สมุนไพรเเก้ท้องเสีย, ท้องเสีย, สมุนไพร, อาการท้องเสีย, รักษาอาการท้องเสีย

6 สูตรธรรมชาติ แก้อาการท้องเสีย ได้ชะงัด

สมุนไพรแก้ท้องเสีย  ไม่ทำร้ายจุลินทรีย์ในลำไส้

สมุนไพรแก้ท้องเสีย ในปัจจุบันมีมากมายหลายตัวที่ถูกนำมาใช้ในการรักษาอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว คลื่นไส้ อาเจียน  ฯลฯ โดยเฉพาะสมุนไพรแก้ท้องเสียที่มีรสฝาด ขม ในทางการแพทย์แผนไทยช่วยทำให้สามารถหยุดถ่ายได้ชะหัก  ก็เป็นเพราะว่าสมุนไพรแก้ท้องเสียที่มีรสฝาดนั้น มีสารสำคัญแทนนิน (Tannin) ซึ่งมีคุณสมบัติในการตกตะกอนโปรตีน ยั้บยั้งการเจริญเติบโตของเเบคทีเรียบางชนิด จึงทำให้สามารถรักษาอาการท้องเสียได้

มีสมุนไพรแก้ท้องเสีย ตัวไหนบ้างที่จัดว่าเด็ด และมีสรรพคุณใช้รักษาอาการท้องเสียได้นั้น เราลองมาดูกันเลยครับ

ฟ้าทะลายโจร ขมเย็น

หลายคนอาจคุ้นชินกับการกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร รักษาอาการหวัด เจ็บคอ หรืออาการไข้ตัวร้อน เเต่รู้หรือไม่ว่าฟ้าทะลายโจรยังสามารถกินรักษาอาการท้องเสียได้อีกด้วย เเต่ต้องเป็นอาการท้องเสีย ถ่ายเหลว ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อนะครับ

วิธีการกินที่ง่ายสุด : คือการกินในรูปแบบแคปซูล 500 มิลลิกรัม ก่อนอาหาร เช้า กลางวัน เย็น หรือกินห่างกันทุกๆ 4 ชั่วโมง ก็ได้เช่นกัน  เมื่อหยุดถ่ายหรืออาการดีขึ้นก็ควรหยุดกินฟ้าทะลายโจรทันที

ฟ้าทะลายโจร, สมุนไพรแก้ท้องเสีย, สมุนไพร, แก้ท้องเสีย, รักษาอาการท้องเสีย
กินฟ้าทะลายโจร รักษาอาการท้องเสีย ที่ไม่ได้เกิดจากการติดเชื้อ

อีกแบบหนึ่งคือ การกินในรูปแบบของยาต้ม ซึ่งการกินเเบบนี้จะหายไวกว่า เห็นผลชัดเจน แต่ก็มีข้อจำกัดคือ ปริมาณสารสำคัญแอนโดรกราโฟไลด์ อาจจะไม่คงที่เหมือนการกินแบบเเคปซูล เพราะมีการควบคุมปริมาณสารสำคัญ

ใช้ฟ้าทะลายโจร 15 กรัม หรือ 1 กำมือ ต้มกับน้ำ ปริมาณท่วมยา หรือ 2 ถ้วยตวง ต้มเดือด 15 นาที แล้วรินดื่ม ก่อนอาหาร หรือเมื่อมีอาการ คล้ายคลึงกับการกินแบบแคปซูล

อ่านเพิ่มเติม

4 วิธีกินฟ้าทะลายโจร แบบถูกต้อง ได้ผลไว ไม่ต้องง้อยาแผนปัจจุบัน

 

ขมิ้นชัน เหลืองเข้ม

สมุนไพรสีเหลืองเข้ม จนถึงสีเหลืองอ่อน มีสารเคอร์คูมิน ช่วยรักษาอาการท้องเสียได้ เพราะมีฤทธิ์ต้านการอักเสบ ฆ่าเชื้อ รวมไปถึงแก้อาการข้างเคียงจากระบบย่อยอาหารที่ผิดปกติได้ เช่น อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ คลื่นไส้ อาเจียน ได้เช่นกัน รวมไปถึงช่วยสมานแผล รักษาโรคกระเพาะอาหาร และกรดไหลย้อนได้อีกด้วย

วิธีกินขมิ้นชัน: ก็คล้ายๆคลึงกับการกินสมุนไพรฟ้าทะลายโจร คือ กินในรูปแบบเเคปซูล 250-500 มิลลิกรัม ก่อนอาหาร หรือเมื่อมีอาการท้องเสีย ปวดมวนท้อง และการกินในรูปแบบยาต้ม โดยการนำขมิ้นชัน 10-15 กรัม ใส่น้ำท่วมยา ต้มเดือด 15 นาที และรินดื่ม

หรือกินในรูปแบบของอาหาร เป็นซุปร้อนๆ เช่น ปลาต้มขมิ้น แกงส้มหรือแกงเหลือง เป็นต้น

ปล. ขมิ้นมีหลายชนิด แนะนำให้เลือกกินขมิ้นชัน มีสีเหลืองเเดงเข้ม  ส่วนขมิ้นที่มีสีเลืองอ่อนๆ เรียกว่าขมิ้นอ้อย  มักจะเข้าตำรับยาประจำเดือน บำรุงเลือดในผู้หญิง

อ่านเพิ่มเติม

3 ประโยชน์ดี ๆ ของการใช้ประโยชน์จากขมิ้นชัน

 

เปลือกมังคุด ราชินีผลไม้

มังคุดขึ้นชื่อว่าเป็นราชินีผลไม้ไทย มีรสหวานเย็น แต่เปลือกของมังคุด มีรสฝาด ใช้เป็นสมุนไพรแก้ท้องเสียได้ เพราะมีสารแทนนินค่อนข้างสูง เปลือกมังคุดจะมีสีม่วงอ่อนจนถึงสีม่วงเข้ม

วิธีกิน: ให้นำเปลือกมังคุดที่เเคะเนื้อออกหมดแล้ว ไปตากเเดดให้เเห้ง หรืออบให้แห้งก็ได้เช่นกัน เพื่อเป็นการไล่น้ำออกจากเปลือกมังคุด สามารถทำให้เก็บได้นานมากขึ้น หรือใช้เปลือกสดๆ ต้มกับน้ำดื่มก็ได้เหมือนกัน

เมือได้เปลือกมังคุดตากแดดแล้ว นำไปบดให้ละเอียด เมื่อมีอาการท้องเสีย ให้ชงดื่ม 1-2 ช้อนชา ละลายกับน้ำต้มสุก หรือใช้โรยบนอาหารก็ได้เช่นกัน

อ่านเพิ่มเติม

ผลไม้ไทยใช้เป็นยา

 

ใบฝรั่ง  แต่เป็นสมุนไพรไทย

ฝรั่งอาจจะมีรสหวานเย็น เปลือกมีความฝาดเล็กน้อย แต่สำหรับลูกอ่อน แก่ และใบของฝรั่งมีความฝาดสูงมาก กินแล้วสามารถช่วยสมานแผลในกระเพาะอาหาร หรือช่วยรักษาอาการท้องเสียได้เป็นอย่างดี

วิธีกิน: สามารถกินได้ทั้งใบสดและแห้ง สำหรับการกินสด แนะนำให้เลือกใบฝรั่งยอดอ่อนๆ สัก 2-3 ยอด เคี้ยวให้ละเอียดแล้วกลืน หรือน้ำใบฝรั่งต้ม แล้วดื่มเป็นชา ใช้จิบแก้อาการท้องเสียได้

อ่านเพิ่มเติม

ชาฝรั่ง ต้านโรคหวัด

 

ใบชา  ที่ไม่เย็นชา

เราอาจจิบชา เพื่อความสุนทรีย์ ดื่มด่ำความหอม และรวมไปถึงจิบชาเพื่อวัฒนธรรม ปรัชญาการดำเนินชีวิต แต่ครั้งนี้เรามาสอนจิบยาแก้อาการท้องเสีย กันดีกว่า เหตุผลที่ชาสามารถจิบ หรือดื่ม แก้อาการท้องเสียได้ ก็เป็นเพราะใบชามีสารแทนนินอยู่เป็นจำนวนมาก จึงถูกจัดว่าเป็นสมุนไพรแก้ท้องเสียด้วย

ชา, แก้อาการท้องเสีย, สมุนไพรแก้ท้องเสีย, สมุนไพร, รักษาอาการท้องเสีย
ท้องเสีย แก้ได้ด้วยการจิบชา

วิธีกิน: การจิบ หรือดื่มชาให้ได้สารแทนนินนั้นมันมีวิธีการของมันอยู่ คือ เราต้องเเช่ชา หรือต้มชา ให้นานมากที่สุด มากกว่า 5 นาทีขึ้นไป สารแทนนนินในใบชาก็จะค่อยๆออกมา นั้นแหละเป็นช่วงเวลาที่เหมาะกับการดื่มเพื่อรักษาอาการท้องเสียของเราได้

แต่ในทางตรงกันข้าม ถ้าใครไม่อยากท้องผูก เพราะดื่มชา ก็ไม่ควรเเช่หรือต้มชา นานจนเกินไปนั่นเอง

อ่านเพิ่มเติม

ชาขาว VS ชาเขียว เลือกอะไรสุขภาพเลิศสุด!

 

กล้วยดิบ ฝาดแต่ดี

เราสามารถกินกล้วยดิบ หรือแก่ๆ แก้อาการท้องเสียได้นะรู้ยัง (เอาจริงๆผมเขียนบ่อยมากเรื่องกล้วย) เเค่เราเลือกกล้วยให้ถูกสัดส่วนและระยะเวลาการสุกของกล้วยได้ถูกต้องก็สามารถแก้โรคต่างๆได้มากมาย

วิธีกิน: เราสามารถเลือกกินกล้วยดิบได้ง่ายๆ หลายรูปแบบ หายได้เร็วสุด ต้องกินในรูปแบบของยาน้ำ หรือเป็นยาชงแบบผงก็ได้ หรือถ้าใครฮาร์ดคอร์หน่อยๆ ก็หั่นกินดิบ เคี้ยวให้ละเอียดเเล้วกลืน  หรือใช้กล้วยดิบไปแกง หรือบวดก็ได้นะ

อ่านเพิ่มเติม

รวมวิธีกินกล้วยที่ดีที่สุด รักษา 6โรคยอดฮิต ระบบย่อยอาหาร

กินสมุนไพรเป็นยา ก็ต่อเมื่อมีอาการท้องเสียนะครับ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.