มะเร็งเม็ดเลือดขาว มะเร็ง เลือด โรคมะเร็ง

มะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคมะเร็งร้ายที่แฝงกายคนทำงาน

มะเร็งเม็ดเลือดขาว โรคมะเร็งร้ายที่แฝงกายคนทำงาน

โรค มะเร็งเม็ดเลือดขาว สาเหตุและอาการ คืออะไร ไปหาคำตอบพร้อมกันค่ะ ในเช้าหนึ่งของวันทำงาน เพื่อนสาว (วัย 34 ปี อาชีพพนักงานบริษัทเอกชน) โทรศัพท์มาเล่าอาการป่วยของตัวเองให้ฟังว่า “สองสามวันมานี้ฉันทั้งอ่อนเพลียและเหนื่อยง่ายมาก แค่เดินลงบันไดชั้นเดียวก็หอบจนหายใจไม่ทัน แล้วเมื่อคืนอยู่ดีๆเลือดกำเดาก็ไหลพลั่กๆ กว่าจะหยุดต้องเอากระดาษทิชชูซับเลือดเป็นม้วนเลย”

 

เช็กอาการมะเร็งเม็ดเลือดขาว

ได้ฟังเพื่อนเล่าแล้ว ชมนาดจึงรีบบอกให้เธอไปพบคุณหมอโดยด่วน เพราะก่อนหน้านี้เธอบ่นให้ฟังเสมอว่า มีอาการไข้ต่ำๆ ทุกคืน เวลาแปรงฟันก็มักจะมีเลือดออกตามไรฟันมากผิดปกติใช้น้ำบ้วนปากแล้ว เลือดก็ยังไม่หยุดไหล ต้องใช้ผ้ากดซับเหงือกไว้ เลือดจึงหยุด เวลาเดินชนโต๊ะ เก้าอี้ หรือเพื่อนคนอื่นๆ มาเขย่าแขนแรงๆ ผิวจะเขียวเป็นจ้ำ

เมื่อเธอไปพบคุณหมอและตรวจร่างกายอย่างละเอียดจึงทราบว่า ตัวเองป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาวหรือลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน (Acute Lymphocytic Leukemia หรือ ALL)

คุณหมอสั่งให้นอนโรงพยาบาลและต้องให้เลือดอย่างเร่งด่วน เพราะเกล็ดเลือดต่ำมาก ถ้าปล่อยทิ้งไว้อาจทำให้เกิดภาวะช็อกได้

มะเร็งเม็ดเลือดขาว คนทำงาน มะเร็ง

ชมนาดเองก็ตกใจไม่น้อยเมื่อทราบว่าเพื่อนป่วยเป็นมะเร็งเม็ดเลือดขาว ทั้งๆ ที่ก่อนหน้านี้ เธอมีสุขภาพแข็งแรงมาตลอด แถมเป็นผู้หญิงเก่งที่ได้รับการยอมรับจากเพื่อนในสายงานที่ทำอยู่ หนึ่งในสี่ของภูมิต้านทานเป็นมะเร็ง

คำถามที่เกิดขึ้นคือ เจ้าโรคร้ายนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และมีสาเหตุจากอะไร ครั้นกลับมาอ่านคอลัมน์ ถามตอบ (ฉบับที่ 147 วันที่ 16 พฤศจิกายน 2544) ของ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหงกูรูต้นตำรับชีวจิต จึงเข้าใจกลไกการเกิดโรคและสาเหตุอย่างกระจ่างชัด

อาจารย์สาทิสเริ่มจากการอธิบายความหมายของชื่อโรค Acute Lymphocytic Leukemia ว่า หมายถึง ลิวคีเมียชนิดเฉียบพลัน เนื่องมาจากร่างกายผลิตเม็ดเลือดขาวชนิดลิมโฟไซต์ผิดปกติ

ก่อนอื่นต้องทราบว่า เม็ดเลือดขาวคือระบบภูมิต้านทานของร่างกาย ส่วนลิมโฟไซต์เป็นเม็ดเลือดขาวชนิดเล็กซึ่งมีปริมาณหนึ่งในสี่ของเม็ดเลือดขาวทั้งหมด

ดังนั้น เมื่อเม็ดเลือดขาวชนิดนี้เป็นมะเร็ง นั่นหมายความว่า เสี้ยวหนึ่งหรือ หนึ่งในสี่ของภูมิต้านทานกลายเป็นมะเร็งไปแล้ว โรคนี้มักเกิดกับเด็กเล็กและคนหนุ่มสาว

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.