ไซส์ สุขภาพ อ้วน ผอม โรคที่เกิดจากความอ้วน ลดน้ำหนัก ลดความอ้วน โรคอ้วน น้ำหนัก

ทำนายสุขภาพตาม ไซส์ ตอน 2 หุ่นเริ่มท้วม – อ้วนระดับ 1

ทำนายสุขภาพตาม ไซส์ ตอน 2

ร่างกายทีเริ่มขยายขึ้นจนเริ่มมี ไซส์ ที่เรียกว่า อ้วน ปัญหาสุขภาพสำคัญที่นำไปสู่การป่วยเป็นโรคมากมายตั้งแต่ศีรษะจรดปลายเท้าในลักษณะ “ยิ่งอ้วน ยิ่งป่วย”

ตอน 1 : บอกถึง ผอมเกินมาตราฐาน+น้ำหนักปกติ

ตอน 2 : เริ่มที่

 

BMI ≥2324.9 หุ่นเริ่มท้วม

สร้างแรงบันดาลใจลด “ท้วม”

เมื่อค่าบีเอ็มไอเริ่มขยับเพิ่มจากค่ามาตรฐานขึ้นมาเล็กน้อย บางคนอาจเริ่มกังวลใจ แต่บางคนมองว่า น้ำหนักที่เพิ่มขึ้นนั้นไม่ส่งผลต่อปัญหาสุขภาพแน่นอน

พยากรณ์สุขภาพบีเอ็มไอ2324.9

นายแพทย์กรกฎ พานิช อาจารย์ประจำภาควิชาเวชศาสตร์การกีฬา วิทยาลัยวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีการกีฬา มหาวิทยาลัยมหิดล อธิบายถึงความเสี่ยงของค่าบีเอ็มไอในระดับนี้ว่า “ค่าบีเอ็มไอที่มากกว่า 23 ถือว่าร่างกายยังไม่มีปัญหาสุขภาพครับ แต่เริ่มมีความเสี่ยงและโอกาสที่จะเกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับน้ำหนัก จึงต้องเริ่มระวังตัวเนื่องจากคนที่มีค่าบีเอ็มไอในกลุ่มนี้รับพลังงานจากอาหารเยอะขึ้น แต่นำไปใช้น้อย อาจเกิดจากอายุที่มากขึ้นหรือมีกิจกรรมที่อยู่นิ่งมากกว่าขยับร่างกายการเผาผลาญพลังงานทำได้ไม่สมดุลนัก น้ำหนักจึงเริ่มเพิ่มขึ้น”

คุณธิษณาบอกกับเราว่า แม้จะยังไม่เจ็บป่วยแต่น้ำหนักตัวที่เพิ่มขึ้นก็ทำให้มีความเสี่ยงการเกิดความผิดปกติในร่างกาย “ในกลุ่มคนน้ำหนักเกินหรือคนท้วม ถึงจะยังไม่ป่วย แต่เริ่มมีภาวะไขมันและน้ำตาลในเลือดสูงร่วมกับความดันโลหิตเพิ่มสูง ซึ่งเป็นสัญญาณของโรคเบาหวานและโรคความดันโลหิตสูงค่ะ จำเป็นอย่างมากที่ต้องปรับพฤติกรรมการใช้ชีวิตก่อนป่วยแต่หลายคนอาจขาดแรงบันดาลใจ”

แรงบันดาลใจสร้างได้

หากคุณเป็นคนหนึ่งที่รู้ทั้งรู้ว่ายิ่งอ้วนสุขภาพยิ่งแย่ แต่ไม่มีแรงบันดาลใจจะลุกขึ้นมาลดน้ำหนักแถมเมื่อมีใครกดดันกึ่งบังคับก็จะยิ่งต่อต้าน คุณหมอสันต์บอกว่ามี “ตัวช่วยที่ดี” ที่หาได้ใกล้ตัวค่ะ คือ

1. คนต้นแบบหรือแม่แบบ (Role Model) หมายถึงใครสักคนที่คุณชื่นชอบและอยากเอาอย่าง อาจเป็นดาราที่มีเรือนร่างน่าประทับใจนักกีฬาที่ร่างกายแข็งแรงจนน่าทึ่ง หรือคนใกล้ตัวเช่น เพื่อนที่คุณอยากเป็นอย่างเขา เป็นต้น

2. คนที่รัก เช่น ลูกสาว ภรรยา สามีพ่อแม่ ที่เราอยากทำให้เขาเหล่านั้นภูมิใจในตัวเรา

 

 

 

 

<< วิธีลดท้วมก่อนป่วย ทำอย่างไร อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.