อาหารป้องกันกระดูกพรุน, ป้องกันกระดูกพรุน, กระดูกพรุน, โรคกระดูกพรุน, อาหารที่มีแคลเซียม

4 อาหาร ป้องกันกระดูกพรุน

4 อาหาร ป้องกันกระดูกพรุน

อาหารช่วย ป้องกันกระดูกพรุน กระดูกเสื่อม  การจะแก้ไข ป้องกัน หรือชะลอความแก่นั้นจะทำเพียงอย่างหนึ่งอย่างเดียวไม่ได้ ต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมกัน และต้องทำเสียตั้งแต่เดี๋ยวนี้เลยรอไม่ได้

ที่ว่าต้องทำหลายๆ อย่างพร้อมๆ กันนั้น ก็อยากจะเปรียบเทียบตัวคุณเองกับรถยนต์เก่าๆ สักคันหนึ่ง

รถเก่ามันก็ต้องมีอะไรเสื่อมหลายอย่าง เป็นต้นว่า ยางรั่วไฟไม่ดี แบตเตอรี่หมดอายุ เครื่องยนต์ขลุกขลัก คาร์บูเรเตอร์ไม่เคยได้จูนอัพเลย วิ่งตะกุกตะกักตลอดเวลา ฯลฯ

ถ้ารถเป็นอย่างนี้ก็อย่าเสียเวลาไปสูบยางทุกวัน อย่าเอาแบตเตอรี่ไปชาร์จแล้วชาร์จอีกเลย เอารถเข้าอู่ ยกเครื่องทั้งคันเลยดีกว่า หมายความว่า แก้ทุกอย่างพร้อมๆ กัน อย่าแก้แต่เพียงอย่างเดียว

ขอเข้าเรื่องเลยนะครับ จากนี้เราจะพูดกันถึงความเสื่อมของกระดูกให้คุณลองสำรวจตัวเอง “ให้ลองวัดความสูงปัจจุบันเทียบกับความสูงดั้งเดิม”

ข้อนี้คงจะยากที่จะวางกฎเกณฑ์แน่นอนว่าควรยึดเอาอายุเท่าไร ผมยึดหลักง่ายๆ ว่า คนส่วนมากเกษียณเมื่อ 60 ปีตามอายุราชการ

พออายุ 60 ก็ต้องเกษียณราชการ รับเงินเดือนบำนาญตามกฎของสังคมทั่วไปถือว่าเป็นคนแก่ ได้รับการช่วยเหลือและลดหย่อนผ่อนผันหลายอย่าง เช่น เดินทางไปไหนก็ได้รับการลดค่าโดยสารให้ ไปรับบริการหลายๆ อย่างไม่ต้องเสียเงินหรือบางทีก็ได้ลดเปอร์เซ็นต์มากกว่าคนธรรมดา เหล่านี้เป็นต้น

ผมจึงเอาอายุ 60 ของราชการเป็นเกณฑ์ ก็บังเอิญมีข้อแม้เกี่ยวกับผู้สูงอายุเพิ่มขึ้นมาอีกสมัยนี้ตามสถิติปรากฏว่า มีผู้อายุยืนโดยเฉลี่ยเพิ่มมากกว่าเก่า

บางประเทศก็ยืดอายุผู้เกษียณเพิ่มขึ้นเป็น 65 ปีแล้ว ผมเลยยืดอายุผู้สูงอายุ (คนแก่) ตามสถิตินี้ไปด้วย

จึงได้ถืออายุเปรียบเทียบ 65 ปี ให้ย้อนกลับหลังไป 10 ปี คือให้เทียบกับเมื่ออายุ 55 ปีว่าคุณเตี้ยลงมากหรือเปล่า คุณๆ ที่อายุเข้า 50 เปรียบเทียบตัวเองย้อนกลับไปเมื่ออายุ 40 ก็ได้นะครับ คือคุณผู้ชายจะเตี้ยลงประมาณครึ่งนิ้วและคุณผู้หญิงประมาณ 1 นิ้ว เตี้ยอย่างนี้ไม่ได้หมายความว่า อยู่ๆ เนื้อหนังของคุณหายไปครึ่งนิ้วถึงหนึ่งนิ้ว จริงๆ นั้นหมายความว่า “มวลกระดูก” ทั้งตัวของคุณนั้นบางลง

 

อาหารที่มีแคลเซียมสู, ป้องกันกระดูกพรุน, โรคกระดูกพรุน, กระดูก

 

คุณหมอกระดูกบางท่านใช้คำว่า “กระดูกพรุน” หรือ OSTEOPOROSIS (อ่านว่า ออสตีโอโพรอซิส)

“กระดูกพรุน” คำนี้ถ้าจะเอาความหมายตามวิชาการแพทย์มาอธิบาย พูดอย่างสั้นและรวบรัดที่สุดคือว่า “แร่ธาตุสำคัญหลายตัวเลื่อนไหลออกมาจากมวลกระดูกของคุณ ทำให้กระดูกของคุณเป็นรู โปร่งบาง และเปราะ”

ถึงตอนนี้ผมมีเรื่องซึ่งจะต้องสารภาพเกี่ยวกับคุณผู้หญิงที่จะพูดถึงต่อไปนี้เป็นสถิติทางการแพทย์นะครับ ไม่ใช่ความเห็นส่วนตัวของผม ตามสถิติกล่าวไว้ว่า โรคกระดูกพรุนและโรคเกี่ยวกับกระดูกทั้งหลายนั้น คุณผู้หญิงจะมีอาการมากกว่าและเป็นมากกว่าคุณผู้ชาย สรุปสั้นๆ ก็คือ คุณผู้หญิงจะแก่

เร็วกว่าคุณผู้ชาย

ข้อสรุปข้อนี้ กรุณาอย่าเอาไปปนกับข้อสรุปที่ว่า ผู้หญิงอายุยืนกว่าผู้ชายนะครับ เพราะนั่นเป็นคนละเรื่อง

ขอสรุปอีกครั้ง (ตามสถิตินะครับ) ว่า

“คุณผู้หญิงแก่เร็วกว่าคุณผู้ชาย แต่อายุยืนกว่าคุณผู้ชาย” ที่ว่าแก่เร็วกว่าคุณผู้ชายนั้น เพราะมีปัจจัยระหว่างผู้ชายกับผู้หญิงที่ว่า

1. ในด้านกายภาพ ธรรมชาติสร้างร่างกายผู้ชายให้แข็งแรงและอดทนกว่าผู้หญิง การเคลื่อนไหวและการทำงานในด้านต่อสู้กับธรรมชาติ ผู้ชายได้เปรียบมากกว่าผู้หญิง

2. ในเรื่องกระดูกพรุนและโรคเกี่ยวกับกระดูกอื่นๆ นั้นผู้หญิงมีปัจจัยสำคัญเกี่ยวกับการบำรุงร่างกายที่จะต้องปฏิบัติให้เข้มงวดมากกว่าผู้ชาย เช่น ในด้านความเจริญเติบโตจากเด็กเป็นสาวและเป็นผู้ใหญ่ คุณผู้หญิงมีปัญหาต้องระวังมากในด้านอาหาร ด้านฮอร์โมน (ผู้ชายไม่ต้องมีประจำเดือนไม่ต้องอุ้มท้องเวลามีบุตร ไม่ต้องมีการเปลี่ยนแปลงสำคัญๆ ทางร่างกาย เช่น มีนม สะโพกผาย เป็นต้น)

 

<< แร่ธาตุสำคัญช่วยกระดูกแข็งแรง อ่านต่อหน้าถัดไปค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.