สาหร่ายทะเล, Seaweed, สาหร่าย, ประโยชน์ของสาหร่าย, สาหร่ายแต่ละชนิด

สาหร่ายทะเล ของดีสายสุขภาพ ต้านสารพัดโรค ปรุงเป็นประโยชน์ครบ

สาหร่ายทะเล ตัวท็อป ตอบโจทย์คนไขมันในเลือดสูง

สาหร่ายทะเล เป็นอาหารของชาวเอเชียมานานนับพันปี ทั้งเป็นหนึ่งในอาหารประจำวันของชาวโอะกินะวะ จังหวัดในประเทศญี่ปุ่น ที่มีประชากรอายุยืนเกิน 100 ปีมากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต ทราบถึงประโยชน์ จึงแนะนำให้รวมสาหร่ายไว้ในเมนูอาหารประจำวันเช่นกัน

 

สาหร่ายพวงองุ่น ลดไขมันในเลือด ต้านเบาหวาน 

สาหร่ายทะเลสีเขียว มีลักษณะเป็นเม็ดกลมเรียงกันเป็นช่อคล้ายพวงองุ่นหรือคล้ายไข่ปลาคาเวียร์ ชาวญี่ปุ่นเรียกสาหร่ายชนิดนี้ว่า อุมิบุโด (Umibudo) ส่วนชาวไทยรู้จักในชื่อสาหร่ายช่อพริกไทยหรือสาหร่ายพวงองุ่น

ในต่างประเทศ เช่น จีน ญี่ปุ่น เกาหลี นิยมกินสาหร่ายพวงองุ่นมานาน สำหรับประเทศไทยเป็นที่นิยมในจังหวัดทางภาคใต้และภาคตะวันออก ปัจจุบันศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงชายฝั่งพังงา ได้ทำการวิจัยเพาะเลี้ยงและส่งเสริมให้ชาวบ้านขายเป็นอาชีพ

สาหร่าย, สาหร่ายพวงองุ่น, สาหร่ายทะเล, ลดไขมันในเลือด, โรคเบาหวาน, โรคมะเร็ง, โรคหัวใจ
สาหร่ายพวงองุ่น ลดไขมันในเลือด ป้องกันโรคเบาหวาน

สาหร่ายพวงองุ่น มีกลิ่นของน้ำทะเลและรสชาติเค็มกว่าสาหร่ายทะเลชนิดอื่นเล็กน้อย นิยมกินร่วมกับอาหารหลายชนิด เช่น อาหารทะเล ซูชิ มันฝรั่งผสมในสลัดผัก ใช้ปรุงอาหารแทนไข่ปลาคาเวียร์ หรือตกแต่งจานอาหารเพื่อความสวยงามก็ยังได้

ส่วนเรื่องคุณค่าทางโภชนาการนั้น สาหร่ายพวงองุ่น อุดมด้วยวิตามินและแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งกรดไขมันไม่อิ่มตัว วิตามินบี 2 วิตามินอี ไอโอดีน แคลเซียมแมกนีเซียม ฟอสฟอรัส และสังกะสี

รายงานจากวารสาร Root Gatherers ซึ่งทำการศึกษากระต่ายที่ได้รับการป้อนอาหารที่มีไขมันสูงและคอเลสเตอรอลสูง ตามด้วยการให้สารสกัดจากสาหร่ายพวงองุ่นนาน 30 วัน พบว่า ระดับคอเลสเตอรอลร้ายในเลือดลดลง และล่าสุดในปี 2014 วารสาร Asian Pacific Journal of Tropical Biomedicine ค้นพบว่าสาหร่ายพวงองุ่นมีประสิทธิภาพในการป้องกันโรคเบาหวาน ลดความดันโลหิตป้องกันโรคหัวใจล้มเหลว และช่วยต้านมะเร็งอีกด้วย

 

 

<< 4 สาหร่ายยอดนิยม อยู่ที่หน้าที่ 2 ค่ะ >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.