ระบบภูมิคุ้มกัน ภูมิคุ้มกัน ต่อมทอนซิล

7 ต่อมผู้พิทักษ์ มาทำความรู้จักกับ ระบบภูมิคุ้มกัน กันเถอะ

ต่อมผู้พิทักษ์ มาทำความรู้จักกับ ระบบภูมิคุ้มกัน กันเถอะ

ระบบภูมิคุ้มกัน หรืออิมมูนซิสเต็ม (Immune System) ประกอบไปด้วยต่อมสำคัญๆ 7 ชนิด ตามคำอธิบายของ อาจารย์สาทิส อินทรกำแหง กูรูต้นตำรับชีวจิต หากต่อมเหล่านี้ทำงานผิดปกติ ร่างกายของเราก็จะอ่อนแอลงได้ จะมีต่อมอะไรบ้าง มาดูกันเลย

 

1. ต่อมทอนซิล และต่อมอะดีนอยด์

ต่อมทอนซิลและต่อมอะดีนอยด์ (Tonsils / Adenoids)  คือต่อมที่อยู่ในช่องปาก  ตรงส่วนต่อกับลำคอ  แม้จะฟังดู ไม่ค่อยมีความสำคัญ  แต่อาจารย์สาทิสได้ ระบุเพิ่มเติมในหนังสือ เรื่องของภูมิชีวิต สำนักพิมพ์อมรินทร์สุขภาพ  ไว้ว่า “เป็น ต่อมน้ำเหลืองซึ่งมีเซลล์น้ำเหลืองอยู่ จึงเป็นส่วนหนึ่งของภูมิชีวิต”  ซึ่งถือว่าเป็น ด่านแรกๆของร่างกายที่คอยดักจับเชื้อโรค ที่บริเวณระบบทางเดินหายใจส่วนบน

 

2. ต่อมไทมัส

ต่อมไทมัส (Thymus) เป็นต่อมใหญ่ขนาดประมาณสองเท่าของหัวแม่มือ อยู่กึ่งกลางกระดูกหน้าอก  สมัยก่อนเราเข้าใจผิดกันว่าต่อมไทมัสมีความสำคัญเฉพาะตอนที่เราเกิดมาและเจริญเติบโตเต็มที่แล้วเท่านั้น

แต่บัดนี้เรารู้แล้วว่าหน้าที่ของไทมัสมีมากกว่าเดิมคือ  ช่วยเสริมสร้างการเจริญเติบโตของร่างกาย  โดยจะขับฮอร์โมนไทโมซิน (Thymosin) ออกมาทำหน้าที่ผลิตและสร้างความสมบูรณ์ของระบบภูมิชีวิตใน ร่างกายทั้งหมด  และเป็นศูนย์กลางของระบบน้ำเหลืองอีกด้วย

 

ระบบภูมิคุ้มกัน ภูมิคุ้มกัน ต่อมทอนซิล ต่อมไทมัส

3. ต่อมน้ำเหลือง

ต่อมน้ำเหลือง (Lymph Nodes) เป็น ต่อมที่มีระบบเป็นของตัวเอง  เพราะหมายถึง ต่อม  ท่อ  หรือหลอดน้ำเหลืองทั่วร่างกาย และระบบนี้ทั้งระบบก็เป็นส่วนหนึ่งของภูมิชีวิตเช่นกัน ต่อมนี้มีอยู่หลายตำแหน่งในร่างกาย ได้แก่  คอ  ใต้รักแร้  ช่องท้อง  ขาหนีบ เป็นต้น  ต่อมน้ำเหลืองมีอยู่ทั่วตัวก็จริง  แต่ก็ไม่สามารถทำงานเป็นเอกเทศ  ต้องทำงานร่วมกับต่อมต่างๆ ต่อมน้ำเหลืองทำหน้าที่ลำเลียงเม็ด เลือดขาวเข้าสู่กระดูก  นำบรรดาของเหลวที่ซึมอยู่ระหว่างเนื้อเยื่อเข้าสู่หลอดน้ำเหลือง และยังดูดซึมและขนส่งกรดไขมันจากระบบย่อยอาหารอีกด้วย

 

 

 

 

<< อ่านต่อหน้าที่ 2 >>

© COPYRIGHT 2024 Amarin Corporations Public Company Limited.