รู้หรือไม่ “เป็นหวัด” ไม่จำเป็นต้องทานยาปฎิชีวนะแม้แต่เม็ดเดียว

ช่วงนี้อากาศในบ้านเราก็เอาแน่เอานอนไม่ค่อยจะได้ เดี๋ยวก็ร้อน เดี๋ยวก็มีฝนตก และช่วงนี้ก็เริ่มมีอากาศเย็นๆ เข้ามาบ้างแล้วเพราะกำลังจะเข้าฤดูหนาว แต่ก็อย่างว่านะคะอากาศบ้านเรานั้นเอาแน่เอานอนอะไรไม่ได้ จนหลายคนปรับตัวตามสภาพอากาศแทบไม่ทัน จนทำให้ “เป็นหวัด” กันได้ง่ายๆ

เมื่อเป็นหวัดแล้วหลายคนคงคิดถึง “ยาปฎิชีวนะ” เพื่อรักษาอาการหวัด แต่คนไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจในการรักษาโรคหวัด หลายๆ คนทานยาปฎิชีวนะ โดยคิดว่าจะรักษาได้ แต่จริงๆ แล้วเป็นความคิดที่ผิด เพราะ “หวัด” สามารถหายได้โดยไม่ต้องพึ่งยาปฎิชีวะนะ

ทำไมจึงไม่ต้องใช้ยาปฎิชีวนะในการรักษาหวัด
เพราะยาปฎิชีวนะใช้ในการรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อแบคทีเรีย แต่ไม่สามารถรักษาโรคที่เกิดจากเชื้อ “ไวรัส” ได้ เพราะส่วนใหญ่แล้วหวัดเกิดจากเชื้อไวรัส ทำให้การทานยาปฎิชีวนะเพื่อรักษาหวัดเป็นการใช้ยาไม่ถูกต้อง และเป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิด “เชื้อดื้อยา”

โรคหวัดหายเองได้ แม้ไม่ต้องทานยา
โรคหวัดสามารถหายเองได้เพียงรอให้ภูมิต้านทานในร่างกายของเราทำการจำกัดเชื้อไวรัส แต่ต้องดื่มน้ำอุ่นบ่อยๆ และนอนพักผ่อนให้เพียงพอ จะช่วยให้ร่างกายสร้างภูมิมาต่อสู้กับไวรัส  โดยใช้เวลา 3-5 วัน อาการหวัดก็จะหายไปเอง

แต่หากไม่อยากรอให้หายเองล่ะ ทำอย่างไรดี?

หลายคนอาจจะไม่อยากรอถึง 3-5 วันเพื่อให้หวัดหายเอง เนื่องจากภาระหน้าที่การงาน การเรียน แล้วจะทำอย่างไรถ้าอยากให้หวัดหายเร็วๆ เลือกมาดูทาง 3 ทางเลือกนี้กันค่ะ

  1. ทางเลือกธรรมชาติ ปัจจุบันวงการแพทย์ไทยและต่างประเทศ ยอมรับมากขึ้นในการรับสารสกัดจากสมุนไพรมาใช้ในการรักษาโรค โดยเฉพาะสารสกัดจากฟ้าทะลายโจร หากบริโภคในปริมาณที่เหมาะสมก็จะช่วยรักษาโรคหวัดในระยะเริ่มแรกได้เป็นอย่างดี การใช้วิธีเป็นที่นิยมมากขึ้น เพราะเป็นการักษาในระยะเริ่มแรกก่อนที่จะไปพบแพทย์
  2. ปรึกษาเภสัช เพื่อการรักษาและทานยาที่ถูกต้องตามปริมาณที่ควรจะเป็น และไม่ให้เกิดเชื้อดื้อยา
  3. พบแพทย์ เป็นสิ่งดีที่จะได้รับการวินิจฉัยและรักษาได้ถูกต้อง แต่การพบแพทย์ในแต่ละครั้งใช้เวลานาน เนื่องจากปัจจุบันสัดส่วนของแพทย์ในต่อประชากรมีสัดส่วนที่น้อยและไม่พอเพียง และถ้าไปโรงพยาบาลเอกชนก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ค่อนข้างสูง

รู้จักฟ้าทะลายโจร ทางเลือกใหม่แทนการใช้ยาปฎิชีวนะ
ฟ้าทะลายโจร เป็นสมุนไพรพื้นบ้านของไทยถูกบรรจุไว้ในบัญชียาสมุนไพรของกระทรวงสาธาณสุข ประกอบไปด้วยสารสำคัญอย่าง แอนโรกราโฟไลด์ (Andrographolide) ซึ่งมีฤทธิ์ทางยาที่ช่วยบรรเทาอาการอักเสบและกระตุ้นภูมิคุ้มกันในร่างกายเพื่อต่อสู้กับไวรัสได้ดีขึ้น นอกจากนี้ยังมีสรรพคุณ ช่วยบรรเทาอาการเจ็บคอ อาการหวัด อาการท้องเสียที่ไม่ติดเชื้อ และการทานทานสมุนไพรอย่างฟ้าทะลายโจรไม่ก่อให้เกิดอาการดื้อยาอีกด้วย จึงเป็นที่อีกหนึ่งทางเลือกที่นิยมในการรักษาอาการหวัด

ฟ้าทะลายโจรมีแบบชนิดแคปซูล ปัจจุบันหาซื้อได้ง่าย และทานง่ายกว่าการนำไปต้ม รับประทานครั้งละ 2–3 แคปซูล วันละ 4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอนจะช่วยลดไข้ได้ และต้องเลือกยาสมุนไพรที่ได้มาตรฐานเท่านั้นนะคะ

ฟ้าทะลายโจรอ้วยอันโอสถชนิดแคปซูล เป็นยาสมุนไพรที่ได้มาตรฐาน หาซื้อได้ง่าย ตามร้านขายยาชั้นนำทั่วไป อาทิ เซเว่น อีเลฟเว่น ,TescoLotus, Big C ,Family Mart

ข้อควรระวัง   ห้ามไม่ให้ใช้กับผู้ที่ป่วยเป็นโรคไตอักเสบ โรคหัวใจรูห์มาติค ผู้ที่เป็นความดันต่ำ สตรีมีครรภ์  และไม่ควรใช้ยาติดต่อกันเป็นเวลานานนานเกิน 7 วัน

ลองมาเปรียบเทียบข้อดีข้อเสียระหว่างยาปฏิชีวนะ กับ ฟ้าทะลายโจร กันดูว่าจะมีดีแตกต่างกันอย่างไร

ได้ข้อมูลดีๆ กันไปแล้วนะคะ ต่อไปนี้จะได้ทานยาได้ถูกกับโรค และห่างไกลเชื้อดื้อยา ที่อาจจะส่งผลให้ต้องนอนรักษาตัวนานขึ้น เสียเงินค่ารักษาแพงขึ้น  และอย่าลืมรักษาสุขภาพโดยการ ดื่มน้ำมากๆ พักผ่อนให้เพียงพอ และออกกำลังอย่างสม่ำเสมอ ให้ร่างกายมีภูมิต้านทานไว้ต่อสู้กับเชื้อไวรัสและโรคหวัดนะคะ

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.