สูตรลดอ้วน โรคไต

สูตรลดอ้วน สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องการลดน้ำหนัก

สูตรลดอ้วน สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่ต้องการลดน้ำหนัก

สูตรลดอ้วน ใครๆก็อยากผอม พุงยุบ หุ่นดี แต่ติดที่มีปัญหาโรคประจำตัว โดยเฉพาะถ้าหากเป็นโรคไต จะสามารถลดน้ำหนักได้ไหม ควรกินอาหารอย่างไรนั้น คุณเอกหทัย แซ่เตีย  นักกําหนดอาหาร หัวหน้านักกำหนดอาหารด้านโภชนาการ สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ มีคำตอบมาบอกทุกคน

“ผลการศึกษาหนึ่งพบว่า หากมีน้ําหนักเกินมาตรฐาน การลดปริมาณอาหารประจําวันลงวันละ 500 กิโลแคลอรี สามารถลดน้ําหนักได้เดือนละ 1 – 2 กิโลกรัม แถมมีผลชะลอ ไตเสื่อมและลดการรั่วของโปรตีนในปัสสาวะด้วย”

ทั้งนี้เพื่อให้เกิดผลดีในระยะยาว คุณเอกหทัยแนะนํา ให้ควบคุมอาหารร่วมกับการออกกําลังกาย เพราะการออกกําลังกายอย่างเหมาะสมไม่เพียงช่วยขับโซเดียมผ่านเหงื่อ ลดการทํางานของไตในการขับของเสีย ยังช่วยเพิ่มความไวในการ ทํางานของอินซูลิน ช่วยควบคุมและลดระดับน้ําตาลในเลือด อีกด้วย

กินถนอมไต สำหรับลดอ้วน

ไม่เเนะนําให้ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรังจำกัดจํากัดอาหาร หรือลดความอ้วนโดยพลการ แต่ควรปรึกษาแพทย์และนักกําหนด อาหารให้ช่วยประเมินดัชนีมวลกาย รวมถึงความเสี่ยงเช่น การขาดสารอาหารจากการลดน้ําหนักร่วมด้วย

หากพบว่าดัชนีมวลกายสูงเกินมาตรฐาน สมควรที่ต้อง ลดน้ําหนัก นักกําหนดอาหารจะแนะนําอาหารตามสภาวะของ ผู้ป่วยโรคไตเรื้อรรังโดยลดปริมาณพลังานจากอาหารประจําวันของผู้ป่วยลงวันละ 500 กิโลแคลอรี

ไต
Woman with hands holding pressing her crotch lower abdomen. Medical or gynecological problems, healthcare concept

อ่านต่อ>> วิธีลดพุงสำหรับผู้ป่วยโรคไต

 

Summary
Review Date
Reviewed Item
good
Author Rating
51star1star1star1star1star

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.