อาหารโรคไต, ผู้ป่วยโรคไตที่เป็นเบาหวาน, โรคไต, โรคเบาหวาน, ชะลอความเสื่อมของไต ขับพิษไต

5 วิธีควบคุมอาหาร สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่เป็นเบาหวาน

อาหารโรคไต สำหรับผู้ป่วยโรคไตที่เป็นเบาหวาน

อาหารโรคไต มีหลากหลายรูปแบบ และอาหารแต่ละอย่างยังมีความจำเพาะกับผู้ป่วยเเต่ละโรคด้วย โดยเฉพาะอาหารโรคไต ของผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวานร่วมด้วย ยิ่งควรต้องระมัดระวังการกินอย่างยิ่ง

โรคเบาหวานนับเป็นสาเหตุอันดับต้น ๆ ของโรคไตวาย เรื้อรัง จึงพบว่าผู้ป่วยโรคไตส่วนใหญ่เป็นโรคเบาหวานร่วมด้วย คุณเอกหทัย แซ่เตีย นักกําหนดอาหาร หัวหน้านักกำหนดอาหารด้านโภชนาการ สถาบันโรคไตภูมิราชนครินทร์ อธิบายจากประสบการณ์ว่า

“ถ้าผู้ป่วยโรคเบาหวานไม่ควบคุมอาหารหรือกินยาตามที่ แพทย์สั่งเพื่อรักษาระดับน้ําตาลในเลือดให้อยู่ในระดับที่ เหมาะสมภายใน 10 ปี จะเสี่ยงเป็นโรคไตเรื้อรัง 20 – 40 เปอร์เซ็นต์ และถ้ายังไม่ปรับเปลี่ยนพฤติกรรมภายใน 20 ปี จะมีผู้ป่วยถึง 20 เปอร์เซ็นต์ที่ไตถูกทําลายจนมีอาการไตวาย ระยะสุดท้าย

“เมื่อควบคุมระดับน้ำตาลในเลือดไม่ได้ หลอดเลือดแดง ขนาดเล็กก็จะหนาตัวขึ้น ถ้าหลอดเลือดแดงบริเวณไตหนาตัวขึ้น เลือดก็จะไปเลี้ยงไตได้น้อยลง ไตที่ขาดเหลือดก็เหมือนขาดอาหาร  เนื้อไตจะถูกทําลายและเสื่อมในที่สุด”

คุณเอกหทัยฝากเตือนถึงผู้ป่วยโรคเบาหวานว่า ให้ลด การกินอาหารหวาน เพิ่มผักผลไม้ และออกกําลังกายอย่าง สม่ำเสมอ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดโรคไตตามมา แต่สําหรับผู้ที่เป็นโรคไตแล้ว เน้นว่าเป้าหมายสําคัญคือ ยืดอายุไตให้นาน ท่ีสุด โดยกินอาหารเพื่อชะลอความเสื่อมของไต ซึ่งจะช่วย ให้เป็นโรคไตเรื้อรังระยะสุดท้ายช้าที่สุด

อ่านต่อไป>> วิธีกินถนอมไต

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.