หุ่นแบบไหน, ออกกำลังกาย, ลดหุ่น

หุ่นแบบไหน เหมาะกับการออกกำลังกายลดน้ำหนักชนิดใด

หุ่นแบบไหน ควรออกกำลังกายแบบใด

หุ่นแบบไหน ที่จะเหมาะกับการออกกำลังกายด้วยท่าซิทอัพ หุ่นลูกแพร์จะเหมาะกับการวิ่งไหมนะ สารพัดเรื่องหุ่นกับการออกกำลังกาย วันนี้ เรามีเทคนิคออกกำลังกายให้เหมาะกับรูปร่างมาฝากค่ะ

หลายคนตั้งใจว่า จะออกกําลังกายอย่างจริงจัง เพื่อฟิตร่างกายให้แข็งแรงตั้งแต่ต้นปี แต่จนแล้วจนรอดก็ยังคิดไม่ออกว่าควรเริ่มต้นออกกําลังกายอย่างไรดี งานนี้เบาใจได้ เพราะเรามีวิธีออกกําลังกายให้เหมาะสมกับคนที่มีรูปร่างแบบต่างๆ มาแนะนํา ซึ่งจะช่วยลบข้อด้อยทางกายภาพให้หมดไปค่ะ

หุ่นแบบแอ๊ปเปิ้ล

คือ คนที่มีโครงสร้างร่างกายใหญ่ ขนาดลําตัวตั้งแต่ช่วงไหล่ลงไปจนถึงเอวมีขนาดใหญ่กว่าช่วงสะโพกลงมา ควรบริหารร่างกายส่วนบนเป็นหลัก เพราะไขมันมักสะสมอยู่บริเวณไหล่ แขน และลําตัวส่วนบน เช่น ซิตอัพ และเต้นแอโรบิกในท่าเน้นบริหารกล้ามเนื้อต้นแขนและหัวไหล่

หุ่นแบบไหน, ออกกำลังกาย, ลดหุ่น

หุ่นแบบลูกแพร์

คือ คนที่มีช่วงล่างใหญ่ เนื่องจากมีไขมันสะสมมากบริเวณเอว สะโพก และต้นขา ควรเลือกปั่นจักรยาน เดิน วิ่งจ๊อกกิ้ง กระโดดเชือก หรือบริหารด้วยท่ากระชับสะโพกและต้นขา เช่น ท่ายืนนั่งย่อเข่า ท่านอนยกขาเตะสลับ

หุ่นแบบทรงกระบอก

คือ คนที่มีลําตัวตรง ไม่มีส่วนโค้งเว้า ไขมันสะสมอยู่ทุกส่วนของร่างกาย ควรว่ายน้ำ โหนบาร์ เต้นแอโรบิก หรือกีฬาที่ได้บริหารทุกส่วนของร่างกาย รวมถึงบริหารท่าบิดเอวเพื่อเพิ่มส่วนโค้งเว้าของร่างกาย

หุ่นแบบไหน, ออกกำลังกาย, ลดหุ่น

หุ่นแบบนาฬิกาทราย

เป็นคนที่มีรูปร่างสมส่วน เอวคอด ลําตัวส่วนบนและล่างสมดุลกัน อย่างไรก็ตาม อาจมีไขมันสะสมบริเวณสะโพก ต้นขา และหน้าท้องได้ จึงควรออกกําลังกายในลักษณะเดียวกับคนที่มีหุ่นแบบลูกแพร์

อย่าลืมว่า ต้องออกกําลังกายให้เต็มที่ จนโกร๊ธฮอร์โมนหลั่งด้วย รับรองว่า นอกจากได้รูปร่างกระชับสวย แถมภูมิชีวิตยังแรงดีไม่มีตกค่ะ

หุ่นไหนๆ ก็ต้องกินแบบนี้ (กินให้ผอม)

นอกจาก ออกกำลังกายแล้ว ก็ต้องตั้งสติก่อนจะกินด้วยนะคะ ซึ่งเราก็มีเทคนิคกินช้าๆ ที่จะทำให้หุ่นสวย อาจารย์สาทิส อินทรกําแหง กูรูต้นตํารับชีวจิต แนะนําให้เคี้ยวอาหารคําละ 50 ครั้ง ล่าสุดมีงานวิจัยพบว่า กินอาหาร 1 คํา เคี้ยว 40 ครั้ง ช่วยลดน้ําหนักได้!

หุ่นแบบไหน, ออกกำลังกาย, ลดหุ่น

นักวิจัยจาก Harbin Medical University ประเทศจีน ศึกษาวิจัยพบว่า การเคี้ยวอาหารให้ละเอียดช่วยลดระดับฮอร์โมนเกรลิน (ghrelin) ซึ่งเป็นฮอร์โมนสําคัญที่กระตุ้นให้เกิดความรู้สึกหิว

นักวิจัยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม จากนั้นให้กลุ่มแรกเคี้ยวอาหาร 15 ครั้งก่อนกลืน ส่วนกลุ่มที่สองเคี้ยวอาหาร 40 ครั้งก่อนกลืน หลังตรวจเลือดพบว่า อาสาสมัครกลุ่มหลังมีระดับฮอร์โมนเกรลินน้อยกว่า ทําให้รู้สึกอิ่มเร็วกว่าจึงกินอาหารน้อยลง ทั้งยังพบอีกว่าอาสาสมัครที่มีรูปร่างอ้วนส่วนใหญ่มีพฤติกรรมกลืนอาหารเร็ว เนื่องจากใช้เวลากินอาหารน้อยกว่าคนที่มีน้ำหนักปกติ ฉะนั้น หากคิดจะลดน้ำหนักไม่เพียงต้องควบคุมปริมาณอาหาร แต่ควรเคี้ยวอาหารให้ละเอียดตามคําแนะนํา พร้อมกับกินอาหารให้ช้าลงตามขั้นตอนต่อไปนี้

  • ตักอาหารใส่จานในปริมาณที่กินแล้วอิ่มพอดี
  • พิจารณาอาหารในจาน กำหนดสติว่ากําลังจะกินอาหาร แล้วจึงตักใส่ปาก
  • เคี้ยวอาหารช้าๆ โดยพยายามเคี้ยวให้ได้อย่างน้อยคําละ 40 ครั้งก่อนกลืน
  • ตักเคี้ยวและกลืนอาหารอย่างมีสติทุกคําจนหมดจาน
  • เมื่อกินอาหารหมดแล้วไม่ควรตักเพิ่ม
  • หากรู้สึกอิ่มก่อนกินอาหารหมดจาน ควรหยุดกิน แล้วอย่าลืมลดปริมาณการตักอาหารในมื้อต่อไปเคี้ยวให้ละเอียดลดหุ่นจะยิ่งได้ผลดีเมื่อกินอาหารชีวจิต

มีเทคนิคดีๆ ขนาดนี้แล้ว จะลุกขึ้นมาดูแลรูปร่างให้แข็งแรง สวยงามได้รึยังคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

ลดน้ำหนัก แบบแอโรบิกสไตล์สาว 2018

หัวใจ มีปัญหา ออกกำลังกายแบบนี้ซิ

วิ่งลดน้ำหนัก ใน 12 สัปดาห์ ทำตามแล้วจะรู้ว่า ผอม!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.