สุเทพ ประยูรพิทักษ์

สร้างสุขภาพจากอาหารและการเล่นดนตรี กับ สุเทพ ประยูรพิทักษ์

คุณสุเทพ ประยูรพิทักษ์ กับเคล็ดลับอารมณ์ดี มีสุขภาพ

ย้อนเวลากลับไปราว 30 ปี คงไม่มีใครไม่รู้จักชื่อ เดอะแซคส์ วงดนตรียุค 60 – 70 ที่ประกอบไปด้วยหนุ่ม ๆ บ้าน “ประยูรพิทักษ์” ผู้รักในเสียงดนตรี ผู้เขียนจึงดึงตัว คุณสุเทพ ประยูรพิทักษ์ หัวเรือใหญ่แห่งวง สุเทพ & เดอะแซคส์ มาพูดคุยถึงการใช้ชีวิตให้เป็นสุข มีสายสัมพันธ์ที่ดีทั้งกับคนรอบข้างและคนในครอบครัวกันเสียหน่อย

คุณสุเทพ ประยูรพิทักษ์
สุเทพ ประยูรพิทักษ์

บรรเลงสุขด้วยเสียงเพลง สุเทพ & เดอะแซคส์

คุณสุเทพหรือคุณอี๊ดนัดเรามาเจอที่บ้านของ คุณติ่ง (สมรักษ์  ประยูรพิทักษ์) น้องชาย และใช้โอกาสนี้เป็นวันรวมตัวสามพี่น้องประยูรพิทักษ์เพื่อมาพบปะพูดคุยกัน เราจึงได้เจอ สุเทพ & เดอะแซคส์ ครบวง

“ผมเป็นลูกชายคนโต  เอาง่ายๆคือเป็นหัวหน้าครอบครัวครับ  ต้องคิดตลอดว่าจะพาครอบครัวของเราดำเนินไปอย่างไร  แล้วก็พบว่าการเล่นดนตรีนี่ละที่เหมาะกับพวกเรา  พอเห็นคนที่ได้ฟังเพลงของเราแล้วมีความสุข  ชอบอกชอบใจ  ก็เลยใช้ความสามารถตรงนี้สร้างจุดยืนให้ครอบครัว” คุณอี๊ดเล่า

เมื่อได้เห็นสามพี่น้องพูดคุยกันสนุกสนานทำให้ผู้เขียนได้รู้ว่า ครอบครัวนี้เป็นครอบครัวที่ทั้งน่ารักและอบอุ่น แม้ต่างคนต่างมีครอบครัวเป็นของตนเอง ก็ยังมาเจอ พูดคุย หยอกล้อกันตามประสาพี่น้อง

“การเล่นดนตรีต้องมีวินัยและสร้างบรรยากาศให้เกิดความกลมกลืนสอดคล้องกัน  จึงกลายเป็นสื่อกลางให้เราเรียนรู้จิตใจ  นิสัย  และวิธีการทำงานระหว่างพี่น้องครับ  เราจึงใช้มันในการยอมรับซึ่งกันและกัน”

นอกจากนี้สามพี่น้อง ทั้งคุณอี๊ด คุณติ่ง และคุณอ้อย (สมฤกษ์  ประยูรพิทักษ์) ยังคอยช่วยตักเตือนและให้คำแนะนำด้านสุขภาพซึ่งกันและกัน หากมีใครคนหนึ่งเริ่มอวบ หน้าตาดูอ่อนล้า อีกสองคนที่เหลือก็จะสนับสนุนให้ออกกำลังกายหรือหาเวลาพักผ่อนให้เพียงพอ

สุเทพ ประยูรพิทักษ์
สุเทพ & เดอะแซคส์

ดนตรีคือชีวิต

“มนุษย์เราได้ฟังเพลงกล่อมจากแม่กันมาตั้งแต่ทารก  ดังนั้นดนตรีจึงเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตครับ”

คุณอี๊ดว่าพลางครุ่นคิด ก่อนจะอธิบายเพิ่มเติมว่าดนตรีนั้นสามารถช่วยส่งเสริมคุณภาพชีวิตได้อย่างไรบ้าง

“ดนตรีช่วยพัฒนาอารมณ์และการเข้าสังคมของมนุษย์นะครับ มีงานวิจัยมากมายระบุว่า ดนตรีสามารถบำบัดโรคได้ถ้าเลือกโทนเสียง จังหวะ  และความถี่ที่เหมาะสม  ผมก็เชื่อเช่นนั้นครับ”

การฟังดนตรีมีประโยชน์หลายประการ ซึ่งคุณอี๊ดได้ยกตัวอย่างการฟังเพลงคลาสสิกซึ่งเป็นความชอบส่วนตัวมาแต่ไหนแต่ไรว่า นอกจากจะช่วยให้อารมณ์ดีสดชื่นแล้ว เพลงที่ปราศจากเนื้อร้องและมีเสียงของเครื่องดนตรีแต่ละชิ้นเด่นชัดทำให้เกิดจินตนาการโดยไม่มีกรอบมาจำกัดความคิดใดๆ ส่งเสริมให้มีแรงบันดาลใจและไอเดียใหม่ๆ

“เมื่อจิตใจเบิกบานจากดนตรีแล้ว  ที่สำคัญคือการมีธรรมะในใจ  มีความกตัญญูต่อบิดา-มารดา และใช้จ่ายแต่พอตัว  ไม่มีหนี้มีสิน  ก็จะยิ่งช่วยให้จิตใจเราไม่หมองเศร้า  วิตกกังวล  สามารถทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างมีประสิทธิภาพ

“สุดท้ายอยากจะแนะนำผู้อ่านว่า  กินอาหารให้ถูก  ใช้เวลาให้ถูก  ออกกำลังกายให้เหมาะสม พักผ่อนและสันทนาการแต่พอดี  ก็จะกลายป็นวิถีชีวจิตที่สละสลวยครับ”

สูตรเครื่องปรุงรสไม่ง้อผงชูรส

ปรุงอย่างไรไม่ให้ป่วย

อย่างที่รู้ๆ กันว่าผงชูรสในอาหาร มาคิดๆ ดูแล้วมีโทษมากกว่าประโยชน์ คุณอี๊ดจึงแนะนำเคล็ดลับประจำครอบครัวซึ่งเป็นภูมิปัญญาชาวบ้านที่สืบทอดมาตั้งแต่รุ่นพ่อรุ่นแม่เกี่ยวกับการทำครัวไว้ว่า  หากนำรากผักชี  กระเทียม พริกไทย  มาตำให้ละเอียด  แล้วใช้ปรุงอาหารในแต่ละมื้อแทนการใส่ผงชูรส หรือผงปรุงรสต่างๆ  รับรองสุขภาพแข็งแรง  ไม่เจ็บป่วยง่าย ๆแน่นอน

และนี่เองคือเคล็ดลับการตักตวงความสุขจากชีวิตด้วยสุขภาพ  ครอบครัว  และเสียงเพลงของชายที่ชื่อสุเทพ  ประยูรพิทักษ์


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

สงบเย็น เป็นประโยชน์ ด้วยวิถีชีวจิต กับเนาวรัตน์ พงษ์ไพบูลย์

มีธรรมครองจิต ชีวิตยืนยาว เรื่องราวการดูแลสุขภาพกาย-ใจดีๆ จาก ชรัส เฟื่องอารมย์

การรู้จักตัวเอง คือการดูแลตัวเอง นิรุตติ์ ศิริจรรยา ผู้รับบท ออกญาโหราธิบดี

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.