สมอง, วิธีดูแลสมอง, บำรุงสมอง, ป้องกันอัลไซเมอร์

วิธีดูแลสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

วิธีดูแลสมอง ป้องกันโรคอัลไซเมอร์

สุดยอด วิธีดูแลสมอง ป้องกัน อัลไซเมอร์  โดย นายแพทย์สมาน ตั้งอรุณศิลป์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านประสาทศัลยศาสตร์ และยังมีเวิร์คชอป “ฝึกประสาทสัมผัสบริหารสมอง”

 

สาเหตุทำสมองเสื่อม

คุณหมอสมาน อธิบายสรุปได้ว่า สมองเสื่อมเป็นโรคที่พบได้บ่อยในผู้สูงอายุทุกเพศ โดยเฉพาะคนที่อายุมาก 65 ปี ส่วนสาเหตุอื่นได้แก่ โรคหลอดเลือดสมองต่างๆ การดื่มสุราเรื้อรัง มีเนื้องอกในสมองหรือเคยได้รับบาดเจ็บที่สมอง และโรคติดเชื้อทางสมองเช่น ซิฟิลิส สมองอักเสบ เอดส์ รวมถึงภาวะขาดวิตามินบางชนิดเช่น วิตามินบี 1 บี 12 เป็นต้น

ทั้งนี้โรคอัลไซเมอร์เป็นสาเหตุของโรคสมองเสื่อมที่พบบ่อยที่สุด คือประมาณร้อยละ 60 – 80 ทีเดียว มีการบรรยายถึงโรคนี้ไว้ครั้งแรกโดยจิตแพทย์ชาวเยอรมันชื่อ อาลอยส์ อัลไซเมอร์ ในปี พ.ศ. จะมีปัญหาในเรื่องความจำ การใช้ภาษา การแก้ปัญหา และการรับรู้ต่างๆ

สามารถแบ่งอาการของโรคอัลไซเมอร์  ได้ดังนี้

1. ขั้นต้น ขี้ลืม เช่น ลืมปิดประตู ลืมชื่อคน ลืมกินยาลืมคำพูด

2. ขั้นกลาง สูญเสียความจำ โดยเฉพาะความจำที่เพิ่งเกิดใหม่ ๆมีปัญหาเรื่องการใช้ภาษา นับเลขไม่ถูก อารมณ์เสียง่าย เก็บตัว

3. ขั้นปลาย สับสน เช่น ไม่รู้วันเวลา จำบ้านไม่ได้ นับเลขง่าย ๆ ไม่ถูก ก้าวร้าวรุนแรง ไม่สนใจตนเอง ปัสสาวะราด ชอบนอนกลางวัน หลงผิด เกิดภาพหลอน

6  HOW TO  ดูแลสมองป้องกันอัลไซเมอร์

แม้ว่าโรคอัลไซเมอร์จะเป็นไปตามธรรมชาติ แต่หากมีการดูแลที่ดีก็อาจเป็นหนทางป้องกันและบำรุงสมองของเราให้ทำงานเป็นปกติไปได้อีกนานแสนนาน

คุณหมอสมานแนะนำ วิธีง่ายๆ ในการดูแลสมอง ป้องกันอัลไซเมอร์  ไว้ดังนี้ค่ะ

1. รักษาระดับตัวเลขต่างๆ ของร่างกายให้เหมาะสม ได้แก่ ระดับความดันโลหิต ระดับน้ำตาลในเลือดระดับไขมันคอเลสเตอรอลในเลือดและน้ำหนักตัว เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงในการเกิดโรคสมองเสื่อมและอัลไซเมอร์รวมทั้งหมั่นตรวจสุขภาพหรือพบแพทย์เป็นประจำ

2. รักษาสุขภาพใจ ภาวะจิตตกจะส่งผลต่อการสื่อสารระหว่างเซลล์ประสาท ฉะนั้นไม่ควรเครียดหรือทำตัวเศร้าหมอง ทั้งนี้การฝึกทำสมาธิก็เป็นหนทางหนึ่งในการชะลอการเกิดโรคได้

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.