แฟลกซ์ซีด, แก้ความดันโลหิตสูง, อาหารลดความดันโลหิต, ความดันโลหิตสูง, ความดันสูง, flaxseed

FLAXSEED อาหารมหัศจรรย์ ต้านความดันโลหิต

แก้ความดันโลหิตสูง ด้วย FLAXSEED

นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ ได้เขียนบทความในคอลัมน์ Wellness Class นิตยสารชีวจิต แนะนำอาหารชนิดหนึ่งที่ช่วย แก้ความดันโลหิตสูง มีความโดดเด่นในด้านของสารอาหาร นั่นก็คือเจ้า Flaxseed นั่นเอง ลองมาดูว่าคุณหมอแนะนำอะไรดีๆ ไว้บ้าง

แฟลกซ์ซีด, แก้ความดันโลหิตสูง, อาหารลดความดันโลหิต, ความดันโลหิตสูง, ความดันสูง, flaxseed
แฟลกซ์ซีด พืชที่ช่วยลดความดันโลหิตสูง

แฟลกซ์ซีด สุดยอดอาหารที่มีคุณสมบัติโดดเด่น

ผู้มาเข้าคอร์สสุขภาพที่เวลเนสวีแคร์มักถามผมว่า ถ้าจะกินอาหารเพื่อลดความดันโลหิต มีชนิดไหนที่มีคุณประโยชน์โดดเด่นบ้าง ผมก็มักตอบว่า หลักฐานวิทยาศาสตร์ ยืนยันได้แน่นอนในภาพรวมว่าพืชผักผลไม้และถั่วต่างๆเป็นอาหารที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ โดยเน้นให้กินพืชผักเยอะๆและหลากหลาย

แต่ถ้าจะถามว่า พืชชนิดไหนที่มีคุณประโยชน์โดดเด่น งานวิจัยระดับสูงในคน (หมายความว่า วิจัยด้วยวิธีสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบ) พบว่าพืชที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ดีที่สุดนั้น น่าจะเป็นแฟลกซ์ซี้ด (Flaxseed) คำตอบของผมเป็นข้อมูลพื้นฐานจากผลวิจัยแบบสุ่มตัวอย่างแบ่งกลุ่มเปรียบเทียบเท่านั้น ซึ่งในความเป็นจริงอาจจะมีพืชชนิดอื่นที่ช่วยลดความดันโลหิตได้ดีแต่ไม่มีใครทำวิจัย

คุณประโยชน์ที่มีงานวิจัยรองรับ

งานวิจัยเกี่ยวกับการใช้แฟลกซ์ซี้ดเพื่อลดความดันโลหิตนี้มีการตีพิมพ์ไว้ในวารสารความ ดันโลหิตสูง (Hypertension) โดยทดลองในอาสาสมัคร 110 คน จับฉลากแบ่งเป็นสองกลุ่ม

กลุ่มหนึ่งให้กินแฟลกซ์ซี้ดบดวันละ 30 กรัม (ประมาณ 2 ช้อนโต๊ะ) อีกกลุ่มหนึ่งให้กิน ผงแฟลกซ์ซี้ดปลอมซึ่งทำจากธัญพืชชนิดอื่น วันละ 30 กรัม โดยทำการวิจัยอยู่นาน 6 เดือน แล้วคอยติดตามวัดค่าความดันโลหิตและเจาะเลือดดูกรดไขมันโอเมก้า – 3 และสารลิกแนน (Lignans) ซึ่งเป็นสารอาหารจากแฟลกซ์ซี้ด
เป็นระยะ ๆ

พบว่า กลุ่มที่กินแฟลกซ์ซี้ดและมีค่าความดันโลหิตตัวบนสูงเกิน 140 มิลลิเมตรปรอทขึ้นไป ความดันโลหิตสามารถ ลดลงได้15 มิลลิเมตรปรอท ส่วนกลุ่มที่กินผง แฟลกซ์ซี้ดปลอม ความดันโลหิตไม่ได้ลดลงเลย ส่วนค่าความดันโลหิตตัวล่างนั้น กลุ่มที่กินแฟลกซ์ซี้ดมีค่าความดันโลหิตตัวล่างลดลงเฉลี่ย 7 มิลลิเมตรปรอท ส่วนกลุ่มที่กิน ผงแฟลกซ์ซี้ดปลอม ค่าความดันโลหิตก็ไม่ลดลงเลย

เมื่อวัดระดับกรดไขมันโอเมก้า – 3 ในเลือดก็พบว่า กลุ่มที่กินแฟลกซ์ซี้ดมีกรดไขมันโอเมก้า – 3 เพิ่มขึ้น 2 – 50 เท่า ส่วนกลุ่มที่กินผงปลอมไม่มีการเพิ่มขึ้นของกรดไขมันโอเมก้า – 3 เลย

งานวิจัยเรื่องนี้เป็นหลักฐานที่ดีมากซึ่งช่วย ให้วงการแพทย์สรุปได้ว่า ฟลกซ์ซี้ดเป็นอาหารที่พิสูจน์ได้แล้วว่าช่วยลดความดันโลหิตลงได้อย่างโดดเด่นที่สุด และมีผลต่อเนื่องแน่นอน คือ ลดความดันโลหิตได้ 15/7 มิลลิเมตรปรอท ถือว่าออกฤทธิ์ได้ดีกว่ายาเสียอีก เพราะยาลดความดันโลหิตกลุ่ม ACE Inhibitor สามารถลดความดัน โลหิตลงได้เพียง 5/2 มิลลิเมตรปรอทเท่านั้น ส่วนยาลดความดันโลหิต กลุ่มยาปิดกั้นแคลเซียม เช่น Norvasc, Cardizem ก็ช่วยลดความดันโลหิต ลงได้8/3 มิลลิเมตรปรอทเช่นกัน แถมยังมีผลข้างเคียงอีกสารพัด

แฟลกซ์ซีคเทียบกับอาหารชนิดอื่นๆ

ก่อนหน้านี้มีการวิจัยเกี่ยวกับอาหารชนิดต่างๆที่ช่วยลดความดันโลหิตชนิดที่ดีรองลงมาคือ บีตรู้ต ซึ่งพบว่า การดื่มน้ำบีตรู้ตปั่นวันละ 500 กรัม (2 แก้ว) ช่วยลดความดันโลหิตตัวบนลงได้เฉลี่ย 5 มิลลิเมตรปรอท

น้ำบีตรู้ต, ช่วยลดความดันโลหิต, ความดันโลหิตสูง,แก้โรคความดันโลหิตสูง, บีตรู้ต
ดื่มน้ำบีตรู้ตปั่นวันละ 2 แก้ว ช่วยลดความดันโลหิต

เมื่อวัดความดันโลหิตภายในเวลา 6 ชั่วโมงหลังดื่ม เปรียบเทียบกับน้ำปั่นหลอก ซึ่งไม่ช่วยลดความดันโลหิตลงเลยเพียงแต่งานวิจัยเรื่องนี้เปรียบเทียบสุขภาพอาสาสมัครหลังดื่มน้ำบีตรู้ตในเวลาเพียง 6 ชั่วโมงเท่านั้น ไม่ได้เปรียบเทียบผลระยะยาวหลายเดือนเหมือนงานวิจัยของแฟลกซ์ซี้ด

และคนก็มักจะถามผมต่ออีกว่า แฟลกซ์ซี้ดอยู่ในอาหารจำพวกไหน ซื้อได้ที่ไหน กินนานๆแล้วจะมีผลข้างเคียงไหม คนเป็นโรคความดันโลหิตต่ำกินได้ไหม

ตอบว่าแฟลกซ์ซี้ดเป็นอาหารจำพวกธัญพืช (Grain) คล้ายข้าวหรือ ข้าวสาลี ราคาไม่แพง มีขายตามร้านซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป รวมทั้งที่ร้านเลมอนฟาร์ม 

แฟลกซ์ซี้ดนี้กินมากๆเป็นเวลานานๆก็ไม่มีผลข้างเคียง เพราะเป็นธัญพืชเหมือนข้าว แต่จะกินทั้งเมล็ดไม่ได้ เพราะกินเข้าไปอย่างไรก็จะออกมาอย่างนั้น ดังนั้นต้องบดเป็นผงก่อน ร่างกายจึงจะย่อยได้

ส่วนที่ถามว่าคนเป็นโรคความดันโลหิตต่ำกินแฟลกซ์ซี้ดได้ไหม ตอบว่า คนเป็นโรคความดันโลหิตต่ำกินอะไรก็ได้ครับ เพราะแท้จริงแล้วโรคความดันโลหิตต่ำไม่ใช่โรคอะไรเลย แต่เป็นมธุรสวาจาของหมอที่นิยมใช้บอกคนไข้ที่ไม่ยอมออกจากคลินิกทั้งที่ไม่ได้เป็นโรคอะไรสักอย่าง  หรือพูดแบบบ้าน ๆ โรคความดันโลหิตต่ำแปลว่ โรคคิดไปเอง นั่นล่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

วิธีสยบ ความดันเลือดสูง ด้วยตัวเอง

Update ความดันเลือด สูงแค่ไหนต้องรีบรักษา

เยียวยา ความดันโลหิตต่ำ ด้วยชีวจิต

5 เคล็ดลับการกิน ลดความดันโลหิตสูง

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.