บิลเบอร์รี่, แปะก๊วย, สมุนไพร, บำรุงดวงตา, บำรุงสมอง

สมุนไพร บำรุงดวงตา และสมอง

2 สมุนไพร บำรุงดวงตา และสมอง

ชีวจิต นำสมุนไพรในกระแสที่คนทั่วโลกนิยมใช้เพื่อดูแลสุขภาพ บำรุงดวงตา และสมอง

ดวงตาและสมอง ถือเป็นอวัยวะที่ถูกใช้งานอย่างหนักหน่วงในยุคออนไลน์ ไม่ว่าจะจากการจ้องหน้าจอคอมพ์เพื่อทำงาน หรือการพูดคุยผ่านหน้าจอสมาร์ทโฟนแท็บเล็ต ซึ่งนอกจากทำให้เสียสายตาแล้ว ยังทำให้ไม่มีเวลาพักผ่อนจึงส่งผลกระทบต่อสมองตามมา

 

บิลเบอร์รี่สมุนไพรยุโรปบำรุงสายตา

บิลเบอร์รี่ (Bilberry) เป็นพืชพื้นถิ่นของยุโรปเหนือที่อยู่ในสายพันธุ์ใกล้เคียงกับบลูเบอร์รี่ ชาวยุโรปนิยมนำมาทำเป็นอาหารและยาพื้นบ้านเพื่อรักษาอาการมองเห็นไม่ชัดและตาบอดกลางคืน

บิลเบอร์รี่, บำรุงดวงตา, ผลไม้, ดวงตา, บำรุงสายตา, ตา
บิลเบอร์รี่ ช่วยบำรุงดวงตา ป้องกันการเสื่อมของตา

มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์แมริแลนด์ประเทศสหรัฐอเมริกา แนะนำสรรพคุณของสมุนไพรชนิดนี้ว่า

บิลเบอร์รี่ มีสารแอนโทไซยาโนไซด์ (Anthocyanoside) ซึ่งจัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ชั้นยอด ที่ช่วยให้หลอดเลือดฝอยแข็งแรง ป้องกันต้อกระจก อาการตาบอดกลางคืน และโรคตาอื่น ๆ ทั้งยังช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อแบคทีเรีย ช่วยลดอาการอักเสบ และต้านการเกิดมะเร็ง

หนังสือ วิตามินไบเบิล โดย ดร.เอิร์ล มินเดลล์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพแนะนำประโยชน์ของบิลเบอร์รี่ ต่อการช่วยการมองเห็นในช่วงเวลากลางคืนว่า

บิลเบอร์รี่ ทำงานโดยการเร่งสร้างสารโรด็อปซิน ซึ่งเป็นเม็ดสีที่จำเป็นต่อการมองเห็น นอกจากจะมีประโยชน์สำหรับคนที่มองเห็นกลางคืนได้ไม่ดีแล้ว ยังพบว่าช่วยป้องกันการเสื่อมของตา และช่วยลดความรุนแรงของอาการสายตาสั้นในบางรายอีกด้วย

 

แปะก๊วยสมุนไพรจีนบำรุงสมอง

แปะก๊วย (Ginkgo biloba) เป็นพืชพื้นถิ่นทางภาคตะวันออกของจีน จัดเป็นต้นไม้โบราณชนิดหนึ่งของโลก มีการใช้เป็นสมุนไพรมานับพันปี

แปะก๊วย, บำรุงสมอง, Ginkgo biloba, สมุนไพร, สมอง
สารสกัดจากใบแปะก๊วย มีฤทธิ์ช่วยบำรุงสมอง

มหาวิทยาลัยศูนย์การแพทย์แมริแลนด์ ระบุว่า นักวิทยาศาสตร์ค้นพบสารสำคัญในแปะก๊วยถึง 40 ชนิด แต่มีเพียง 2 ชนิด ที่เชื่อมั่นว่ามีสรรพคุณทางยามากที่สุด คือ ฟลาโวนไกลโคไซด์ (Flavone Glycoside) จัดเป็นสารแอนติออกซิแดนต์ที่ช่วยป้องกันไม่ให้เกิดความเสื่อมของกล้ามเนื้อหัวใจและจอประสาทตา และไตรเทอร์ปีนแล็กโทน (Triterpene Lactone) ที่ช่วยในเรื่องการไหลเวียนเลือด ลดความหนืดของเกล็ดเลือดและลดการอุดตันของหลอดเลือดตามอวัยวะต่างๆ

หนังสือ วิตามินไบเบิล โดย ดร.เอิร์ล มินเดลล์ สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพอธิบายเพิ่มเติมว่า

สารสกัดจาก ใบแปะก๊วย ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนเลือด ส่งผลให้มีการลำเลียงก๊าซออกซิเจนไปเลี้ยงหัวใจ สมอง และอวัยวะอื่น ๆ ทั่วร่างกาย ช่วยในเรื่องการคิดและสมาธิช่วยลดอาการตะคริวหรืออาการเจ็บกล้ามเนื้อ

หลักสำคัญที่จะทำให้คนยุคออนไลน์มีสุขภาพเลิศทั้งกายและใจได้คือ ต้องรู้จักกิน นอน พักผ่อน ออกกำลังกายและทำงานอย่างสมดุล ทำได้ดังนี้ สุขภาพแข็งแรงตลอด 24 ชั่วโมงแน่ค่ะ

 

จาก คอลัมน์ TRENDY HEALTH นิตยสารชีวจิต ฉบับ 432 (1 ตุลาคม 2559)


บมความน่าสนใจอื่นๆ

วิธีใช้สมุนไพร+แผนปัจจุบัน เพื่อ สมองและดวงตา

ยืดอายุดวงตาคู่สวยให้ยาวนานขึ้น ด้วยสารสกัดจากบิลเบอร์รี่

5 เคล็ดลับบำรุงสมอง ของคนวัยทำงาน

ติดตาม ชีวจิต ในช่องทางต่างๆ ได้ที่

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.