นวด, แก้ปวดหลัง, แก้ปวดเอว, แก้ปวดขา, นวดด้วยตัวเอง, นวดแก้ปวด

นวด คลายปวดหลัง เอว ขา ด้วยตัวเองแบบง่ายฝุดๆ

นวด ตัวเองต้องทำอย่างไรเพื่อแก้อาการปวด

นวด ไม่ต้องไปถึงร้านก็ได้นะ รู้ไหมว่า คุณก็สามารถนวดตัวเองเพื่อคลายอาการปวดหลัง เอว และขาได้

เพราะร่างกายมีพลังในการเยียวยาตนเอง ดังนั้น อาการปวดหลัง เอว และขา ที่เป็นเล็กๆ น้อยๆ อย่ารีบไปพึ่งพาใคร เนื่องจากเราสามารถบรรเทาอาการเหล่านั้นได้ด้วยตัวเอง

ผู้ช่วยศาสตราจารย์(พิเศษ) ดร.นายแพทย์ธวัชชัย กมลธรรม อธิบดีกรมพัฒนาการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก อธิบายไว้ในหนังสือคู่มือการนวดและการใช้อุปกรณ์ช่วยนวดด้วยตนเอง โดยกลุ่มงานการนวดไทย ว่า

“เราสามารถคลายปวดเมื่อยได้ด้วยตนเอง เพียงใช้สองมือกดและบีบเพื่อช่วยเพิ่มการไหลเวียนของโลหิต ทําให้ต่อมและอวัยวะต่างๆ ทํางานได้ดีขึ้น ไม่จําเป็นต้องพึ่งยา ช่วยประหยัดค่ารักษาพยาบาล ประหยัดเวลา และเป็นพื้นฐานในการส่งเสริมให้เราหันมาใส่ใจสุขภาพ”

สําหรับการนวดหลัง เอว และขา คุณสามารถใช้นิ้วหัวแม่มือ ฝ่ามือ ศอก หรืออวัยวะที่ถนัดนวดตัวเองได้ ซึ่งควรเริ่มจากกดนวดเพียงเบาๆ แล้วเพิ่มน้ำหนักขึ้นตามความเหมาะสม

พร้อมสลายอาการปวดแล้วใช่ไหมคะมาทําไปพร้อมๆ กันเลยดีกว่า

ท่าเตรียม: นั่งขัดสมาธิ กําหมัดทั้งสองวางไว้บริเวณบั้นเอว

1: หายใจเข้าพร้อมกับกดกําปั้น แอ่นอก กลั้นหายใจ นับ 1-5 หายใจออกพร้อมคลายแรงกด

นวด, แก้ปวดหลัง, แก้ปวดเอว, แก้ปวดขา, นวดด้วยตัวเอง, นวดแก้ปวด

2: ขยับกําปั้นมาไว้ที่กลางบั้นเอว หายใจเข้าพร้อมกับกดกําปั้น แอ่นอก กลั้นหายใจ นับ 1-5 หายใจออกพร้อมคลายแรงกด

นวด, แก้ปวดหลัง, แก้ปวดเอว, แก้ปวดขา, นวดด้วยตัวเอง, นวดแก้ปวด

3: ใช้กําปั้นทุบหรือคลึงเบาๆ ให้ทั่วบั้นเอว กลับสู่ท่าเตรียม ทําซ้ำ 2-3 ครั้ง

นวด, แก้ปวดหลัง, แก้ปวดเอว, แก้ปวดขา, นวดด้วยตัวเอง, นวดแก้ปวด

 เตรียมตัวก่อนนวด

หายใจเข้า-ออกช้าๆ จนร่างกายผ่อนคลาย จากนั้นหายใจเข้าช้าๆ ตามดูลมหายใจที่ผ่านจมูกจนค่อยๆ เข้าสู่ปอด ตามดูจนอากาศเต็มปอด หลังจากนั้นค่อยๆ หายใจออกทางปาก

หลังจากฝึกหายใจจนผ่อนคลายแล้วให้อบอุ่นร่างกายด้วยการบริหารเบาๆ อย่างยืนแกว่งแขน เอียงศีรษะ หมุนเอว หมุนข้อเท้า และกระดกปลายเท้า จะช่วยให้การนวดตัวเองทําได้ง่ายขึ้นนวดตัวเอง คุณอาจเริ่มนวดตัวเองจากไหล่มาที่คอ แผ่นหลัง นวดไล่กลับขึ้นไปบนศีรษะ ใบหน้า คิ้ว แล้วมานวดที่ขาและแขน การนวดช่วยให้ร่างายผ่อนคลายโดยเฉพาะกล้ามเนื้อที่ตึงจากความเครียด

นอกจากนี้ คุณก็ควรขยับนิ้วเท้าเพื่อช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าขึ้นได้ในพริบตา โดยการขยับนิ้วเท้าขึ้น-ลง จะช่วยกระตุ้นระบบไหลเวียนเลือด ส่งผลให้ออกซิเจนและกลูโคสซึ่งเป็นพลังงานของร่างกายไหลเวียนเข้าสู่อวัยวะต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น หากรู้สึกว่าร่างกายขาดความกระฉับกระเฉง ลองขยับนิ้วเท้าทั้งสองข้างขึ้นลงพร้อมกัน 20-30 ครั้งจะรู้สึกกระปรี้กระเปร่าและสมองแจ่มใสขึ้น การจะมีสุขภาพดีอย่ามองข้ามอวัยวะเล็กๆ นะคะ


บทความอื่นที่น่าสนใจ

นวดมดลูก ช่วยให้มดลูกแข็งแรงด้วยวิธีธรรมชาติ แก้ปวดประจำเดือน

วิธีนวดต่อมน้ำเหลือง เหลาขาให้เรียวสวย

นวดกดจุด…หยุดสายตาเพลีย+กระตุ้นการมองเห็น

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.