คอนแทคเลนส์, Contact lens, ดวงตา, ตา, ใส่คอนแทคเลนส์

ถามตอบทุกปัญหา คอนแทคเลนส์

ถามตอบทุกปัญหา คอนแทคเลนส์

สำหรับคนทำงานบางคน คอนแทคเลนส์ เปลี่ยนชีวิตของเขาหรือเธอให้ดีขึ้น ได้อย่างน่าอัศจรรย์ เพราะนอกจากจะช่วยเรื่องการมองเห็นแล้ว ยังช่วยเสริมบุคลิกภาพที่จำเป็นต่อการทำงานด้วย ทว่าหลายคนกลับประสบปัญหาหลังจากตัดสินใจใส่คอนแทคเลนส์เพียงไม่นาน เหล่านี้คือปัญหาที่ นายแพทย์คำนูณ อธิภาส จักษุแพทย์ประจำคลินิกศูนย์แพทย์พัฒนา จะมาตอบให้ค่ะ

 

เลือกคอนแทคเลนส์อย่างไรให้ใส่สบาย เหมาะกับตัวเอง

คุณหมอตอบ

คุณสมบัติของ คอนแทคเลนส์ ที่ดีต้อง

See good คือ

ใส่แล้วต้องมองเห็นชัดเจน คงที่สม่ำเสมอ ซึ่งขึ้นอยู่กับคุณภาพและขนาดของเลนส์ที่พอดีกับดวงตาดังนั้น การใส่คอนแทคเลนส์ครั้งแรกจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องพบจักษุแพทย์ เพื่อให้หมอตรวจและสั่งสเป็คคอนแทคเลนส์ที่ถูกต้องเหมาะสมกับเรา คือควรใช้เลนส์ที่มีคุณสมบัติอย่างไรเบอร์อะไร ยี่ห้ออะไร และต้องวางแผนร่วมกันด้วยว่าจะต้องมาตรวจสายตาเพื่อไปซื้อซ้ำภายในเวลาเท่าไร

Feel good คือ

ใส่แล้วสบายตา ที่ดีที่สุดคือใส่แล้วต้องเหมือนไม่ใส่เลย หรืออย่างน้อยก็รู้สึกว่าใส่ แต่ไม่รำคาญซึ่งขึ้นอยู่กับคุณสมบัติของเลนส์ เนื้อเลนส์ ความพอดี (Fitting) ซึ่งต้องปรึกษาแพทย์เช่นกัน

Look good คือ

ใส่คอนแทคเลนส์แล้วช่วยเสริมบุคลิกภาพ ทำให้แต่งหน้าง่ายขึ้น ซึ่งเป็นเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งของคนทำงาน เพราะช่วยเพิ่มความมั่นใจมากขึ้น บางคนอาจเลือกเป็นคอนแทคเลนส์แบบสีก็ได้ แต่ต้องเป็นคอนแทคเลนส์ที่ได้มาตรฐานเช่นกัน

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.