แอนติออกซิเเดนท์, อนุมูลอิสระ,

อาหารแอนติออกซิเเดนท์ดีจริงหรอ?

แอนติออกซิเเดนท์ ดีจริงหรอ?

Q แอนติออกซิเเดนท์ คืออะไร

ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักสารแอนติออกซิแดนท์ กันก่อนเลย
แอนติออกซิแดนท์ หรือ สารต้านอนุมูลอิสระ เป็นสารโมเลกุลหนึ่งที่สามารถ ลด ป้องกัน การเกิดปฏิกิริยาออกซิเดชั่นได้ ซึ่งปฏิกิริยาออกซิเดชั่นนี้และเป็นตัวปัญหาทำให้เกิดอนุมูลอิสระ ตัวทำลายเซลล์ให้เสื่อมไว โรคมะเร็ง ผิวแก่ไว ฯลฯ

Q มีตัวไหนบ้างที่มีคุณสมบัติเป็นสารแอนติออกซิแดนท์ (อนุมูลอิสระ)

ปกติแล้วธรรมชาติ พืช สัตว์ จะมีสารแอนติออกซิแดนท์เป็นของตัวเอง คอยช่วยป้องกันลดการเกิดอนุมูลอิสระตัวการทำให้เซลล์ในร่างกายเสื่อม เช่น สารกลูธาไทโอน วิตามินซี วิตามินอี วิตามินเอ สารพฤกษเคมี เอนไซม์ต่างๆ

แอนติออกซิเเดนท์, อนุมูลอิสระ, เกรปฟรุ้ด
Q แล้วมันจะมีประโยชน์จริงหรือเปล่า

มีงานวิจัยออกมามากมาย ที่ยังเป็นข้อถกเถียงกัน บ้างก็บอกว่าสารแอนติออกซิแดนท์ที่เรากินเข้าไปไม่ได้ดีจริง หรือร่างกายสามารถนำไปใช้ได้ กินมากไปอาจเกินผลเสียได้ เพราะงานวิจัยส่วนมากเป็นการทำในสัตว์ หรือเซลล์ แถมยังเป็นปริมาณสารสำคัญที่ไม่ได้มีอยู่จริงๆในพืช ผัก ผลไม้ ที่เรากินๆกันอยู่ เพราะเป็นการนำผักผลไม้เยอะๆ มาสกัดเพื่อให้ได้สารเข้มข้น  แล้วทำการทดลอง เวลาเรากินเข้าไปจริงๆ เป็นการกินในปริมาณน้อยมาก เพราะนี่คือความจริงของอาหาร การที่จะตะบี้ตะบันกินเยอะๆ กินจำเจ อาจส่งผลเสียต่อร่างกายด้วยซ้ำไป

แต่ในทางตรงกันข้ามสารแอนติออกซิแดนท์ก็ยังเป็นความหวังในวงการแพทย์ เพราะเชื่อว่า ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย ช่วยป้องกันโรคต่างๆได้ เช่น โรคมะเร็ง โรคหลอดเลือดหัวใจ ฯลฯ

Q เอ๊ะ แล้วมีผักผลไม้ อะไรบ้างที่เป็นตัวท็อปๆ ของสารแอนติออกซิแดนท์

แบล็คเบอร์รี บลูเบอร์รี่ หัวหอมใหญ่ ผักชี น้ำส้มคั้น มะเขือม่วง องุ่น แฟล็กซ์ ขมิ้นชัน กระเทียม ชาเขียว ฯลฯ

อ่านเพิ่มเติม

5 ผักผลไม้ตัวช่วยเสริม คอลลาเจน เพื่อผิวเด้ง เปล่งประกาย

สมุนไพร บำรุงดวงตาและสมอง

5 สูตร!! เครื่องดื่มต้านอนุมูลอิสระ ช่วยบำรุงสุขภาพผิว

Q แล้วจะกินดีไหม?

สรุปเลยนะ
ควรจะกินแหละ แต่ควรกินผัก ผลไม้ ที่หลากหลายจากธรรมชาติมากกว่า (องค์การอนามัยโลกให้กินผักผลไม้ 400 กรัมตัอวัน) ไม่ค่อยแนะนำให้กินในรูปแบบของอาหารเม็ด นอกจากป่วยหรือมีความจำเป็นทางการแพทย์มากๆจริงๆ อันนี้ต้องกินและต้องบำบัด

ก่อนกินก็อย่าลืมล้างผัก ผลไม้

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.