วิตามิน, วิตามินดี, วิธีกินวิตามิน, วิตามินสำหรับผู้สูงอายุ, ผู้สูงวัย

Q&A ผู้สูงอายุกับการกินวิตามินดี สำคัญแค่ไหน แล้วกินอย่างไร เรามีคำตอบ

วิตามินสำหรับผู้สูงอายุ สำคัญแค่ไหน ทำไมต้องใส่ใจเป็นพิเศษ

วัยที่เพิ่มขึ้น ความต้องการด้านสารอาหารย่อมแตกต่างจากสมัยหนุ่มสาว เรารวบรวมข้อสงสัยเกี่ยวกับ วิตามินสำหรับผู้สูงอายุ โดยเฉพาะวิตามินดี ว่ามีความสำคัญอย่างไร มีรายละเอียดที่ควรรู้ก่อนซื้อ ก่อนกินมากน้อยแค่ไหน ความเชื่อบางอย่างเกี่ยวกับวิตามินก็ไม่ถูกต้องเสมอไป เรามาดูกันว่า คำถามที่พบบ่อยเกี่ยวกับการกินวิตามินสำหรับชาวสูงวัย มีอะไรน่าสนใจ อะไรต้องรู้บ้าง

วิตามิน, วิตามินดี, วิตามินสำหรับผู้สูงอายุ, ผู้สูงอายุ, วัยสูงอายุ
ผู้สูงอายุควรได้รับวิตามินดี ในปริมาณที่เหมาะสม

Q&A วิตามินดีกับผู้สูงอายุ

ขึ้นชื่อว่า “วิตามิน”  หากกินในปริมาณที่เหมาะสม ย่อมเป็นประโยชน์ต่อร่างกาย  วิตามินดีก็เช่นกัน แต่ทราบหรือไม่ ข้อมูลจากสถาบันสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกา ระบุว่า ในผู้สูงวัยอายุ 65 ปีขึ้นไป ประสิทธิภาพในการสังเคราะห์วิตามินดีจากแสงแดดจะลดลงต่ำกว่า 1 ใน 3 เมื่อเทียบกับคนอายุ20 ปี

หากเป็นเช่นนี้ ผู้สูงอายุควรกินผลิตภัณฑ์วิตามินดีเสริมหรือไม่ เรามาหาคำตอบเรื่องนี้กันค่ะ

Q : วิตามินดีเสริมจำเป็นสำหรับผู้สูงอายุหรือไม่

A : วิทยาลัยการสาธารณสุขฮาร์วาร์ด ที.เอช. ชาน ยืนยันว่า การที่ร่างกายได้รับปริมาณวิตามินดีไม่เพียงพอ ส่งผลให้เกิดโรคเรื้อรังของกระดูกและข้อ

ขณะที่วิทยาลัยการแพทย์ในเครือเดียวกันให้ข้อมูลเสริมว่า การขาดวิตามินดี โดยเฉพาะในผู้สูงอายุ จะมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจและโรคซึมเศร้ามากขึ้น

อย่างไรก็ดี ในการกินวิตามินดีเสริม พันเอกหญิง แพทย์หญิงสุมาภา ชัยอำนวย แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์โรคข้อและรูมาติสซั่ม กองอายุรกรรม โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า แนะนำไว้ในคอลัมน์บทความ นิตยสารชีวจิต (ฉบับที่ 409) โดยอ้างข้อมูลจากสถาบันการแพทย์ในประเทศสหรัฐอเมริกา ว่า ในกรณีที่ร่างกายมีปริมาณวิตามินดีไม่เพียงพอ สามารถกินวิตามินดีเสริมได้วันละ 600 – 4,000 ยูนิต

 

Q : ผู้สูงอายุจะรู้ได้อย่างไรว่าร่างกายขาดวิตามินดี

A :  บทความหนึ่งของวิทยาลัยการแพทย์ฮาร์วาร์ดระบุว่า สามารถตรวจระดับวิตามินดีในร่างกายได้ด้วยการเจาะเลือดเพื่อหาค่าดังกล่าว โดยปริมาณวิตามินดีที่เหมาะสมควรอยู่ระหว่าง 20–40 นาโนกรัม/มิลลิลิตร

วิตามิน, วิตามินดี, วิตามินสำหรับผู้สูงอายุ, ผู่สูงอายุ, ผู้สูงวัย
ผู้สูงอายุที่ขาดวิตามินดี สามารถกินวิตามินดีเสริมได้

 

Q : การกินวิตามินดีเสริมมากเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ ส่งผลเสียอย่างไร

A : นายแพทย์สันต์ ใจยอดศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านหัวใจหลอดเลือดและทรวงอก และคอลัมนิสต์ชื่อดัง ได้ให้ข้อมูลไว้ในบล็อกตอบปัญหาสุขภาพของท่านว่า วิตามินดีที่ได้จากแสงแดดและจากอาหารทั่วไปจะไม่ก่อให้เกิดพิษต่อร่างกาย ต่างจากการรับวิตามินดีในรูปวิตามินเสริม ที่หากได้รับมากเกินไปอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน น้ำหนักลด ท้องผูก ไปจนถึงเกิดอาการสมองสับสนและหัวใจเต้นผิดจังหวะได้

 

Q :  มีทางเลือกอื่น ๆในการเพิ่มวิตามินดีหรือไม่

A :  ผู้สูงอายุสามารถเพิ่มวิตามินดีให้แก่ร่างกายได้ 2 ทาง ดังนี้

1. เพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกายด้วยการตากแดด โดยความเข้มของแสงที่สามารถกระตุ้นให้ร่างกายสร้างวิตามินดีได้
สูงสุดคือ ช่วง 10.00 น. – 15.00 น. แต่เนื่องจากการตากแดดในช่วงที่แสงมีความเข้มสูงต่อเนื่องเป็นประจำอาจส่งผลให้เกิดโรคมะเร็งผิวหนังได้

สถาบันสุขภาพแห่งชาติ ประเทศสหรัฐอเมริกาจึงแนะนำว่า ควรตากแดดในช่วงเวลาดังกล่าวเพียงครั้งละ 15 –20 นาที สัปดาห์ละ 2 ครั้ง หรือตากแดดในช่วงเวลาอื่นโดยเพิ่มระยะเวลาให้นานขึ้น

2. สามารถเสริมวิตามินดีจากการกินน้ำมันตับปลาค้อด ปลาแซลมอน ปลาแมคเคอเรล ปลาทูน่า และส้ม

หายสงสัยแล้ว คราวนี้เราก็สามารถดูแลผู้ใหญ่ที่บ้านไม่ให้ขาดวิตามินดีได้แล้วค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ตากแดดเพิ่มระดับวิตามินดีในร่างกาย

5 วิตามิน และแร่ธาตุ เยียวยาหวัดและภูมิแพ้

วิธี กินวิตามิน สำหรับคุณแม่ทำงานหนัก เครียดสะสม

 

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.