นอนไม่หลับ

หยุดธาตุไฟทำงานแก้ นอนไม่หลับ

หยุดธาตุไฟทำงานแก้ นอนไม่หลับ

ใครเคย นอนไม่หลับ ยกมือขึ้นหน่อย ไม่ต้องอายหรอกค่ะ เพราะแท้จริงแล้วมีคนเป็นจำนวนมากที่มีอาการนอนไม่หลับ ซึ่งส่งผลเสียต่อคุณภาพชีวิตทั้งการทำงาน ชีวิตส่วนตัว และครอบครัว รวมไปถึงสุขภาพร่างกาย และทำให้แก่เร็วแน่นอน

แพทย์แผนจีน เป็นตัวช่วยหนึ่งในการรักษาอาการ นอนไม่หลับ ด้วยวิธีธรรมชาติ ซึ่งช่วยปรับความสมดุลภายในร่างกายที่สามารถผสมผสานกับการรักษาด้วยแนวทางอื่นๆ

แต่ที่สำคัญ ผู้ป่วยควรปรับวิธีคิดและกิจกรรมเพื่อลดความเครียดและความกังวลซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้อาการเลวร้ายลง 

ลองมาฟังเรื่องราวของ คนที่นอนไม่หลับและใช้แพทย์แผนจีนช่วยรักษา กันนะคะ

คุณหมู (นามสมมติ) อายุประมาณ 40 ปี มีอาชีพนักเขียน เมื่อแรกพบกัน หมอสังเกตเห็นว่าเธอมีใบหน้าหมองคล้ำ ท่าทางอิดโรยคล้ายคนอดนอนมาหลายคืน เธอเล่าให้ฟังว่าตัวเองมีอาการนอนไม่หลับมา 2 ปีแล้ว แรกๆ มีอาการหลับๆ ตื่นๆ ต่อมาก็หลับยากขึ้น บางครั้งพลิกไปพลิกมาหลายตลบนานสองสามชั่วโมงกว่าจะหลับ

ช่วงหลังอาการยิ่งแย่ลง บางคืนหลับได้แค่สองสามชั่วโมง ทำให้รู้สึกอ่อนล้า ไม่ค่อยมีชีวิตชีวาในช่วงกลางวัน เธอจึงไปพบแพทย์และได้ยานอนหลับมากิน แรกๆ เธอจะกินยาเป็นบางวันซึ่งทำให้นอนหลับได้ดีขึ้น แต่ต่อมาอาการก็แย่ลงจนต้องกินยาทุกวันจึงหลับได้

กระทั่งในช่วงสองสามเดือนก่อนมาพบหมอ อาการของคุณหมูทรุดหนัก เพราะแม้จะกินยา แต่ก็ยังนอนไม่หลับ แถมยังตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วหลับต่อไม่ได้ยิ่งพยายามหลับยิ่งไม่หลับ ทำให้ตาค้างยันรุ่งเช้า ส่งผลให้ตอนกลางวันมีอาการเพลีย ไม่สดชื่น ความจำไม่ดีและยังกระทบต่องานที่เธอรัก จากที่สมองเคยแล่นปรู๊ดปร๊าดกลับเฉื่อยชาจนเขียนงานไม่ได้ เธอจึงไปพบแพทย์อีกครั้ง และได้คำอธิบายว่าเธอเครียดเกินไปจึงได้รับยาเพิ่มมาอีกชนิดเพื่อลดอาการเครียด แต่ทายสิคะว่าเหตุการณ์จะเป็นอย่างไรต่อ…

นอนไม่หลับ

ใช่แล้วค่ะ เธอนอนหลับดีขึ้นด้วยการกินยาชนิดต่างๆ แต่เรื่องเครียดๆ นี่สิคะยังไม่หายไป ทั้งจากงานที่ต้องใช้ความคิดและความรู้สึกว่าทำไมฉันต้องติดยานอนหลับ ทำให้หงุดหงิดใส่คนรอบข้างเธอจึงตัดสินใจว่าต้องหาตัวช่วยอื่นเพื่อไม่ต้องกินยาทุกวัน และนั่นคือสาเหตุที่ทำให้เราได้เจอกัน

เมื่อได้ตรวจร่างกายตามแบบแพทย์แผนจีนด้วยการจับชีพจร (แมะ) พบว่ามีความเร็ว ส่วนปลายลิ้นแดงและมีฝ้าขาวบาง ๆ จากการตรวจร่างกายประกอบการซักประวัติ อาการนอนไม่หลับ ของเธอ เกิดจากในร่างกายมีไฟมากเกินไป หัวใจมีความร้อนหรือไฟมากเกินไปจนรบกวนการนอนตอนกลางคืน

ขออธิบายสักนิดนะคะว่า ไฟที่ว่าไม่ใช่ไฟที่ลุกไหม้อย่างที่เราเห็นทั่วไป แต่เป็นธาตุไฟตามหลักแพทย์แผนจีน ที่กล่าวว่า อวัยวะหัวใจสัมพันธ์กับธาตุไฟตามทฤษฎีธาตุทั้งห้า ที่นอกจากทำหน้าที่เกี่ยวกับการสร้างเลือดและทำให้เกิดการไหลเวียนเลือดแล้ว อวัยวะหัวใจยังเกี่ยวกับ “เสิน” ซึ่งหมายถึงการควบคุมจิตใจอารมณ์ ความรู้สึก และความคิดด้วย 

ดังนั้น การใช้ความคิดค่อนข้างมาก จึงส่งผลต่อหัวใจ ทำให้เกิดความร้อนหรือมีธาตุไฟมากเกินไปเปรียบเหมือนร่างกายเรามีไฟสุมอยู่ตลอดเวลา จึงทำให้นอนหลับยากขึ้นและยังทำให้มีอาการอื่นด้วยเช่น ปากขม เบื่ออาหาร แผลในปาก เมื่อถามคุณหมูเพิ่มเติม เธอรีบพยักหน้ารับว่ามีอาการแผลในปากบ่อย ซึ่งมาจากความร้อนภายในนี่เอง

ดังนั้นหมอจึงปรับสมดุลภายในให้คุณหมูด้วย การฝังเข็ม หลักการคือ ต้องเลือกจุดฝังเข็มที่ช่วยระบายไฟออก สงบเสินหรือจิตใจ นอกจากนี้ด้วยอุปนิสัยเป็นคนคิดมาก คิดได้สารพัดเรื่อง และอ่อนไหวง่าย ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงของอารมณ์อย่างรวดเร็ว ซึ่งส่งผลให้ร่างกายเกิดการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตามไปด้วย

การพยายาม ควบคุมความคิด จึงเป็นสิ่งที่ดีต่อจิตใจและร่างกาย หมอแนะนำให้ตั้งสติให้มั่นคงไม่ปล่อยให้อารมณ์ฟุ้งซ่านตลอดวัน ซึ่งการมีสติจะช่วยให้ร่างกายและจิตใจได้พัก หรือตามดูลมหายใจเข้า - ออกเพื่อเจริญสติก็ช่วยให้จิตใจได้พักเช่นกัน

นอกจากนี้หมอได้ถามคุณหมูว่าทำกิจกรรมอะไรก่อนนอน เธอตอบว่าดูหนัง ติดซีรี่ส์มาก หมอจึงถามต่อว่าเป็นแนวไหน ก็ได้คำตอบว่าเป็นแนวสืบสวนชวนให้ขบคิด บางครั้งก็ไปคิดต่อในห้องน้ำด้วย

เมื่อฟังดังนี้จึงได้ แนะนำว่า ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่กระตุ้นความคิดให้โลดแล่น ตื่นเต้น ควรทำกิจกรรมที่ทำให้ร่างกายและจิตใจสงบ ก่อนเข้านอน จะดีกว่า หากจะดูหนังแนวตื่นเต้นควรดูตั้งแต่ช่วงเย็นจะดีกว่า

คุณหมูมารักษาด้วยการฝังเข็มทุกสัปดาห์ ร่วมกับปรับอารมณ์ ความคิด และพฤติกรรมบางอย่างทำให้อาการค่อยๆ ดีขึ้นตามลำดับ นอนหลับง่ายขึ้นไม่ตื่นง่ายเหมือนเคย และรู้สึกสดชื่นขึ้นในตอนกลางวัน หน้าตาแจ่มใส และไม่หงุดหงิด จากที่เคยต้องกินยานอนหลับจำนวนมากก็ค่อยๆ ลดจำนวนยาลงและไม่ต้องกินยาในบางคืน แต่ก็สามารถหลับสนิทได้ถึงเช้า

ชีวิตและการงานที่เร่งรีบทุกวันนี้มีส่วนสำคัญมากที่ทำให้เกิดปัญหานอนไม่หลับ นำมาซึ่งโรคภัยต่างๆ และความชราก่อนวัย และนี่เป็นอีกเคล็ดลับดูแลสุขภาพที่แพทย์แผนจีนช่วยชะลอวัยและชะลอโรคได้ค่ะ

 

จาก คอลัมน์ หมอจีนชะลอวัย นิตยสารชีวจิต ฉบับ 390 (1 มกราคม 2558)


บทความน่าสนใจอื่นๆ

แก้อาการนอนไม่หลับด้วยศาสตร์ใหม่ ต้องลอง!

นอนไม่หลับเกิดจากอะไร วิธีต่อไปนี้อาจช่วยได้

รวมสารพัดวิธีแก้อาการนอนไม่หลับด้วยตัวเอง

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.