อาหารบำรุงหัวใจ

4 อาหารบำรุงหัวใจ ให้แข็งแรง

อาหารบำรุงหัวใจ ให้แข็งแรง

อาหารบำรุงหัวใจ เป็นอีกวิธีการสำคัญที่ช่วยป้องกันความผิดปกติของหัวใจได้ ชีวจิต ก็ได้คัดสรร สุดยอดอาหารป้องกันและบำรุงหัวใจมาเป็นพิเศษ เพื่อเป็นตัวช่วยป้องกันก่อนโรคหัวใจถามหา รับรองว่าถูกอกถูกใจทุกคนแน่นอน

กระเทียม

กระเทียม ได้ชื่อว่าเป็นสุดยอดสมุนไพรที่มีสรรพคุณบำรุงหัวใจ และลดการอุดตันของไขมันในหลอดเลือดได้เป็นอย่างดี มีรายงานการวิจัยยืนยันแล้วว่า กระเทียมช่วยลดการรวมตัวของเกล็ดเลือดและทรอมบิน (Thrombin) ต้นเหตุที่ทำให้เลือดแข็งตัว จึงลดความเสี่ยงการเกิดภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดและภาวะหัวใจขาดเลือดได้ การจะกินกระเทียมให้ได้รับประโยชน์สูงสุดควรกินแบบสดๆ เพราะกระเทียมสดจะมีสารอัลลิซิน (Allicin) ที่สามารถลดระดับคอเลสเตอรอลให้น้อยลงได้ โดยควรกินวันละ 800 มิลลิกรัม หรือประมาณ 7 กลีบ จะดีกับหัวใจมากที่สุด

 

พริก, อาหารบำรุงหัวใจ

พริก

พริก ก็เป็นอาหารที่มีคุณสมบัติช่วยลดการแข็งตัวของเลือดเช่นกัน เนื่องจากมีการศึกษาในห้องทดลองพบว่า สารแคปไซซิน (Capsaicin) ในพริกสามารถลดการจับตัวของเกล็ดเลือดได้ และจากการศึกษาในมนุษย์ เมื่อให้กินพริกขี้หนูสดสับละเอียด 5 กรัม พร้อมน้ำ 1 แก้ว แล้ววัดค่าการจับตัวของเกล็ดเลือดหลังจากนั้น 1 ชั่วโมง พบว่าแคปไซซินช่วยยืดระยะเวลาในการจับตัวของเกล็ดเลือดให้ช้าลง

นอกจากนี้ยังพบว่า สารดังกล่าวช่วยลดคอเลสเตอรอลชนิดไม่ดีพร้อมๆกับเพิ่มคอเลสเตอรอลชนิดดีแก่ร่างกาย รวมถึงช่วยลดไตรกลีเซอไรด์ในกระแสเลือดให้ต่ำลง จึงทำให้ไม่มีไขมันไปอุดตัน เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ การกินพริกจึงช่วยให้หัวใจแข็งแรง รักษาสมดุลระบบไหลเวียนโลหิต และบรรเทาอาการใจสั่น  สำหรับใครที่ไม่รู้จะกินพริกอย่างไรดี ชีวจิตขอแนะนำน้ำพริกแดง เมนูเผ็ดร้อนสำหรับคนรักหัวใจ  เพราะมีส่วนผสมทั้งจากกระเทียมและพริก เป็นเมนูป้องกันภาวะไขมันอุดตันในเส้นเลือดและภาวะหัวใจขาดเลือด ยิ่งถ้าได้กินคู่กับข้าวกล้องร้อนๆเคียงผักสุกและผักสดด้วยแล้ว จะยิ่งอร่อยแบบได้สุขภาพยกกำลังสอง

 

อ่านต่อหน้าที่ 2

ข้าวบาร์เลย์

ข้าวบาร์เลย์ ธัญพืชชั้นยอดที่มีคุณสมบัติลดคอเลสเตอรอลในเลือด ต้นเหตุสำคัญของโรคหัวใจ มีการตีพิมพ์งานวิจัยจาก มหาวิทยาลัยคอนเนตทิคัต ประเทศสหรัฐอเมริกา ลงในวารสาร American Academy of Family Physicians โดยระบุว่า ข้าวบาร์เลย์ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอลในเลือดได้ทั้งหญิงและชาย เนื่องจากข้าวบาร์เลย์มีส่วนประกอบของเบต้ากลูแคน (Betaglucan) ในปริมาณสูง จึงช่วยชะลอและลดการดูดซึมคอเลสเตอรอลก่อนเข้าสู่กระแสเลือด

ด้วยคุณสมบัตินี้เองที่ทำให้ทางคณะกรรมการอาหารและยา (Food and Drug Administration) ประเทศสหรัฐอเมริกา ออกมายอมรับพร้อมอนุญาตให้ผู้ผลิตอาหาร และผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนประกอบของข้าวบาร์เลย์สามารถกล่าวอ้างได้ว่า การกินข้าวบาร์เลย์จะช่วยลดความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้จริง สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าจะกินข้าวบาร์เลย์อย่างไร ชีวจิตขอเสนอ ทางออกด้วยเมนูที่ทำง่าย รสชาติอร่อย แถมยังได้ประโยชน์จาก แคนตาลูป ซึ่งช่วยป้องกันเชื้อแบคทีเรียและไวรัสได้อีกด้วย

 

สตรอว์เบอร์รี่

สตรอว์เบอร์รี่ ผลไม้รสหวานฉ่ำที่อุดมไปด้วยสารแอนติออกซิแดนต์ที่ดีต่อสุขภาพ อาจารย์ริญ เจริญศิริ แห่งสถาบันโภชนาการอาหาร มหาวิทยาลัยมหิดล ให้ข้อมูลถึงคุณสมบัติของสตรอว์เบอร์รี่ ไว้ในหนังสือ โภชนาการกับผลไม้ว่า สตรอว์เบอร์รี่มีสารแอนติออกซิแดนต์ ได้แก่ พอลิฟีนอล (Polyphenol) แทนนิน (Tannin) และไฟเทต (Phytate) ในปริมาณสูงกว่าเมื่อเทียบกับผลไม้ชนิดอื่น เมื่อเข้าสู่ร่างกาย สารแอนติออกซิแดนต์เหล่านี้จะแสดงคุณสมบัติชะลอความเสื่อมของเซลล์ มีฤทธิ์ต้านการอักเสบ และช่วยลดความเสี่ยงต่อโรคที่เกิดจากความเสื่อมของร่างกายตามอายุที่เพิ่มขึ้น

สตรอว์เบอร์รี่, อาหารบำรุงหัวใจ

โดยเฉพาะโรคหัวใจและหลอดเลือด ล่าสุด มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่า ในผู้หญิงที่มีอาการวัยทอง หากกินสตรอว์เบอร์รี่เป็น ประจำ แม้อายุเพิ่มขึ้น แต่จะยังคงมีสุขภาพหัวใจที่แข็งแรง นักวิจัยอธิบายว่า การกินผลไม้ชนิดนี้สัปดาห์ละ 24 ผล ขึ้นไปจะช่วยลดระดับ C-reactive Protein (โปรตีนที่แสดง การอักเสบในร่างกาย) ได้อย่างมีประสิทธิภาพ จึงช่วยลด และป้องกันความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหัวใจและหลอดเลือด ในอนาคตได้ด้วย

มีแต่ของดีๆ มีประโยชน์ เอาเป็นว่าอยากให้หัวใจแข็งแรงก็เริ่มกินอาหารบำรุงหัวใจตั้งแต่วันนี้เลยค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

4 อาการ เสี่ยงโรคหัวใจ ภัยใกล้ตัวคนทำงาน

บ.ก.ขอตอบ : 10 แหล่งโอเมก้า-3 บำรุงสมอง หัวใจ ป้องกันซึมเศร้า

มูลนิธิหัวใจ น้ำพระราชหฤทัยเพื่อคนไทยแข็งแรง

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.