สมุนไพร, บุพเพสันนิวาส, ข่อย, ขมิ้นชัน, มะกรูด, มะขามเปียก, ไพล, หมาก,พลู

8 สมุนไพรดี ของมันต้องมีใน “บุพเพสันนิวาส”

บุพเพสันนิวาส เผยสมุนไพรดี แห่งพระนครศรีอยุธยา

เบลล่า, บุพเพสันนิวาส, การะเกด, สมุนไพร, ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์

ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์เรื่อง บุพเพสันนิวาส กลายเป็นกระแสหลักโลกออนไลน์ที่ไม้ว่าจะสิงสู่อยู่โซเชียลมีเดียใดก็ต้องมีคนพูดถึง ชีวจิต  ที่เป็นหนึ่งในสื่อสุขภาพคู่บ้านคู่เรือนเห็นทีไม่หยิบยกข้อมูลดีๆ มีประโยชน์จากละครมานำเสนอ เห็นทีจะตกกระแส โดยเฉพาะเรื่องของพืชสมุนไพรพื้นถิ่นที่ทั้งตัวละครหลัก-รอง-สมทบใช้กันจนเราคิดว่า ควรนำ สมุนไพรดี (#ของมันต้องมี) เหล่านี้มาพูดถึงให้ผู้อ่านได้รู้จักของดีๆ ในบ้านเรากันดีกว่า โดยจะขอ อ้างอิงข้อมูลจาก ฐานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยอุบลราชธานี

ข่อย+เกลือ

ข่อย, เกลือ, สมุนไพร, ดูแลฟัน, ดุแลช่องปาก
ข่อยกับเกลือ ช่วยให้เหงือกและฟันแข็งแรง รักษาโรครำมะนาด

นับเป็นภูมิปัญญาไทยอย่างแรกๆ ที่เราได้เห็นกันในละคร คือฉากที่พี่หมื่นและแม่การะเกดต้องแปรงฟันด้วนก้าน (กิ่ง) ข่อย ซึ่งในปัจจุบันก็มีผลิตภัณฑ์ที่นำทั้งข่อยและเกลือมาเป็นวัตถุดิบในผลิตภัณฑ์ดูแลช่องปากมากมาย มาทำความรู้จักกันดีกว่า

เบลล่า, บุพเพสันนิวาส, การะเกด, สมุนไพร, สีฟันด้วยกิ่งข่อย, ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์

ตำรายาไทย  ข่อย ใช้   กิ่งสด ขนาดเล็กนำมาทุบใช้สีฟัน ทำให้เหงือกและฟันทน เปลือกต้น รสเมาฝาดขม นำมาต้มใส่เกลือให้เค็มใช้รักษาโรครำมะนาด แก้โรคฟัน รักษาฟันให้แข็งแรง แก้ปวดฟัน

นอกจากนี้ เปลือกราก  มีรสเมาขม ช่วยบำรุงหัวใจ และ ผล มีรสเมาหวานร้อน บำรุงธาตุ แก้ลม แก้กระษัย ขับลมจุกเสียด

 

 

ขมิ้นชัน

ขมิ้นชัน, สมุนไพร, บำรุงผิว, ประโยชน์ของขมิ้นชัน, บุพเพสันนิวาส
ขัดผิวด้วยขมิ้นชัน ช่วยผิวเรียบเนียน รักษาโรคผิวหนังบางชนิดได้

เป็นสมุนไพรที่ได้รับความนิยมนำมาทำเป็นผลิตภัณฑ์เกี่ยวกับผิวพรรณมากมาย แถมในเรื่อง พี่ผินพี่แย้มก็ใช้ผงขมิ้นชันขัดผิวให้แม่นายตอนอาบน้ำเพื่อให้ผิวดูเรียบเนียน นวลผ่องสวยสมเป็นแม่หญิงสมัยนั้น

เบลล่า, บุพเพสันนิวาส, การะเกด, สมุนไพร, ขัดผิวด้วยขมิ้นชัน, ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์

ตำรายาไทย ขมิ้นชัน ใช้ภายใน ช่วยเจริญอาหาร ยาบำรุงธาตุ ฟอกเลือด แก้ท้องอืดเฟ้อ แน่น จุกเสียด ลดน้ำหนัก ปวดประจำเดือน ประจำเดือนมาไม่ปกติ อาการดีซ่าน แก้อาการวิงเวียน แก้หวัด แก้อาการชัก ลดไข้ ขับปัสสาวะ ใช้ภายนอก ผสมยานวดคลายเส้นแก้เคล็ดขัดยอก แก้น้ำกัดเท้า แก้ชันนะตุ แก้กลากเกลื้อน แก้โรคผิวหนังผื่นคัน สมานแผล รักษาฝี  แผลพุพอง  ลดอาการแพ้  อักเสบจากแมลงสัตว์กัดต่อย  ตำใส่แผลห้ามเลือด รักษาผิว บำรุงผิว

วิธีใช้ผงขมิ้นชันจากชีวจิต

ละลายผงขมิ้นชันกับน้ำ แล้วใช้ขัดผิวตอนอาบน้ำ ทิ้งไว้ 5-10 นาที แล้วล้างออก

 

มะกรูด

มะกรูด,สมุนไพร, บำรุงผม, ประโยชน์ของมะกรูด, บุพเพสันนิวาส
สระผมด้วยมะกรูด ช่วยผมดกดำเป็นเงางาม นิ่มสลวย

ไม้ผลที่มีรูปอยู่ข้างขวดแชมพูหลากหลายยี่ห้อ ด้วยสรรพคุณที่เด่นชัดและมีงานวิจัยรับรอง ทั้งนี้ ในละครเรายังเห็นมะกรูดเป็นหนึ่งในเครื่องอาบน้ำของแม่หญิงการะเกด ซึ่งบ่าวทั้งสองบอกว่าใช้สำหรับสระผม

ตำรายาไทย มะกรูด บริเวณผิว มีรสปร่าหอม ร้อน เป็นยาขับลมในลำไส้ แก้แน่น ขับระดู ขับผายลม เป็นยาบำรุงหัวใจ ผล ดองเป็นยาฟอกเลือดในสตรี ช่วยขับระดู ขับลมในลำไส้ แก้จุกเสียด ลักปิดลักเปิด อีกทั้งน้ำมันจากผิวช่วยป้องกันรังแค และทำให้เส้นผมดกดำเป็นเงางาม ผล รสเปรี้ยว กัดเสมหะ แก้น้ำลายเหนียว กัดเถาดานในท้อง แก้ระดูเสีย ฟอกโลหิตระดู ขับระดู ขับลมในลำไส้ ถอนพิษผิดสำแดง ผล ปิ้งไฟให้สุก ผ่าครึ่งลูก เอาถูฟอกสระผม ทำให้ผมดกดำเป็นเงางาม นิ่มสลวย

น้ำมันจากผิวมะกรูด ช่วยป้องกันรังแค, มะกรูด, สมุนไพร, บำรุงผม, บุพเพสันนิวาส
น้ำมันจากผิวมะกรูด ช่วยป้องกันรังแค

วิธีใช้มะกรูดสระผมจากม.อุบลฯ

ให้ผ่ามะกรูดเป็น 2 ชิ้น เมื่อสระผมเสร็จแล้ว เอามะกรูดมาสระซ้ำโดยยีไปบนผม น้ำมะกรูดเป็นกรดจะทำให้ผมสะอาด แล้วล้างเอาสมุนไพรออกให้หมด หรือใช้ผลเผาไฟ นำมาผ่าซีกใช้สระผม

 

มะขามเปียก

มะขามเปียก, สมุนไพร, บำรุงผิว, ประโยชน์ของมะขามเปียก, บุพเพสันนิวาส
ขัดผิวด้วยมะขามเปียก ช่วยผลัดเซลล์ผิวให้กระจ่างใส

ของคู่บ้านใส่แกงเพิ่มรสชาติเปรี้ยวนัว อร่อยนักแล แต่คุณสมบัติเป็นกรดอ่อนๆ (กรดผลไม้ธรรมชาติ AHA) ช่วยขัดผิว กำจัดเซลล์ผิวเสื่อมสภาพได้ดีเช่นกัน มะขามเปียกจึงเป็นหนึ่งในเครื่องอาบน้ำของคนในสมัยโบราณ เพื่อขัดผิวให้ดูผ่อง น่ามอง

เบลล่า, บุพเพสันนิวาส, การะเกด, สมุนไพร, ขัดผิวด้วยมะขามเปียก, ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์

วิธีใช้มะขามเปียกจากชีวจิต

บี้และขยำมะขามเปียกจนเป็นน้ำข้นๆ แล้วใช้ขัดผิวตอนอาบน้ำ แล้วล้างออก

 

ไพล

ไพล, สมุนไพร, บรรเทาอาการอักเสบ, สมานผิว, ประโยชน์ของไพล, บุพเพสันนิวาส
ไพล ช่วยบรรเทาอาการอักเสบและสมานผิว

หนึ่งในสมุนไพรที่มีข้อดีเกี่ยวการแก้ปวด ระบม บรรเทาอาการอักเสบและสมานผิว เราได้เห็นหัวไพลในเครื่องอาบน้ำของแม่นายเช่นเดียวกัน นอกจากนั้นชื่อของ “ไพล” ยังถูกพูดถึงเมื่อต้องหาหยูกยามารักษาแม่การะเกดตอนถูกโบยอีกด้วย

โป๊ป ธนวรรธน์, ไพล, ขมิ้น, บุพเพสันนิวาส, สมุนไพร

ตำรายาไทย เหง้า ทาเคลือบแผลป้องกันการติดเชื้อ ดูดหนอง สมานแผล แก้ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ เป็นยาชาเฉพาะที่ ใช้ป้องกันเล็บถอด และใช้ต้มน้ำอาบหลังคลอด รักษาอาการปวดเมื่อย  เคล็ดขัดยอก  ฟกช้ำ  ลดอาการอักเสบ  บวม เส้นตึง เมื่อยขบ เหน็บชา และลดอาการปวด  มีฤทธิ์เป็นยาชาเฉพาะที่ สมานแผล หรือต้มน้ำสมุนไพรอาบ เป็นส่วนประกอบในยาประคบ ถูนวดตัว บำรุงผิวพรรณ

 

หมาก+พลู

หมาก, พลู, สมุนไพร, บุพเพสันนิวาส, ประโยชน์ของหมาก พลู
หมาก พลู ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปาก

แม้จะไม่ได้มีสรรพคุณทางยาที่นำมาใช้กัน แต่หมากและพลูเป็นเครื่องเคี้ยวของบรรดาข้าทาสบริวารในเรือนท่านออกญาโหราธิบดี เรียกได้ว่าถ้าฟันไม่ดำนี่ดูไม่งามกันเลยทีเดียว แต่เดี๋ยวก่อน เจ้าสองสิ่งนี้แอบจะมีประโยชน์อย่างคาดไม่ถึงเชียวแหละ เอาเป็นว่าคนเคี้ยวถึงจะฟังดำแต่ก็ได้รับผลพลอยได้ไปเต็มๆ

จ้อย, ผิน, แย้ม, บุพเพสันนิวาส, ละครย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์

การเคี้ยวหมาก+พลูดีอย่างไร

ใบพลูมีสรรพคุณดับกลิ่นปากได้ เพราะในใบพลูมีน้ำมันหอมระเหยที่จะออกมาเมื่อเคี้ยว และน้ำมันหอมระเหยนี้เองที่ช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรียในช่องปากหลายชนิด

นอกจากนั้นยังสามารถนำคุณสมบัติเฉพาะนี้มาประยุกต์ดับกลิ่นกายได้เช่นเดียวกันโดยการขยี้ใบให้แหลกเพื่อให้น้ำมันหอมระเหยออกมา แล้วถูใต้รักแร้ได้เลย

เห็นไหมว่า ของดีของไทยนี่แหละ ประโยชน์เยอะมาก แถมคนไทยเราก็ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณ ต่อให้วันเวลาผ่านไป สมุนไพรไทยก็ยังเป็นอีกหนึ่งทางเลือกในการดูแลสุขภาพที่เป็นมิตรต่อผู้ใช้และเงินในกระเป๋าสุดๆ เห็นทีผู้เขียนต้องลาก่อน สั่งบ่าวเทียบเรือไว้ท่าน้ำ ว่าจะไปเดินตลาดท่าวัดนางชีเจ้าค่ะ! 

รูปภาพประกอบจาก : CH 33


บทความอื่นๆ ที่น่าสนใจ

8 สมุนไพร เสกหน้าสิวเป็นหน้าใส!

เปิดกรุความลับสุดยอดสมุนไพรมะกรูด ใครยังไม่เคยใช้ถือว่าพลาดมาก!

7 สมุนไพร ล้างพิษ ทำง่ายได้ผล แถมประหยัด คนยุคนี้ขาดไม่ได้!

 

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.