แก้เผ็ด, รสเผ็ด, บรรเทาความเผ็ด, กินเผ็ด, พริก

7 วิธี แก้เผ็ด แบบทันใจ ได้ผลชัวร์

วิธี แก้เผ็ด แบบทันใจ

อย่าสงสัยว่ายุงโกรธเคืองใครถึงจะต้องหาวิธี แก้เผ็ด ยุงหมายถึง แก้รสเผ็ดจากพริกต่างหากล่ะ ใครที่ลิ้มรสของพริกมา จะโดยตั้งใจเพราะชอบกินเผ็ด หรือโดยไม่ตั้งใจเพราะพริกมันทำตัวกลมกลืนกับอาหารจนแยกไม่ออก จะรู้ว่าเวลาที่เผ็ดและแสบร้อนในปากมันแสนจะทรมานปนเปกับความอร่อยแบบสะใจ แหม! อาหารบางอย่างไม่เผ็ดมันไม่อร่อย จริงไหมคะ

ยุงชอบกินรสเผ็ดมาก (แหะ! ไม่ควรลอกเลียนแบบ ไม่ดีต่อสุขภาพหรอกค่ะ)ทั้งๆ ที่เวลากินแล้วน้ำหูน้ำตาไหล เพราะในพริกมีแคปไซซิน สารที่ให้ความเผ็ดแต่ก็มีประโยชน์ในการช่วยลดอาการปวดกระตุ้นการไหลเวียนของเลือด ละลายลิ่มเลือด ช่วยขับลมและเจริญอาหารซึ่งเจ้าสารที่ว่าจะอยู่บริเวณแกนขาวๆ ตรงกลาง เวลาใช้ส่วนมากยุงจะปาดออกเท่าที่ปาดได้ ในพริกชี้ฟ้าเอาออกง่ายหน่อยเพราะเม็ดใหญ่ แต่ในพริกขี้หนูหมดปัญญาค่ะ เพราะเม็ดเล็กเกินไป

สำหรับบางคนกินพริกเข้าไปแล้วเกิดความรู้สึกแสบร้อนในปาก ทนไม่ไหวก็เลยพยายามหาวิธีที่จะทำให้ความเผ็ดคลายลงแต่บางวิธีอาจทำให้เผ็ดร้อนมากขึ้นโดยไม่ตั้งใจ อย่างวันก่อนยุงกินส้มตำเข้าไป 2 - 3 คำ ปรากฏว่าเผ็ดจนต้องดื่มน้ำเย็นเข้าไปแก้วใหญ่ แต่ก็ไม่หาย เลยคว้าน้ำแข็งอมจนละลาย กลับยิ่งแสบร้อนปากมากเข้าไปอีก สุดท้ายเลยต้องใช้วิธีหนามยอกต้องเอาหนามบ่งถึงค่อยยังชั่ว

เดี๋ยวยุงจะบอกให้…มีหลายวิธีให้เลือกใช้เชียวค่ะ

 

วิธีที่1

ดื่มน้ำอุ่น ๆ หรือกินแกงจืดอุ่นๆ ซุปอุ่นๆ เพราะความอุ่นของน้ำจะช่วยละลายแคปไซซินให้จางลง รสเผ็ดก็จะเบาลงค่ะ

ดื่มน้ำอุ่น, แก้เผ็ด, รสเผ็ด, บรรเทาความเผ็ด, แก้รสเผ็ด
ดื่มน้ำอุ่นๆ ช่วยแก้รสเผ็ดจากพริกได้

วิธีที่2

หยิบมะเขือเทศใส่ปาก เคี้ยวเลยค่ะ หรือจะดื่มน้ำมะเขือเทศ น้ำมะนาวน้ำส้มก็ได้ เพราะรสเปรี้ยวเป็นกรด แต่แคปไซซินในพริกเป็นด่าง ก็เลยทำให้ความเผ็ดลดลง

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.