ปัสสาวะเล็ด, โรคช้ำรั่ว

9 EASY WAYS หยุดปัญหา ปัสสาวะเล็ด อยู่หมัด

หยุดปัญหา ปัสสาวะเล็ด อยู่หมัด

ตอนนี้ดิฉันอายุย่าง 35 ปี มีลูก 1 คน อายุ 3 ขวบ เมื่อไม่นานมานี้เริ่มมีอาการ ปัสสาวะเล็ด บ่อยมากเท่าที่รู้ อาการนี้มักเกิดกับผู้สูงอายุ เลยรู้สึกกังวลและอยากทราบว่าเป็นเพราะมีปัญหาสุขภาพหรือความผิดปกติของร่างกายหรือไม่ และต้องแก้ไขอย่างไร

 

คุณหมอชัญวลี มีคำตอบ

ความเชื่อที่ว่า ปัสสาวะเล็ด มักเป็นในคนสูงอายุนั้นเป็นเรื่องจริงค่ะ ภาวะนี้ไม่ค่อยเกิดในเพศชาย แต่จะพบในเด็กหญิง คนตั้งครรภ์ผู้หญิงทั่วไป เฉลี่ยพบร้อยละ 15 โดยพบมากในผู้หญิงช่วงอายุ 46 - 49 ปี

ภาวะปัสสาวะเล็ด เป็น โรคช้ำรั่ว (Urinary Incontinence) ชนิดหนึ่ง ซึ่งเป็นที่รู้จักกันมาตั้งแต่ดึกดำบรรพ์กว่า 5,000 ปีมาแล้วมีหลักฐานบันทึกไว้ในสมัยอียิปต์โบราณถึงการใช้แผ่นรองซับอาการปัสสาวะรั่ว   และมีบันทึกถึงผู้หญิงวัยกลางคนที่นั่งซึมเศร้าหมดอาลัยตายอยากอยู่ริมหน้าต่าง ไม่สามารถออกนอกบ้านได้ ร่างกายส่วนล่างและพื้นห้องเปียกชุ่มไปด้วยน้ำปัสสาวะ ซึ่งส่งกลิ่นเหม็นคละคลุ้งไปทั่วห้อง จนไม่มีใครสามารถทนเข้าใกล้เธอได้

ปัสสาวะเล็ด, โรคช้ำรั่ว
ปัสสาวะเล็ด, โรคช้ำรั่ว

โรคช้ำรั่วนั้นแบ่งตามอาการได้ดังนี้

1. ปัสสาวะเล็ด (Stress Incontinence) เป็นภาวะที่ไม่สามารถกลั้นปัสสาวะเมื่อไอ จาม หัวเราะได้ มีแรงดันในช่องท้องหรือช่องอกจนทำให้มีปัสสาวะเล็ดออกมา

2. ปัสสาวะราด (Urgency Incontinence) เป็นภาวะที่ปวดปัสสาวะกะทันหัน ไม่สามารถกลั้นได้ บางคนมีน้ำปัสสาวะเล็ดออกไม่มาก แต่บางคนมากจนเกิดปัสสาวะราดหน้าห้องน้ำ

3. ปัสสาวะล้น (Overflow Incontinence) เป็นภาวะที่มีน้ำปัสสาวะไหลออกมา แต่ยังรู้สึกปวดปัสสาวะตลอด เนื่องจากกระเพาะปัสสาวะไม่สามารถบีบไล่น้ำปัสสาวะออกได้หมด

4. ปัสสาวะรั่ว (True Incontinence) เป็นภาวะที่มีน้ำปัสสาวะไหลออกมาโดยไม่สามารถกลั้นได้ เนื่องจากมีรูรั่วระหว่างกระเพาะปัสสาวะกับช่องคลอด หรือท่อไตกับช่องคลอด

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.