขภาพท่ีแข็งแรงสมบูรณ์คืนมาก็คือ การปรับ พฤติกรรมให้เข้ารูปเข้ารอยอย่างรวดเร็ว

พฤติกรรมสมดุลอย่างที่ว่า ก็ไม่ต้องไปหาท่ีไหนไกล เพราะจัดไว้ให้ครบหมดแล้วในสูตร 5 เล็กของชีวจิต ช่วยบำรุงไตให้แข็งเเรง

บทความน่าสนใจ

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยที่ต้องล้างไต

ผู้ป่วยโรคไต ออกกำลังกายได้หรือไม่ แล้วจะกินอะไรไม่ให้ไตพัง

สูตรลดอ้วน สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องการลดน้ำหนัก

 

Summary
Review Date
Reviewed Item
ปรับพฤติกรรม บํารุงไต ให้แข็งแรง อายุยืน
Author Rating
41star1star1star1stargray

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.