อากาศหนาว, อาการซึมเศร้า. วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, แก้โรคซึมเศร้า

วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า เมื่อความหนาวมาเยือน

วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า เมื่อความหนาวมาเยือน

วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า โดยปกติแล้วสามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ขึ้นอยู่กับลมฟ้าอากาศ แต่เรามีประสบการณ์จากผู้ป่วยท่านหนึ่ง ซึ่งแสดงให้เห็นว่าอาการซึมเศร้าของเธอ มักจะแสดงชัดเจนเมื่อเข้าฤดูหนาว

เหงา เศร้า เมื่อหนาวมาเยือน

นอกจากลมหนาวจะหอบเอาไอเย็นมาปะทะผิวแล้ว สำหรับบางคน ลมหนาวยังหอบเอาความเปลี่ยวเหงามาด้วย คุณศิริวรรณ (สงวนนามสกุล) อายุ 26 ปี เป็นอดีตผู้ป่วย โรคซึมเศร้าที่อาการมักปรากฏชัดขึ้นเมื่อเข้าสู่ฤดูหนาว

“ห้าปีที่แล้วเคยป่วยเป็นโรคซึมเศร้า จิตแพทย์ที่รักษาวินิจฉัยว่าเกิดจากปัญหาครอบครัว และมีอาการมานานก่อนมาพบแพทย์ แต่อาการไม่เป็นที่สังเกต จนกระทั่งเข้าสู่ฤดูหนาว อาการจึงหนักขึ้น เพราะถูกอากาศหนาวเย็นกระตุ้น

“ช่วงที่ป่วยมักชอบเก็บตัวอยู่แต่ในห้องและนอนหลับทั้งวัน เพราะเมื่อตื่นขึ้นมาจะรู้สึกหนาวและเหงา หากวันใดบรรยากาศอึมครึม ท้องฟ้ามีเมฆมากและไม่มีแสงแดด ยิ่งรู้สึกเศร้าและหดหู่มากกว่าปกติ”

กรณีของคุณศิริวรรณ อากาศหนาวเย็นเป็นเพียงปัจจัยเสริมโรคเท่านั้น แต่เชื่อไหมคะว่า อุณหภูมิที่ลดลงอย่างรุนแรงในฤดูหนาวก็เป็นสาเหตุก่อโรคซึมเศร้าตามสภาพอากาศได้ นายแพทย์ภุชงค์ เหล่ารุจิสวัสดิ์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า

อากาศหนาว, อาการซึมเศร้า. วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, แก้โรคซึมเศร้า
อากาศหนาวเย็น สามารถกระตุ้นให้เกิดอาการซึมเศร้าได้

“ในฤดูหนาวคนมักป่วยเป็นโรคซึมเศร้าตามฤดูกาล (Seasonal Affective Disorder) โดยเฉพาะผู้ที่อาศัยอยู่ในเมืองหนาว หรือประเทศที่มีภูมิอากาศแบบสี่ฤดู ซึ่งมีฤดูหนาวยาวนาน อุณหภูมิลดต่ำลงจนติดลบและมีแสงแดดระหว่างวันน้อย

“สภาพภูมิอากาศเช่นนี้ทำให้ผู้คนรู้สึกซึมเศร้า หดหู่ เซื่องซึม และเก็บตัวอยู่แต่ในบ้าน บางคนคิดอยากฆ่าตัวตาย แต่เมื่อเปลี่ยนฤดู อาการดังกล่าวก็หายไป”

แม้โรคซึมเศร้าตามฤดูกาลจะพบน้อยในเขตเมืองร้อนอย่างประเทศไทย แต่ทุกคนก็มีความเสี่ยง เพราะปัจจัยก่อโรคล้วนอยู่ไม่ไกลตัว แพทย์หญิงกมลพร วรรณฤทธิ์ ภาควิชาจิตเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล สรุป

สาเหตุของโรคโรคซึมเศร้าตามฤดูกาล

กรรมพันธุ์  ผู้ที่มีประวัติครอบครัวและญาติป่วยเป็นโรคซึมเศร้า มีความเสี่ยงต่อโรคนี้สูงกว่าคนทั่วไป เพราะโรคนี้สามารถถ่ายทอดผ่านพันธุกรรมได้

แสงแดด  แสงแดดและความสว่างที่เปลี่ยนไป ส่งผล ต่อการผลิตฮอร์โมนและสารสื่อประสาทในสมอง หากอากาศดี มีแสงแดด สมองจะหลั่งสารซีโรโทนินซึ่งเป็นสารแห่งความสุข ผู้คนจึงรู้สึกสดชื่นและกระปรี้กระเปร่า

แต่หากเป็นช่วงฤดูหนาว ที่ท้องฟ้ามืดครึ้มและช่วงเวลากลางคืนยาวนานกว่ากลางวัน สมองจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินมากขึ้น ทำให้เกิดอาการ ง่วงเหงาหาวนอนและเซื่องซึมมากขึ้น

เพศและอายุ เพศหญิงมักมีความเสี่ยงต่อโรคนี้สูงกว่าเพศชาย โดยพบว่าโรคนี้เกิดในผู้หญิงถึง 75 เปอร์เซ็นต์ และอยู่ในช่วงอายุประมาณ 40 ปี หรือวัยทำงานมากกว่าวัยอื่น หลังฤดูหนาวผ่านผัน  อีกไม่นานอากาศร้อนระอุก็จะเข้ามาเยือนประเทศไทยแทนลมหนาว  อุณหภูมิที่สูงขึ้นก็ส่งผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราเช่นกัน

คลิ๊กอ่านวิธีต้านโรคซึมเศร้าเมื่อหน้าหนาวมาถึง

รับแสงแดด, เยียวยาอาการซึมเศร้า, วิธีเอาชนะโรคซึมเศร้า, โรคซึมเศร้า, อาการซึมเศร้า
ทำกิจกรรมกล้างแจ้ง ช่วยให้ได้รับแสงแดด เยียวยาอาการซึมเศร้าในฤดูหนาวได้

โรคซึมเศร้า และ HOW-TO เอาชนะเมื่อหน้าหนาวมาถึง

โรคซึมเศร้า ตามฤดูกาลและผู้ที่มีอาการซึมเศร้าในฤดูหนาว สามารถเยียวยาได้ด้วย 3 วิธี ตามที่คุณหมออธิบาย ดังนี้

  1. กินยารักษาโรคซึมเศร้า เป็นวิธีหลักในการ รักษาโรคซึมเศร้าทุกชนิด สำหรับผู้ป่วยโรคนี้ แพทย์จะให้กินยาเพิ่มปริมาณสารซีโรโทนินเพื่อลดอาการเศร้า
  2. แสงบำบัด (Light Therapy) วิธีนี้เป็นการรักษาสำหรับผู้ป่วยโรคซึมเศร้าตามฤดูกาล เป็นการเฉพาะโดยจะให้ผู้ป่วยรับแสงจากกล่องกำเนิดแสงที่สร้างขึ้น เพื่อโรคนี้เป็นพิเศษ

นอกจากนี้ยังควรออกไปทำ กิจกรรมนอกบ้านเพื่อรับแสงแดด รวมทั้งเปิดหน้าต่างรับแสงสว่างเพื่อกระตุ้นการสร้างสารซีโรโทนิน

  1. จิตบำบัด เป็นทางเลือกหนึ่งในการรักษาโรค ทางจิตเวช โดยแพทย์จะบำบัดด้วยการพูดคุย เพื่อ ปรับเปลี่ยนวิธีคิดและปรับสภาพจิตใจให้ดีขึ้น

หลังฤดูหนาวผ่านผัน อีกไม่นานอากาศร้อนระอุก็จะเข้ามาเยือนประเทศไทยแทนลมหนาว อุณหภูมิที่สูงขึ้นก็ส่ง ผลกระทบต่อสุขภาพจิตของเราเช่นกัน เราจึงควรเอาใจใส่ร่างกายและจิตใจของเราให้มากๆ นะคะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

DIET PLANE กิน 3 มื้อ ป้องกัน อาการซึมเศร้า

3 steps ป้องกันโรคซึมเศร้า ง่ายๆ แบบฉบับแพทย์แผนไทย

บ.ก.ขอตอบ : 10 แหล่งโอเมก้า-3 บำรุงสมอง หัวใจ ป้องกันซึมเศร้า

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.