เดิน, รำไท่เก็ก, เข่าเสื่อม, โรคข้อเข่าเสื่อม, ออกกำลังกาย, ยืดอายุเข่า

3 วิธียืดอายุเข่า ป้องกัน เข่าเสื่อม ประหยัดเงินแสน

วิธียืดอายุเข่า ป้องกัน เข่าเสื่อม ประหยัดเงินแสน

เข่าเสื่อม พ่อ แม่ ปู่ ย่า ตา ยาย ครับ ท่านเป็นอย่างนี้บ้างไหมครับ ปกติเวลาอยู่บ้านก็เดินทำงานบ้าน ทำกิจกรรมในบ้านได้ พอช่วงวันหยุดลูกหลานพาไปเที่ยวหรือไปช็อบปิ้งก็เดินได้สบายๆ แต่หลังจากนั้นวันรุ่งขึ้นจะเริ่มมีอาการเข่าบวมและปวดเข่าเวลายืนหรือเดิน แม้นั่งนานๆ เวลาขยับก็เริ่มปวดสุดแสนจะทรมาน

เมื่อทนไม่ไหวก็ต้องหาวิธีบรรเทาอาการปวดด้วยการบีบนวด ปรากฏว่ายิ่งบวม ยิ่งปวดหนักกว่าเดิม ชีวิตสุดแสนจะทรมาน อยากเข้าส้วมก็เดินไปเข้าไม่ไหว ฉี่เล็ดฉี่ราดก็มี บางคนกลายเป็นท้องผูกไปก็มี พอไปตรวจที่โรงพยาบาล หมอก็บอกว่าเข่าเสื่อมครับ ได้ยากลับมากินพร้อมคำสั่งให้ออกกำลังกาย

แต่เอ๊ะ ทำไมยิ่งทำยิ่งปวด ยิ่งบวมหนักกว่าเก่า พอกลับไปตรวจอีกรอบ คราวนี้ช็อกเลยหมอบอกว่าต้องผ่าตัดเปลี่ยนข้อเข่าเทียม เพราะกินยาแล้วไม่ดีขึ้น เข่าเสื่อมจนเกินเยียวยา แค่ฟังก็เดินออกจากห้องหมอแทบไม่ไหว ใจสั่น ขาสั่น กลัวไปหมด เพราะเพื่อนบ้านไปผ่าตัดมาแล้วเดินไม่ได้ ที่ช็อกกว่าคือ ค่าผ่าตัดตั้ง 2 – 3 แสนบาท

นี่คือชีวิตจริงครับ ทุกคนหนีไม่พ้นความแก่ ความเจ็บ แต่ท่านสามารถชะลอการผ่าตัดได้หากขยัน เข้าใจ และไม่ตกใจกับความปวด มีหลายวิธีที่จะช่วยท่านได้ ดังนี้ครับบริหารกล้ามเนื้อขาวันละ 100 ครั้ง

“ข่าวร้ายพิเศษเฉพาะสุภาพสตรี” จากงานวิจัยพบว่า หากคุณผู้หญิงอายุ 60 ปีขึ้นไปมีกล้ามเนื้อต้นขาฝ่อลีบไม่แข็งแรง ข้อเข่าจะเสื่อมเร็วและมากกว่าคนที่มีกล้ามเนื้อต้นขาแข็งแรง ตามธรรมชาติเมื่อคนเราอายุมากขึ้น กล้ามเนื้อจะลีบลงเป็นปกติ และหากท่านไม่ขยับร่างกายให้กล้ามเนื้อมีการเกร็งตัวหรือใช้งานพอสมควร กล้ามเนื้อจะลีบลงจนถึงจุดที่ไม่สามารถออกแรงพยุงขาได้อย่างมีประสิทธิภาพ ส่งผลให้หัวเข่าปวดบวม

หากต้องการสู้กับปัญหานี้ ท่านต้องบริหารกล้ามเนื้อขาทุกวันวันละหลายๆ รอบ วิธีที่ง่ายที่สุดคือ เมื่อไรที่ท่านนั่งหรือนอน หากทำได้ก็ให้ “ยกขาขึ้นมา แล้วเกร็งต้นขา ดึงลูกสะบ้าเข้าหาพุง ค้างไว้ 10 วินาที หรือทำจนเมื่อย แล้ววางขาลง”

หากทำได้บ่อยๆ กล้ามเนื้อจะแข็งแรงขึ้นแน่นอน แต่ที่พบส่วนใหญ่คือไม่ทำ หรือทำเพียงเล็กน้อย แต่เข้าใจเอาเองว่าทำพอแล้ว หากจะให้ได้ผล แต่ละวันต้องเกร็งขาเป็นร้อยๆ ครั้งครับ

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.