8 ขั้นตอน เปลี่ยนความผิดหวังให้เป็นพลังก้าวต่อไป

ทำอย่างไร เมื่อเกิดความผิดหวัง เสียใจ ในชีวิต

คงมีไม่น้อยที่ชีวิตไม่ได้เป็นไปตามที่เราคาดคิด ทำให้เกิดความรู้สึกผิดหวัง เสียใจ ท้อแท้ แต่เหตการณ์เหล่านี้ เป็นเพียงองค์ประกอบของชีวิตที่เราสามารถใช้เป็นเครื่องผลักดันให้ก้าวไปข้างหน้าและทำในสิ่งดีๆ ต่อได้ หากเราตั้งสติและปรับวิธีคิด เราอาจพลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสก็ได้

ผิดหวัง,เศร้า,เสียใจ

เรามี 8 วีธีเปลี่ยนความผิดหวังให้กลายเป็นความสำเร็จจากคนที่เคยผิดหวังกับการส่งผลงานเข้าประกวดบล็อกสร้างสรรค์มากฝาก ปัจจุบันคนๆ นี้กลายเป็นผู้ให้คำปรึกษาคนรอบตัว  จนเริ่มเขียนหนังสือ Tiny Buddha : Simple Wisdom for Life’s Hard Questions  ซึ่งประสบความสำเร็จอย่างสูงในประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นเจ้าของเว็บไซต์ที่มีรายได้เดือนละ 2 แสนบาท  โลรี  เดสเชน  ผู้ก่อตั้ง tinybuddha.com  เว็บไซต์ให้กำลังใจดีๆ เพื่อช่วยเหลือผู้คนให้ก้าวข้ามเรื่องร้าย ๆ มาดูกันเลยว่ามีคำแนะนำดีๆ อะไรบ้าง

1. กำหนดความสำเร็จในแบบของคุณ  หากตั้งเป้าว่า  ความสำเร็จคือสิ่งที่คนอื่นมอบให้  คุณก็จะจมปลักอยู่กับความผิดหวังบ่อยๆ  แต่ถ้าคุณตั้งเป้าหมายในแบบของตนเอง  อาจเป็นเป้าหมายเล็กๆ ที่เป็นไปได้หรือเป็นไปไม่ได้ก็ตาม  จะทำให้คุณสบายใจขึ้น

2. เห็นคุณค่าจากความผิดพลาด  แทนที่จะจมอยู่กับความผิดพลาด  ให้หันมาเรียนรู้ว่าข้อผิดพลาดเกิดจากอะไร  เพื่อจะได้ไม่ทำผิดซ้ำสอง

3. เรียนรู้อยู่เสมอ  เมื่อรู้ว่าข้อผิดพลาดคืออะไร ก็จงเรียนรู้ที่จะแก้ไข  การเรียนรู้ตลอดเวลาจะช่วยเพิ่มพูนทักษะในการแก้ปัญหาของเราให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น

4. ใส่ใจกระบวนการมากกว่าผลลัพธ์  อย่าจดจ่อกับผลลัพธ์ว่าหมู่หรือจ่า  แต่ระหว่างทางให้ทำอย่างเต็มที่  การใส่ใจในทุกๆกระบวนการจะทำให้สนุกกับการผลักดันตัวเองไปสู่เป้าหมายอย่างไร้ที่ติ

5. เปิดใจ ริชาร์ด  ไวส์แมน  นักจิตวิทยา  เจ้าของหนังสือ The Luck Factor กล่าวว่า  ผู้ที่เปิดใจและพร้อมสำหรับสิ่งใหม่มักมีโชคเสมอ  แค่คิดบวก เปิดใจ  และตื่นตัวเสมอ  เราก็จะเห็นโอกาสมากมายในชีวิตที่เดินหน้าเข้ามาอย่างไม่ทันตั้งตัว

6. ไม่จมอยู่กับความผิดหวัง  อย่ากล่าวโทษว่า  มีเพียงเราที่ต้องผิดหวัง เพราะยังมีอีกหลายคนที่เผชิญเหตุการณ์
เดียวกันกับคุณ  มีคนอีกมากมายที่ไม่สมหวังซ้ำแล้วซ้ำเล่า  จึงอยู่ที่เราจะเลือกเดินหน้าหรือย่ำอยู่กับที่

7. รอเวลา  หากต้องการประสบความสำเร็จด้วยการเป็นเจ้าของกิจการ  แต่ยังเป็นพนักงานเต็มตัวที่มีลูกเล็กอายุ 3 เดือน  จะหวังสร้างกิจการให้ใหญ่โตก็คงเป็นไปไม่ได้  ดังนั้นเพียงรอเวลาที่เหมาะสม  แล้วพิสูจน์ตัวเองอีกครั้ง
ก็ไม่สายเกินไป

8. ฉวยโอกาสในยามยาก  คนดังหลายคนใช้ช่วงเวลาทุกข์ยากเปลี่ยนวิกฤติเป็นโอกาสทอง  เช่น  เจ.  เค.  โรว์ลิง คุณแม่เลี้ยงเดี่ยวที่ใช้เวลาขมๆของชีวิตมาเติมแต่งจินตนาการจนคลอดหนังสือดังอย่างแฮร์รี่  พอตเตอร์ออกมา

ฝึกจิตลดเครียด ช่วยผ่อนคลาย

ผิดหวัง,เศร้า,เสียใจ

นอกจากการนั่งสมาธิแล้ว  การฝึกจิตบางรูปแบบก็ช่วยให้เกิดความสงบและผ่อนคลายได้ หนังสือ 5 วิธี  สู่วิถีชีวิตไม่ป่วย  โดย นายแพทย์สันต์  ใจยอดศิลป์  แนะนำประโยชน์ของการฝึกจิตเพื่อการผ่อนคลายไว้ว่า

การฝึกจิตสร้างความผ่อนคลายช่วยให้ระดับฮอร์โมนอะดรีนาลินลดลง  หายใจช้าลง  หัวใจเต้นช้าลง  เพิ่มพลังใจ  เพิ่มสมาธิ  ช่วยบรรเทาอาการปวด  รวมถึงรักษาได้หลายโรค  ดังนี้

1. นั่งเงียบ ๆในท่าที่สบาย

2. หลับตาลง

3. ผ่อนคลายกล้ามเนื้อไปทีละส่วน  เริ่มจากปลายเท้าขึ้นมาจนถึงใบหน้า  และให้รักษาความผ่อนคลายของกล้ามเนื้อเอาไว้

4. ขณะที่หายใจผ่านรูจมูก  ให้ตามรู้ลมหายใจของตนเองว่ากำลังเข้า – ออก  ถ้าระลึกได้ว่าใจลอย  ก็ให้กลับมาตั้งหลักตามรู้ลมหายใจของตัวเองใหม่  ทำต่อเนื่องไปสัก 10–20 นาที  เมื่อจะเลิกจึงค่อยๆลืมตาขึ้น  อย่าตั้งนาฬิกาปลุก  ให้ลืมตาขึ้นเอง

5. อย่ากังวลว่าจะทำได้สำเร็จหรือไม่  ใช้เจตคติแบบโอนอ่อนผ่อนตามให้เกิดความผ่อนคลายแบบธรรมชาติ ทำวันละ 1 – 2 ครั้ง  แต่ไม่ควรทำหลังจากกินอิ่ม  เพราะจะทำให้เกิดการผ่อนคลายได้ยาก

ได้วิธีดีๆ แล้ว ลองไปฝึกทำ ฝึกคิดกันดูนะคะ อาจเปลี่ยนผ่านความผิดหวังเป็นพลังบวกได้หากจิตใจของเราเข้มแข็งและมุ่งมั่นค่ะ


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

ข่าวดราม่า ทำป่วยโรคซึมเศร้า

วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า เมื่อความหนาวมาเยือน

สารพัดวิธีคลายเครียด แก้วิตกกังวลคนทำงาน ที่ใครก็ทำได้ – ชีวจิต

บำบัด เครียด ด้วยการเต้น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.