สิวเรื้อรัง, สิว, เป็นสิว, รักษาสิว, ป้องกันสิว

สยบ สิวเรื้อรัง ปรับความร้อนชื้นในร่างกาย ตามแพทย์แผนจีน

แพทย์แผนจีน สยบ สิวเรื้อรัง

แพทย์แผนจีนเชื่อว่า ปัญหา สิวเรื้อรัง ที่พบได้บ่อยในสังคมที่เร่งรีบนี้ ส่วนหนึ่งเกิดจากการขับถ่ายผิดปกติ ร่วมกับการกินอาหารที่ไม่เหมาะกับสภาพร่างกาย หากปรับสมดุลการกินและขับถ่ายด้วยวิธีธรรมชาติ ตามหลักแพทย์แผนจีนแล้ว ก็จะช่วยให้สิวดีขึ้นได้

คุณอ๋อ (นามสมมติ) อายุ 25 ปี มาพบหมอด้วยปัญหาสิวที่เป็นมาตั้งแต่วัยรุ่น เธอเข้ารับการรักษาในคลินิกหลายแห่ง โดยใช้หลายวิธีทั้งยาทาและยากิน เป็นกลุ่มยาแก้อักเสบ กลุ่มยาเรตินอยด์ ซึ่งกินแล้วทำให้สิวแห้งลง แต่มีผลข้างเคียงคือ หน้าและปากแห้งเป็นขุย นอกจากนี้ เธอยังเคยซื้อยาตำรับโบราณมาพอกหน้าเอง จนเกิดอาการแพ้ ทำให้หน้าเป็นผื่นและเห่อแดงหนักกว่าเดิม และยังรักษาด้วยเทคโนโลยีอื่นๆ ทั้งการใช้แสงบำบัดและเลเซอร์ ซึ่งหลังการทำ สิวดีขึ้นจนรู้สึกดีใจมาก แต่ไม่นานก็กลับมาเป็นใหม่ คล้ายคนรักที่ไม่เคยลาจากกัน

ยิ่งเดี๋ยวนี้คุณอ๋อทำงานเป็นเซลส์จึงต้องพบปะผู้คนมากมาย สิวบนใบหน้าทำให้ไม่มีความมั่นใจ เธอจึงอยากหาวิธีรักษาสิวที่เป็นๆ หายๆ นี้ให้หายขาด

เมื่อหมอตรวจสภาพผิวของเธอ พบว่า ผิวค่อนข้างมัน ใบหน้ามีสิวลักษณะเป็นตุ่มแดงบ้าง ตุ่มไตแข็งบ้าง ตุ่มมีหัวหนองบ้าง กระจายอยู่ทั่วใบหน้า โดยเฉพาะบริเวณแก้มและคาง ส่วนที่หน้าอกและแผ่นหลังส่วนบนมีประปราย

หลังตรวจร่างกายตามหลักแพทย์แผนจีนพบว่า สิวของคุณอ๋อ เกิดจากภายในร่างกายมีความร้อนชื้นมากเกินไปและอวัยวะปอดผิดปกติ

โดย แพทย์แผนจีน อธิบายว่า หากภายในร่างกายร้อน จะทำให้เกิดสิวลักษณะเป็นเม็ดหรือตุ่มแดง ส่วนความชื้นมากเกินไปหมายถึงมีของเสียตกค้าง ทำให้เกิดสิวลักษณะเป็นตุ่มไตแข็งและเกิดการอักเสบตามมา

ส่วนการมีอวัยวะปอดผิดปกติ แพทย์แผนจีนอธิบายว่า อวัยวะปอดสัมพันธ์กับผิวหนังโดยตรง และทำหน้าที่ควบคุมลมปราณให้แผ่กระจายทำให้ลมปราณและเลือดไหลเวียนไปหล่อเลี้ยงอวัยวะต่างๆ รวมถึงผิวหนังได้ดี ดังนั้นเมื่ออวัยวะปอดผิดปกติจึงทำให้การไหลเวียนเลือดไม่ดีการกำจัดของเสียที่ผิวหนังก็ไม่ดีไปด้วย สิวจึงปรากฏให้เห็นค่ะ

นอกจากนี้ อวัยวะปอดยังสัมพันธ์กับลำไส้ใหญ่ เมื่ออวัยวะปอดทำงานผิดปกติ ลำไส้ใหญ่จึงทำงานผิดปกติไปด้วย จากประสบการณ์ส่วนตัวก็พบว่า ผู้ที่เป็นสิวจะมีการขับถ่ายไม่ดี

เมื่อถามคุณอ๋อเพิ่มเติม เธอตอบว่า เธอมีความผิดปกติเกี่ยวกับการขับถ่าย สามสี่วันถ่ายที บางครั้งไม่ได้ถ่ายนานถึงห้าวันก็เคย เนื่องจากดื่มน้ำน้อย ทำให้อุจจาระแข็ง ขับถ่ายไม่เป็นเวลา รวมถึงเธอจะไม่ยอมเข้าห้องน้ำนอกสถานที่เด็ดขาด

ช่วงหลังจึงแก้ปัญหาด้วยการกินยาระบาย จนติดยาระบาย ถ้าไม่กินจะถ่ายไม่ออก

การรักษา คุณอ๋อนั้น เน้นการระบายทั้งความร้อนและความชื้นออกจากร่างกาย เพื่อทำให้การไหลเวียนของเลือดและลมปราณดีขึ้น รวมถึงต้องปรับระบบขับถ่ายให้เป็นปกติ โดยใช้ วิธีฝังเข็มตรงจุดที่แขน ขา และลำตัว และใช้เข็มขนาดเล็กปักลงใกล้หัวสิว โดยองค์การอนามัยโลกจัดให้การฝังเข็มเป็นการรักษาวิธีหนึ่งที่ใช้ผสมผสานกับแพทย์แผนปัจจุบันได้

หมอยังพบว่า การมีความชื้นภายในร่างกายผิดปกติของคุณอ๋อ มาจากการกินอาหารด้วยความรีบเร่ง เพราะอาชีพเซลส์ต้องออกไปพบลูกค้าบ่อย ทำให้เธอเลือกกินอาหารที่กินง่ายๆ พวกขนมปัง แซนด์วิชไส้กรอกในรถ และชอบดื่มน้ำผลไม้บรรจุกล่องน้ำอัดลม บางครั้งก็อมลูกอมแก้ง่วงนอน

นอกจากนี้ คุณอ๋อยังชอบกินไอศกรีม ช็อกโกแลต เพื่อสร้างความสดชื่น ซึ่งอาหารเหล่านี้เป็น

อาหารที่มีความมันมากและมีน้ำตาลสูง มีส่วนเพิ่มความชื้นภายในร่างกาย หมอจึงแนะนำให้หลีกเลี่ยง ถ้าไม่อยากเจอะเจอกับน้องสิวอีก

 

ดื่มน้ำ, สิวเรื้อรัง

การดื่มน้ำเปล่าก็เป็นสิ่งสำคัญ เพราะทำให้หยิน – หยางสมดุล ไม่เพิ่มความร้อนในร่างกาย จึงแนะนำให้ดื่มน้ำตลอดทั้งวัน ดีกว่าดื่มปริมาณมากในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง เพราะการดื่มน้ำบ่อยๆ จะช่วยไม่ให้ความชื้นตกค้างในร่างกาย ทั้งเพิ่มการไหลเวียนเลือดและลมปราณ ทำให้การกำจัดของเสียดีขึ้น

สิ่งที่แนะนำคุณอ๋อเพิ่มเติมคือ การดูแลผิวขั้นพื้นฐานซึ่งไม่ควรละเลย นั่นคือ การนอนพักผ่อนให้พอ ทำจิตใจให้แจ่มใส ไม่เคร่งเครียดมาก เพื่อไม่ให้มีความร้อนภายในร่างกายมากไปจนส่งผลเสียต่ออวัยวะภายในได้ ควรออกกำลังกายบ้างเพื่อเพิ่มการไหลเวียนเลือด และอย่าลืมทำความสะอาดผิวด้วย เพราะบางคนเมื่อเป็นสิวแล้วเกิดความไม่มั่นใจเวลาออกไปพบปะผู้คน ทำให้ต้องแต่งหน้า โดยใช้รองพื้นหรือคอนซีลเลอร์หนาเกินไปเพื่อกลบสิวให้มิดอีก

ถ้าทำความสะอาดไม่ดีจะยิ่งกระตุ้นการเกิดสิวอีก ดังนั้นต้องทำความสะอาดหน้าให้หมดจด และเลือกผลิตภัณฑ์ที่เหมาะกับสภาพผิวด้วยนะคะ สำหรับคุณอ๋อไม่ควรใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของน้ำมัน ควรใช้มอยส์เจอร์หรือผลิตภัณฑ์แต่งหน้าที่มีเนื้อบางเบา

เมื่อรักษาคุณอ๋อผ่านไประยะหนึ่ง อาการสิวเริ่มดีขึ้น พร้อมๆ กับเธอสามารถขับถ่ายได้เองโดยไม่ต้องพึ่งยาระบาย

การรักษาสิวมีหลายวิธี ทั้งการรักษาด้วยแพทย์แผนปัจจุบันและแพทย์แผนจีน แต่ละบุคคลอาจตอบสนองต่อวิธีการรักษาแตกต่างกัน แต่สิ่งสำคัญในการรักษาสิวคือการปฏิบัติตัวให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยไม่ให้สิวเจ้ากรรมกลับมาหลอกหลอน

มีคนเคยบอกว่า เรื่องสิวเป็นเรื่องธรรมชาติ จึงต้องใช้วิธีรักษาแบบธรรมชาติจึงจะได้ผล คุณผู้อ่านว่าจริงไหมคะ

 

จาก คอลัมน์แพทย์จีนชะลอวัย นิตยสารชีวจิต ฉบับ 392


บทความเกี่ยวกับ “สิว” ที่น่าสนใจ

โลว์จีไอ สุดยอด อาหารสลายสิว ผิวใสปิ๊ง

เทคนิครับมือวันแดงเดือด หยุดสิว ลด ปวดประจำเดือน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.