ใบหน้า, ธาตุ, แพทย์จีน, ลักษณะของใบหน้า

ใบหน้า สวยตามธาตุ ตำรับแพทย์จีน

ใบหน้า สวยตามธาตุ ตำรับแพทย์จีน

บน ใบหน้า ไม่ได้มีแค่ความงามเท่านั้นนะคะแต่รูปลักษณ์ สี ลักษณะ ส่วนต่าง ๆ บนใบหน้ากล้ามเนื้อ กระดูก ผิวมันหรือแห้ง จุดด่างดำ กระ ริ้วรอยอะไรต่างๆ ล้วนสามารถบอกถึงเรื่องราวต่างๆ ภายในร่างกาย การทำงานของร่างกาย พลังงาน แนวโน้มที่จะเกิดโรค รวมทั้งจิตใจ อารมณ์ และลักษณะนิสัย เป็นต้น

ตามหลักการแพทย์แผนจีนเชื่อว่า ร่างกายและจิตใจเป็นหนึ่งเดียวกันรวมไปถึงส่วนใบหน้า ซึ่งสะท้อนความสมดุลของธาตุทั้งห้า หยิน - หยางภายใน การไหลเวียนของลมปราณ (Qi) และเลือด หากมีความผิดปกติก็สะท้อนออกมาให้เห็นทางใบหน้าได้

ในภาวะสมดุล ธาตุเหล่านี้จะไม่ได้ทำงานมากหรือน้อยเกินไป แต่อาจมีลักษณะเด่นของธาตุบางธาตุปรากฏออกมาในคนคนนั้นได้ และใบหน้าก็แสดงได้ถึงธาตุที่เด่น ซึ่งทำให้เห็นพลังงานภายใน แนวโน้มปัญหาสุขภาพ ลักษณะนิสัย รวมถึงการดูแลตัวเองไม่ให้เสียสมดุลและไม่แก่เร็ว

ธาตุดิน น้ำ ลม ไฟ, แพทย์จีน, ใบหน้า

ธาตุไม้

ใบหน้า: หน้าผากกว้าง ใบหน้ายาว จมูกยาว แก้มตอบ ดวงตาดูอ่อนโยน ผมและขนคิ้วไม่หนามาก

ลักษณะนิสัย: เปรียบได้กับต้นไม้ที่มีพลังงานในการเติบโตเองตามธรรมชาติ คนธาตุไม้จะมองทะลุปรุโปร่ง เห็นภาพโดยรวม วางแผนเก่งเป็นผู้นำ มีอุดมคติ ชอบความสำเร็จอย่างแรงกล้าแต่ขี้โมโหและหงุดหงิดง่าย ถ้าไม่ได้ดังใจ

อวัยวะตันและกลวงตามแผนจีน: ตับ ถุงน้ำดี

สุขภาพและผิวพรรณ: เมื่อการไหลเวียนลมปราณหรือพลังงานของตับติดขัด ทำให้เกิดสิว ฝ้า ลมพิษ คัน ผิวเป็นร่องลึกจากการแสดงอารมณ์ที่ขุ่นมัวง่าย มีผื่นขึ้น และผิวดูโทรมเวลามีประจำเดือน

นอกจากนั้นยังมีปัญหาด้านสุขภาพอื่น ๆ เช่น ท้องผูก บวม ปวดกล้ามเนื้อ ปวดประจำเดือน ปวดศีรษะ ความดันโลหิตสูง ปัญหาเกี่ยวกับการทำงานของตับและถุงน้ำดี

ควรหลีกเลี่ยงแอลกอฮอล์ แต่ควรออกกำลังกายที่เน้นความสมดุลกลมกลืน เช่น ไทชิ ชี่กง พิลาทีส ซึ่งจะช่วยให้การไหลเวียนของลมปราณตับดีขึ้น โดยอาจใช้การฝังเข็มควบคู่กันไปด้วย

 

 

 

<< ธาตุดินกับไฟ อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.