อาหารโรคไต

อาหารโรคไต กินอย่างไร ไตไม่ป่วย

อาหารโรคไต กินอย่างไร ไตไม่ป่วย

 

อาหารโรคไต ต้องเป็นอาหารที่ช่วยสร้างสมดุลและยืดอายุการทำงานของไต เพื่อให้ไตทำงานอย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อสุขภาพโดยรวมของเราอีกด้วย

กินอะไรเสี่ยงไตพัง

          สำหรับคนทั่วไปที่ยังไม่มีภาวะไตวาย แต่มีอาการดังต่อไปนี้คือ ขาบวม น้ำหนักลด ผมร่วง หน้าซีด และอ่อนเพลีย เป็นผลมาจากไตสูญเสียการทำงานไปแล้ว 70 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งจะต้องรีบกลับมาเช็กพฤติกรรมการกินของตัวเองด่วน เพราะมียาและอาหารบางชนิดที่ส่งผลต่อการทำงานของไต เมื่อปรับพฤติกรรมการกินให้ถูกต้อง อาจ ทำให้เปอร์เซ็นต์การทำงานของไตขยับสูงขึ้นได้

กินยาผิด ชีวิตสั้นลง

ยาส่วนใหญ่ได้รับการศึกษาวิจัยมาแล้วเป็นอย่างดีว่า มีคุณมากกว่ามีโทษ จึงสมควรให้มีการใช้ในผู้ป่วย แต่ยาบางชนิดถ้าเราไม่กินตามคำแนะนำของแพทย์ ก็อาจมีผลเสียต่อไตและตับได้ มีกลุ่มยาที่ส่งผลต่อการทำงานของไตที่ต้องเฝ้าระวังหลายชนิด ดังนี้

ยาแก้ปวดหรือพาราเซตามอล เป็นยาที่มีรายงานว่า มีความเป็นพิษต่อไตเป็นอันดับหนึ่ง คนไข้ไม่ควรกินติดต่อกันนานเกิน 2 สัปดาห์ บางคนกินต่อกันนานเป็นปีหรือหลายปี จึงมีโอกาสทำให้ไตทำงานผิดปกติ

กินยา

ยาต้านการอักเสบซึ่งไม่ใช่กลุ่มสเตียรอยด์ เช่น ยาแก้เส้นเอ็นและกล้ามเนื้ออักเสบ ยาแก้ข้ออักเสบ ยาแก้อาการปวดท้องประจำเดือน ยากลุ่มนี้ออกฤทธิ์แรง จึงช่วยบรรเทาอาการปวดได้ ซึ่งควรกินภายใต้การดูแลของแพทย์ ปกติไม่ควรกินนานเกิน 7 วัน

นอกจากนี้ผู้ที่กินยากลุ่มนี้แล้วมีความเสี่ยงต่อภาวะไตวายคือ ผู้มีอายุเกิน 60 ปี ผู้ที่มีโรคประจำตัว เช่น เป็นโรคไตอยู่เดิม โรคหัวใจ เบาหวาน และ ความดันโลหิตสูง รวมถึงผู้ที่มีภาวะขาดน้ำ ซึ่งอาจ เกิดจากอาการท้องเสีย อาเจียนรุนแรง ดื่มน้ำไม่ได้ เพราะจะทำให้ปัสสาวะน้อย ซึ่งจะทำให้ร่างกายไม่ สามารถขับยาออกได้เต็มที่ จึงเกิดการสะสมของพิษยา อาจทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันได้ ดังนั้น ผู้ที่กินยากลุ่มนี้จึงได้รับคำแนะนำว่า ต้องดื่มน้ำตามมากๆนั่นเอง

สมุนไพรจีนที่ต้องระวัง

นอกจากกลุ่มยาแผนปัจจุบันที่หากกินไม่ถูกอาจทำให้ไตพังแล้ว ยังมีสมุนไพรจีนบางชนิดที่มีผลเสียต่อไต

มีรายงานวิจัยเกี่ยวกับพิษของสมุนไพรจีนซึ่งเป็นที่ยอมรับในสหรัฐอเมริกาและยุโรป พบว่า สมุนไพรจีนช่วยลดน้ำหนักบางชนิด ตรวจพบกรดแอริสโทโลคิก (Aristolochic Acid) ซึ่งพบว่าสารตัวนี้จะทำให้เกิดภาวะไตวายเฉียบพลันถ้ากินในปริมาณมาก

แต่ถ้ากินติดต่อกันเป็นเวลานานจะทำให้เกิดภาวะไตวายเรื้อรัง โดยเฉพาะผู้ที่มีปัญหาไตทำงานผิดปกติอยู่แล้วยิ่งเสี่ยงอันตราย

กิน อยู่ เพื่อไตแข็งแรง

นอกจากเลี่ยงพฤติกรรมการกินที่ส่งผลเสียต่อไตแล้ว เรายังสามารถช่วยป้องกันไตไม่ให้ถูกทำลายและเสริมการทำงานให้แข็งแรงได้ด้วย ดังนี้

ดื่มน้ำ

  1. กินยาเท่าที่จำเป็นและต้องกินตามคำแนะนำของแพทย์เท่านั้น ไม่ควรซื้อยามากินเอง โดยเฉพาะคนที่มีโรคประจำตัว เช่น โรคไต หัวใจ เบาหวาน ความดันโลหิตสูง
  2. ไม่กินอาหารรสเค็มจัด เนื่องจากอาหารรสเค็มจะทำให้ไตต้อง ทำงานหนักขึ้น จึงควรกินอาหารรสชาติปานกลาง
  3. ดื่มน้ำให้เพียงพอกับความต้องการของร่างกาย แนะนำให้ดื่มน้ำอย่างน้อยวันละ 8 แก้วขึ้นไป
  4. กินผักผลไม้ เพราะมีสารโพแทสเซียมและแอนติออกซิแดนต์สูง ซึ่งจะช่วยลดระดับความดันโลหิตให้เป็นปกติ เมื่อความดันโลหิตอยู่ในเกณฑ์ปกติก็จะช่วยให้ไตทำงานเป็นปกติ
  5. ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เพราะจะช่วยป้องกันโรคความดันโลหิตสูง หัวใจ และเบาหวาน ซึ่งเป็นกลุ่มโรคที่ส่งผลต่อการทำงานของไต

อย่าลืมนำคำแนะนำดีๆไปปรับใช้นะคะ เพื่อสุขภาพไตจะแข็งแรง รวมถึงสร้างความสดชื่นให้ร่างกาย โดยรวมของเราทุกระบบด้วยค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

6 วิธีกิน ถนอมไต เพราะ โรคไต ไม่ใช่มีแค่ “ลดเค็ม”

มังสวิรัติ ตัวช่วยผู้ป่วย โรคไต

“มะเฟือง” ผลไม้ชะลอวัย ที่คนเป็นโรคไตต้องระวัง!

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.