การฝังเข็ม

ชวนรู้จัก การฝังเข็ม เพื่อความงามและต้านโรค

ชวนรู้จัก การฝังเข็ม เพื่อความงามและต้านโรค

 

  การฝังเข็ม ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง องค์การอนามัยโลก (WHO) มีผลวิจัยและได้ประกาศยอมรับวิธีฝังเข็มว่า ช่วยรักษาโรคและบรรเทาอาการได้กว่า 100 โรค โดยแบ่งระดับความสามารถในการรักษาไว้เป็น 3 ระดับ

  1. ได้ผลเด่นชัดเป็นพิเศษ เช่น อาการปวดต่างๆ ปวด ต้นคอเรื้อรัง หัวไหล่ ข้อศอก สันหลัง เอว หัวเข่า ปวดจาก รูมาทอยด์ เคล็ดขัดยอก ปวดประจำเดือน ปวดนิ่วในถุงน้ำดี ปวดศีรษะจากความเครียดหรือก่อนมีประจำเดือน ปวดในระบบ ทางเดินปัสสาวะ เส้นประสาท เส้นประสาทบนใบหน้า ปวดหลัง การผ่าตัด ไมเกรน อาการซึมเศร้า โรคและอาการทั่วไป คือ อัมพฤกษ์ ผลข้างเคียงหลังจาก ป่วยด้วยโรคทางสมอง ความดันโลหิตสูงหรือต่ำ งูสวัด เม็ดเลือดขาวน้อยกว่าปกติ สมรรถภาพทางเพศลดลง ภูมิแพ้ หืด วิตกกังวล นอนไม่หลับ ขากรรไกรค้าง แพ้ท้อง เลิกเหล้า บุหรี่ ยาเสพติด
  2. ได้ผลดี เช่น อาการเจ็บต่อมทอนซิลเรื้อรัง วิงเวียน สาเหตุจากน้ำในช่องหูไม่เท่ากัน สายตาสั้นในเด็ก เด็กในครรภ์ มารดาอยู่ในท่าขวาง อาการผิดปกติของลำไส้เมื่อเกิดความเครียด
  3. ได้ผล เช่น ท้องผูก ท้องเดิน การมีบุตรยากที่มี สาเหตุจากทั้งฝ่ายหญิงและฝ่ายชาย กระเพาะอาหารเลื่อนต่ำ เรอบ่อย ปัสสาวะไม่รู้ตัวและไม่คล่อง ไซนัสอักเสบ หญิง หลังคลอดมีน้ำนมไม่พอ

การฝังเข็ม

ฝังเข็มให้สวยสดใส

การฝังเข็มเป็นตัวเลือกที่นิยมมากวิธีหนึ่งในการแก้ปัญหาผิวพรรณ บนใบหน้า ตั้งแต่สิว ฝ้า ริ้วรอย ผิวพรรณไม่สดชื่น จุดด่างดำ ผดผื่น กระ ขอบตาดำ ริ้วรอยใต้ตา ผมร่วง ผิวหย่อนคล้อย เป็นต้น

ศาสตร์แพทย์แผนจีนพบว่า สิวเรื้อรัง เกิดจากร่างกายมีความร้อน มากเกินไป โดยเฉพาะในปอด ม้าม เลือด กระเพาะอาหาร ลำไส้ รวมทั้ง มีเสมหะ เลือดคั่ง อาหารไม่ย่อย หรือกินอาหารที่มีไขมันมาก รวมทั้ง การแพ้เครื่องสำอาง การรักษาอาจใช้การฝังเข็มร่วมกับคำแนะนำในการ ปรับเปลี่ยนไลฟ์สไตล์ หรือฝังเข็มร่วมกับวิธีอื่นๆ เช่น กินยาสมุนไพรจีน อบผิว มาสก์หน้า เพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตหรือลมปราณ ขับพิษ และบำรุงผิวหน้า

ส่วนฝ้านั้นเกิดจากความร้อนสะสมในร่างกายมาก การทำงานของตับ และไตบกพร่อง ปอดชื้น และมีสาเหตุอื่นอีก เช่น การตั้งครรภ์ การใช้ ยาคุมกำเนิด ประจำเดือนมาไม่ปกติ ผิวหนังอักเสบ โรคตับ วัณโรค โรคของต่อมไร้ท่อและการถูกแสงแดดทำลายผิว อาจใช้การฝังเข็มในจุดที่ช่วยปรับสมดุลของม้าม ตับ และปอด ร่วมกับการกินยาสมุนไพรจีน เช่น ตังกุย เก๋ากี้ รากบัว มันเทศ ฯลฯ นวดหน้า มาสก์หน้า หรือ กดจุดบริเวณใบหูเพื่อกระตุ้นการไหลเวียนของโลหิตและลมปราณ เป็นต้น

ผิวมีริ้วรอยหรือหมองคล้ำอาจเกิดจากไตพร่อง ไต ม้าม กระเพาะ อาหาร หัวใจ ปอด เสียสมดุล การไหลเวียนของโลหิตหรือลมปราณไม่ดี หรือความเสื่อมตามวัย ปัจจัยภายนอก เช่น แสงแดด มลพิษ การใช้ เครื่องสำอาง การฝังเข็มช่วยปรับสมดุลอวัยวะต่างๆและต้องทำร่วมกับการดูแลสุขภาพด้านอื่นๆด้วย การดูแลความงามตามแนวทางของแพทย์แผนจีนจะดูองค์รวมทั้ง ปรับสมดุลภายใน ปรับการกินอยู่ ไม่นอนดึก หลีกเลี่ยงอาหารหวาน มัน และเผ็ดจัด ไม่ปล่อยให้ท้องผูก รวมทั้งหลีกเลี่ยงการถูกแสงแดด

ปัญหาผิวทั้งหลาย มีที่มาที่ไป การหาสาเหตุและแก้ไขที่ต้นเหตุ นับเป็นวิธีที่จะช่วยให้ความสวยใสอ่อนเยาว์อยู่กับเราไปนานๆได้อย่างแน่นอนค่ะ


บทความน่าสนใจอื่นๆ

“ฝังเข็มรักษาฝ้า” หายได้จริงหรือ

มหัศจรรย์กิน สุขภาพแข็งแรง ด้วยแพทย์แผนจีน

เรื่องน่ารู้ แพทย์แผนจีน

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.