เบื่ออาหาร

แก้ เบื่ออาหาร ด้วยน้ำผัก

มาแก้อาการ เบื่ออาหาร ง่ายๆ ด้วยน้ำผักกันเถอะค่ะ

เบื่ออาหาร …อาการน่าเป็นห่วง

อาการเบื่ออาหาร (appetite loss) เกิดจากหลายสาเหตุ แต่ส่วนใหญ่คนที่มีอาการจะเป็นในระยะสั้นๆ เช่น อาหารไม่ย่อยตอนมีไข้ ความกังวล และความซึมเศร้า แต่เมื่อเหตุการณ์ผ่านพ้นไปแล้ว ความอยากอาหารก็จะกลับมาเป็นปกติ โดยไม่ส่งผลเสียต่อร่างกายแต่อย่างใด นอกจากนี้การดื่มแอลกอฮอล์มากเกินไป การดื่มเครื่องดื่มที่มีสารคาเฟอีนเป็นประจำ เช่น ชา และกาแฟ จะทำให้ความอยากอาหารลดลง รวมทั้งอาการเมารถ กระเพาะอาหารอักเสบ แพ้ท้อง การใช้ยาบางชนิด หรือการสัมผัสยาฆ่าแมลง สารตะกั่ว หรือสารพิษอื่นๆ ก็อาจเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไม่อยากอาหารด้วยเช่นกัน ในบางรายที่มีอาการเบื่ออาหารติดต่อกันเป็นเวลานาน อาจเกิดจากผลข้างเคียงจากโรคร้ายแรง เช่น โรคข้อรูมาทอยด์ ความดันเลือดสูง มะเร็งกระเพาะอาหาร ตับอักเสบ และโรคซึมเศร้าร้ายแรง

ถั่ว

4 วิธีกระตุ้นความอยากอาหาร

  1. กินอาหารหลากหลาย ได้แก่ อาหารทะเล เช่น ปลา ปลาหมึก กุ้ง ถั่วต่างๆ เช่น ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเขียว ถั่วงอก ผักจำพวกตำลึง ผักบุ้ง ฟักทอง อาหารที่มีคาร์โบไฮเดรต เช่น ก๋วยเตี๋ยว และผลไม้จำพวกมะละกอ ส้ม สับปะรด มะเขือเทศ และกล้วย
  2. สร้างบรรยากาศบนโต๊ะอาหาร และให้เวลาตัวเองในการกิน พยายามทำให้มื้ออาหารเป็นช่วงเวลาที่ผ่อนคลายเท่าที่จะทำได้
  3. เลือกกินอาหารที่เป็นจานเล็กๆ หรือกินน้อยๆ บ่อยๆ ดีกว่ากินอาหารจานใหญ่ๆครั้งเดียว
  4. เตรียมอาหารที่ดูน่ากินและมีคุณค่าสูง ซึ่งควรเป็นจานโปรดของคุณ ถ้ายังกินมากไม่ได้อีก ควรกินวิตามินและเกลือแร่เป็นอาหารเสริม

คลิกเพื่ออ่านหน้าถัดไป

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.